อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จัดมาครบทั้งที่เที่ยว ที่พัก และการเดินทาง

พาสำรวจอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ไปดื่มด่ำกับบรรยากาศความงดงามของขุนเขาและพื้นป่าอันอุดมสมบูรณ์

ภาพของขุนเขาสูงตั้งตระหง่านเรียงสลับซับซ้อน ณ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ อุทยานแห่งชาติลำดับที่ 114 ของประเทศไทย คือสิ่งดึงดูดให้นักเดินทางหลายคนอยากมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง รวมถึงมีจุดชมวิวที่เมื่อมองไปด้านหนึ่งเห็นทิวทัศน์ของขุนเขามากมาย ส่วนอีกด้านมองเห็นทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ สลับกับทิวเขาแทรกเป็นฉากหน้าและฉากหลัง และยังมีจุดกางเต็นท์ในชัยภูมิดีเยี่ยม เพราะล้อมรอบไปด้วยร่มไม้เขียวครึ้ม อากาศเย็นสบาย เป็นที่อาศัยของสัตว์น้อยใหญ่นานาชนิด วันนี้เราเลยจะพาไปทำความรู้จักกันให้มากขึ้น

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตั้งอยู่ที่ไหน

          อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าห้วยเขย่งและป่าเขาช้างเผือก ครอบคลุมพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอสังขละบุรี มีเนื้อที่ประมาณ 700,000 ไร่ หรือ 1,120 ตารางกิโลเมตร โดยทิศเหนือจดเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ทิศใต้จดอุทยานแห่งชาติไทรโยค ทิศตะวันออกจดอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ทิศตะวันตกจดเขตแดนไทย – เมียนมา

ลักษณะภูมิประเทศ

          พื้นที่ส่วนใหญ่ภายในอุทยานแห่งชาติทองผาจะเป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน โดยเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาตะนาวศรี ความสูงของพื้นที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 100-1,249 เมตร มี “เขาช้างเผือก” เป็นยอดเขาสูงสุด สูง 1,249 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และด้วยเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของผืนป่าตะวันตกที่คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ ทำให้สามารถจำแนกประเภทแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท ได้แก่
 

  • ป่าดิบชื้น มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ตะเคียน ยางขาว ยางยูง ไก่เขียว เคี่ยม กันเกรา จำปาป่า มะหาด เนียง พืชพื้นล่างมีพวก หวาย เฟิน เตย และปาล์ม
     
  • ป่าดิบแล้ง มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ยางขาว ยางแดง ตะเคียน ยมหอม จำปีป่า กระบาก มะม่วงป่า มะแฟน แดงดง มะไฟป่า สมพง พืชพื้นล่างมีพวกปาล์ม ข่า และเฟิร์นต่าง ๆ
     
  • ป่าดิบเขา มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ก่อชนิดต่าง ๆ กำลังเสือโคร่ง มณฑาป่า พระเจ้าห้าพระองค์ กำยาน อบเชย ทะโล้ พืชพื้นล่าง ได้แก่ มอส เฟิร์นต่าง ๆ
     
  • ป่าเบญจพรรณ (พบมากที่สุด) มีพันธุ์ไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ประดู่ แดง ตะแบก เสลา ส้าน มะค่าโมง อินทนิล ตุ้มเต๋น ตะคร้อ ตะคร่ำ กระพี้เขาควาย ขะเจ๊าะ มะเกลือ กาสามปีก สมอพิเภก กระบก มะกอก พืชพื้นล่างมีพวกไผ่ไร่ ไผ่ซาง ไผ่บง ไผ่ข้าวหลาม ไผ่รวก และพืชพวกไม้หนาม เป็นต้น


          นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าเป็นจำนวนมาก เนื่องจากป่าเป็นผืนเดียวกันกับประเทศเมียนมา จึงมีการย้ายถิ่นฐานไปมาอยู่เป็นประจำ และเนื่องจากไม่มีราษฎรอยู่ในพื้นที่ป่ามากนัก ทำให้สัตว์ป่าไม่ถูกรบกวน

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีอะไรให้เที่ยวบ้าง

          เขาช้างเผือก : เส้นทางศึกษาธรรมชาติเดินป่าทางไกลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ด้วยมีวิวทิวทัศน์ระหว่างทางที่สวยงาม เส้นทางบางช่วงสูงชันน่าหวาดเสียว กลายเป็นเส้นทางท้าวัดใจนักท่องเที่ยวสายผจญภัย โดยจุดที่หวาดเสียวที่สุดจะอยู่ที่ “สันคมมีด” เป็นสันเขาสูงชันที่มีทางเดินเพียงแค่ไม่กี่นิ้ว ด้านข้างเป็นเหวสูงชัน ต้องใช้ความระมัดระวังในการปีนป่ายข้ามไป-มา

