ไปตามเก็บให้ครบ! 10 ที่เที่ยวที่ Amazing ที่สุดในประเทศไทย

นับถอยหลังอีกเพียงไม่กี่วัน ที่ประเทศไทยจะเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 46 ชาติ ให้สามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างเข้มงวด ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนไม่น้อยก็คงเตรียมวางแผนที่จะเดินทางมาประเทศไทยให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะอย่างที่เรารู้กันดีว่าประเทศไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก และเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวหลาย ๆ ชาติอยากมาเที่ยว

ส่วนคนไทยเองก็คงรอเวลาที่จะได้เดินทางท่องเที่ยวอย่างอิสระอยู่เช่นกัน คนไทยหลายคนมีรสนิยมชอบเที่ยวต่างประเทศ เรื่องนี้ไม่ว่ากัน เพราะเป็นความชอบ ความพอใจส่วนตัว แต่มันติดอยู่ที่ประเทศปลายทางที่หลาย ๆ คนอยากจะเดินไปเที่ยวนั้นยังไม่เปิดประเทศนี่สิ ถ้าอย่างนั้น ลองแบบนี้ไหม ไปตามเก็บสถานที่ท่องเที่ยวดัง ๆ ที่คนต่างชาติชอบไป แถมยังบอกว่า Amazing Thailand ดูกันดีไหม! อย่างน้อยก็ไปเปิดหูเปิดตาหลังจากอยู่บ้านมานาน ไปเห็นด้วยตาตัวเองว่าทำไมเมืองไทยจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก และทำไมต่างชาติถึงชอบมาเมืองไทย

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_2

หลายคนอาจมองว่าก็แค่เที่ยวป่า ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่จริง ๆ แล้ว แค่มาที่นี่ก็ท่องเที่ยวได้หลากหลายเหมือนกัน ที่นี่ถือเป็นสวรรค์ของคนรักสัตว์ป่าและรักธรรมชาติ เมื่อใดที่อยากสัมผัสธรรมชาติและอากาศดี ๆ แบบใกล้กรุงเทพฯ ก็มาได้เลย ใช้เวลาเดินทางไม่กี่ชั่วโมง คุณก็จะได้เดินเข้าป่าสมใจอยาก สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ที่สำคัญที่นี่ยังมีสัตว์ป่าหายากหลายสายพันธุ์ เปรียบเสมือนห้องเรียนธรรมชาติอันกว้างใหญ่ ที่รอให้คุณได้มาศึกษาระบบนิเวศอันอุดมสมบูรณ์ด้วยตัวเอง ถ้าอยากได้อีกบรรยากาศ จะแวะไปที่ไร่องุ่นและโรงบ่มไวน์ที่ดีที่สุดในประเทศไทยด้วยก็ได้นะ

ภาคอีสาน

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

เมื่อพูดถึงที่ท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะนึกถึงทะเล น้ำตก หรือไม่ก็ขึ้นดอยเมืองเหนือ กลายเป็นว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยกลายเป็นที่ห่างไกลไปเสียอย่างนั้น ทั้งที่วัฒนธรรมอีสานก็โดดเด่นไม่แพ้วัฒนธรรมเหนือหรือวัฒนธรรมใต้เลย โดยเฉพาะสถาปัตยกรรมที่มีรูปแบบเฉพาะ ประติมากรรม ศิลปกรรมก็น่าสนใจ มีแหล่งโบราณคดีที่คนไทยควรไปให้เห็นด้วยตาสักครั้ง เช่น แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จ.อุดรธานี ภาพเขียนสีผาแต้ม ภาพเขียนหินยุคก่อนประวัติศาสตร์ในจ.อุบลราชธานี พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ จ.ขอนแก่น และประเพณีอื่น ๆ ที่ยิ่งใหญ่และสืบทอดมายาวนาน

กาญจนบุรี

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_3

จริง ๆ แล้ว กาญจนบุรีเนี่ยมีอะไรดี ๆ มากกว่าสะพานข้ามแม่น้ำแควที่มีชื่อเสียงโด่งดัง โดยเฉพาะใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ที่นี่ก็เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีสำหรับการศึกษาและสำรวจประวัติศาสตร์ไทย-พม่า รวมถึงเหตุการณ์การสร้างทางรถไฟในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 คุณสามารถไปเยี่ยมชมสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีที่มาจากสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นกัน ไปกาญจนบุรีแนะนำให้ไปพักที่เกสต์เฮาส์ลอยน้ำริมแม่น้ำ บอกเลยว่าได้บรรยากาศสุด ๆ จากนั้นก็ออกไปเล่นน้ำตกที่อุทยานแห่งชาติไทรโยคและอุทยานแห่งชาติเอราวัณ