          จุดชมทิวทัศน์เนินกูดดอย – ช้างเผือก : จุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวแนวสันเขาช้างเผือกได้อย่างชัดเจน สูงราว ๆ 942 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยมีให้ชม 3 จุด คือ จุดชมวิวเนินกูดดอย, จุดชมวิวเนินช้างเผือก และจุดชมวิวเนินช้างพลาย จุดนี้สามารถมองเห็นทั้งเขาช้างเผือก และในวันฟ้าเปิดยังมองเห็นเขื่อนวชิราลงกรณอยู่ไกล ๆ ตอนเช้า ๆ ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ และยังมีทะเลหมอกสวยตระการตาในช่วงปลายฝนต้นหนาว นอกจากนี้ยังมีลานกางเต็นท์ให้บริการด้วย

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          น้ำตกจ๊อกกระดิ่น : น้ำตกสวยที่แหล่งต้นน้ำเกิดจากเขาอีปู่ ในพื้นที่เหมืองทังสเตน ไหลผ่านหมู่บ้านอีปู่ถึงน้ำตกจ๊อกกระดิ่น มีความยาวประมาณ 5 กิโลเมตร โดยมีลักษณะเป็นหน้าผาสูง เมื่อสายน้ำไหลผ่านชั้นหินจึงกลายเป็นสายน้ำ ตกสูงไหลลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ประมาณ 30 เมตร ซึ่งเป็นสีฟ้าเขียวมรกตสวยใส อันเกิดจากการที่น้ำไหลผ่านชั้นหินและดินที่มีแร่ธาตุต่าง ๆ เช่น แคลเซียมคาร์บอเนต น้ำเย็นมาก ช่วงน้ำเยอะจะอยู่ช่วงหน้าฝน แต่ถ้าอยากเห็นภาพน้ำสีฟ้าเขียวมรกต แนะนำให้ไปชมช่วงปลายฝนต้นหนาว

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          เส้นทางศึกษาธรรมชาติดอยต่องปะแล : จุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จุดเริ่มต้นจะอยู่ที่บริเวณป่าบ้านอีต่อง หมู่ 1 ตำบลปิล๊อก ระยะทางเดิน 3 กิโลเมตร โดยมีจุดสื่อความหมาย 9 สถานี ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาและสัมผัสกับธรรมชาติโดยตรง อันเป็นประโยชน์ในการคุ้มครอง ดูแล บำรุง และรักษาอุทยานแห่งชาติต่อไป โดยตลอดเส้นทางจะมีจุดให้ชมธรรมชาติแตกต่างกันไป ได้แก่
 

  • สถานีที่ 1 แร่ธาตุที่สัตว์ป่าไม่ลืม
  • สถานีที่ 2 นักล่ากระหายเลือด
  • สถานีที่ 3 ก่อร่างสร้างป่า
  • สถานีที่ 4 สองตัวในหนึ่งร่าง
  • สถานีที่ 5 ดอยต่องปะแล
  • สถานีที่ 6 หญ้ายักษ์มหัศจรรย์
  • สถานีที่ 7 ครอบครัวของสัตว์ป่า
  • สถานีที่ 8 ตัวแทนวัดคุณภาพอากาศ
  • สถานีที่ 9 พรมแดนป่า

เส้นทางพิชิต “เขาช้างเผือก”

          สถานที่ท่องเที่ยวสุดท้าทายของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ไม่ได้เปิดให้เดินทางได้ตลอดทั้งปี รวมถึงยังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว โดยจะเปิดให้เที่ยวประมาณช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ หากแต่ก็มีบางปีที่ปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไป เนื่องจากสภาพอากาศ เส้นทางเดิน รวมถึงช้างป่าที่อาจทำอันตรายแก่นักท่องเที่ยว

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          โดย “ยอดเขาช้างเผือก” มีความสูงจากระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 1,249 เมตร โดยรวมแล้วถือเป็นยอดเขาที่ไม่สูงมาก สามารถเดินได้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความฟิตของแต่ละคนล้วน ๆ มีเส้นทางการเดินป่าระยะทาง 8 กิโลเมตร ซึ่งการเดินทางขึ้นจะต้องเดินจากบ้านอีต่อง (ไม่ใช่ในที่ทำการอุทยาน) เริ่มจากการเดินเรียบ ๆ แล้วหลังจากนั้นก็ขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ ไปตามสันเขา ลงบ้าง ขึ้นบ้าง ระหว่างทางไม่ค่อยมีต้นไม้ใหญ่ เพราะจะต้องเดินอยู่บนสันเขา

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          บนยอดเขาช้างเผือกไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีร้านค้า ระหว่างเดินขึ้นนักท่องเที่ยวควรพกน้ำไว้กับตัวด้วยสัก 2-3 ขวด ไว้สำหรับดื่ม หรือเอาไว้ใช้ปรุงอาหารตามจุดแวะพักต่าง ๆ อีกทั้งสัญญาณโทรศัพท์แทบขึ้นตามไปไม่ถึง จะมีสัญญาณก็เพียงบางจุดหรือบางค่ายก็เท่านั้น โดยจุดกางเต็นท์บนเขาช้างเผือกมีเพียงจุดเดียวเท่านั้น เพราะจุดอื่นไม่อนุญาตให้กางเต็นท์ได้ จุดนี้จะมีห้องน้ำ (ส้วมหลุม) และไม่สามารถอาบน้ำได้

          ไฮไลต์วัดใจของเขาช้างเผือก คือ “สันคมมีด” หรือ “สันวัดใจ” มีลักษณะเป็นสันเขาบาง ๆ แคบ ๆ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินแถวเรียงหนึ่งขึ้นไปยังป้ายผู้พิชิตยอดเขา ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อีกด้วย
 

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

ที่พัก / จุดกางเต็นท์ในอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีที่พักบริการทั้งแบบบ้านและลานกางเต็นท์

          ที่พักบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ
 
          โซน 1 : โซนที่ทำการอุทยานแห่งชาติ บริการบ้านพัก เต็นท์ ลานกางเต็นท์ (ไฟฟ้าโซล่าร์เซล)

          – ทองผาภูมิ 101 (ทาร์ซาน 1)
          – ทองผาภูมิ 102 (ทาร์ซาน 2)

          ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ nps.dnp.go.th

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

สิ่งอำนวยความสะดวก

          – สัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่

          1. บริเวณเนินกูดดอย – ช้างเผือก : AIS, DTAC, TRUE
          2. บริเวณน้ำตกจ๊อกกระดิ่น : AIS

          – ร้านค้าสวัสดิการ

          ร้านค้าสวัสดิการ เปิดบริการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00-18.00 น. และวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 07.00-19.00 น.

          ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เปิดการท่องเที่ยวตามปกติ โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) ดังนี้

          1. นักท่องเที่ยวต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างน้อย 1 เข็ม ระยะการฉีดไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม หรือเอกสารอื่น ๆ ที่ทางราชการออกให้ (เนื่องจากจุดตรวจและจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ จึงให้แคปหน้าจอหมอพร้อมมาแสดง)

          2. ลงทะเบียนเข้าท่องเที่ยวหรือพักแรม ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ หรือ Waik In

          3. การท่องเที่ยวแบบ New Normal โดยยึดหลักมาตราการ D – M – H – T – T – A

          * D – Distancing / การเว้นระยะห่างกับคนอื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร
          * M – Mask Wearing / การสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย
          * H – Hand Washing / การหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ทั้งน้ำสบู่ และเจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ
          * T – Testing / ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย
          * T – Test for COVID 19 / ผู้ที่มีอาการ ประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง
          * A – application / สแกนแอปพลิเคชันไทยชนะหรือหมอชนะ

          4. จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว (Carrying Capacity)

          5. นักท่องเที่ยวที่ประสงค์พักแรมกางเต็นท์ ขอให้โทรศัพท์สอบถามข้อมูลก่อนล่วงหน้า หมายเลข 0-3451-0979 (เนื่องจากช่วงนี้ยังมีฝนตกทุกวัน จึงต้องสอบถามเป็นรายวันไป)

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          ชาวไทย : ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท
          ชาวต่างชาติ : ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

          หมายเหตุ : เมื่อชำระค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติแล้วกรุณาพกบัตรค่าบริการติดตัว ขณะท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพื่อการตรวจสอบ

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          โดยรถยนต์ส่วนตัว : จากตัวเมืองกาญจนบุรี ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 สายกาญจนบุรี – ทองผาภูมิ ถึงตลาดอำเภอทองผาภูมิ ระยะทางประมาณ 141 กิโลเมตร จากตัวอำเภอทองผาภูมิ ใช้เส้นทางหมายเลข 3272 สายทองผาภูมิ – บ้านไร่-ปิล๊อก ถึงสามแยกบ้านไร่เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางคดเคี้ยวบนเขา ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิจะตั้งอยู่ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 21-22 เป็นเส้นทางลาดยางตลอดสาย

          โดยรถยนต์โดยสารประจำทาง : จากสถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรี และให้ต่อรถประจำทางสายกาญจนบุรี – ทองผาภูมิ ลงที่ตลาดอำเภอทองผาภูมิ จากนั้นต่อรถประจำทางสายทองผาภูมิ – บ้านอีต่อง ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

ช่องทางการติดต่ออุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ

          นักท่องเที่ยวที่สนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ  สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์  0-3451-0979 (สอบถามข้อมูลทั่วไปและการเปิดแหล่งท่องเที่ยวได้ที่หมายเลขนี้) หรือ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ – Thongphaphum National Park

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
park.dnp.go.thเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ – Thongphaphum National Parkdnp.go.th และ kanchanaburi.go.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า