เชียงใหม่

244088690_4392044144210175_63

มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยไปเชียงใหม่ โอกาสแบบนี้ก็ต้องไปแล้วไหม ประวัติศาสตร์เชียงใหม่นั้นน่าสนใจว่าเคยเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ ทางภาคเหนือ มีวัฒนธรรมที่โดดเด่นมาก ๆ สถานที่เที่ยวที่น่าสนใจก็เยอะมาก ตึกรามบ้านช่องที่ยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมดั้งเดิมก็ยังมีให้เห็น หนาวนี้ต้องหาทางไปเชียงใหม่กันให้ได้ ไปสัมผัสความหนาวเลขตัวเดียว ไปขึ้นดอยไหว้พระธาตุ ฟังคนท้องถิ่นอู้กำเมือง และที่พลาดไม่ได้ (ถ้าพลาดคือไปไม่ถึง) คือ ไปกินอาหารเหนือ! แล้วคุณจะเข้าใจว่าทำไมนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติถึงชื่นชอบเชียงใหม่ และอยากจะไปเที่ยวที่นี่กันนัก

ปาย

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_4

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่สถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่อว่า “ปาย” โด่งดังมากจนต้องไปหาข้อมูลว่าอยู่ที่ไหน ปาย อยู่ในจ.แม่ฮ่องสอน เป็นเมืองเล็ก ๆ อยู่ติดชายแดนรัฐฉานของประเทศเมียนมาร์ แต่มีเสน่ห์มหาศาล ใครที่เบื่อเที่ยวทะเลทางภาคใต้ ก็หนีมาเที่ยวทะเลหมอกที่ปายแทนได้ ไปหาธรรมชาติ ความเงียบ ความสงบ และการพาตัวเองไปเยียวยาในขณะที่หลีกหนีจากความวุ่นวาย (แม้ว่าทุกวันนี้ปายจะเปลี่ยนไปแล้ว) ที่นี่มีเกสต์เฮาส์ ร้านอาหาร และบาร์แบบแบ็คแพคเกอร์กระจุกตัวอยู่ทั่วพื้นที่ด้านล่าง ในขณะที่บนยอดเขาสูงมีน้ำพุร้อน น้ำตกในป่า และจุดชมวิวอันสวยตระการตา

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

thj

จะเที่ยวตามรอยละครบุพเพสันนิวาส จะไม่ไปพระนครศรีอยุธยาได้อย่างไร ในตำราเรียน ที่นี่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งที่สองของสยาม รุ่งเรืองในช่วงพุทธศตวรรษที่ 14-พุทธศตวรรษที่ 18 แต่ก็มายิ่งใหญ่ที่สุดก็ในช่วงที่เป็นราชธานี แม้ว่าการไปเที่ยวที่นี่ คุณจะเห็นแต่ซากปรักหักพัง แหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่สภาพเสื่อมโทรม แต่ก็ถือว่าเป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์ที่สุดที่จะบอกถึงความรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยาและร่องรอยการมีอยู่จริงของอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่จนได้รับการรับรองเป็นมรดกโลกจากยูเนสโกเป็นหนึ่งในหน้าบทเรียนประวัติศาสตร์ไทย

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

46470585_1968576163223664_142

ถ้ารู้จักว่าอยุธยาเป็นเมืองหลวงเก่าของดินแดนสยาม ก็ต้องรู้เหมือนกันว่าสุโขทัยก็เป็นเมืองหลวงแห่งประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่อีกแห่งของสยามเช่นกัน ที่สำคัญคือรุ่งเรืองมาก่อนอยุธยาด้วยซ้ำ ทุกวันนี้ถ้าไปเที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ก็จะพบแต่เพียงซากปรักหักพังของอาณาจักรโบราณ ในรูปของเจดีย์อิฐ พระพุทธรูปที่พังเสียหาย และวัดวาอารามที่โค่นล้มพังทลาย แต่ขอให้รู้ไว้ว่าที่นี่เคยรุ่งโรจน์มากในอดีต ร่องรอยพวกนี้บ่งบอกความยิ่งใหญ่ได้เป็นอย่างดี ใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แนะนำให้เช่าจักรยานและลองไล่สำรวจซากความยิ่งใหญ่พวกนี้ดู

อุทยานแห่งชาติเขาสก

56874527_2162212227193389_674

คนไทยหลายคนไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน จะบอกว่านี่เป็นเรื่องที่ amazing เรื่องหนึ่งเลยก็ได้ อุทยานแห่งชาติเขาสกตั้งอยู่ในจ.สุราษฏร์ธานี ของขึ้นชื่อของที่นี่คือ ดอกไม้ที่ต่างชาติเรียกว่า Rafflesia kerrii โดยคนไทยเรียกว่า “บัวผุด” ถือเป็นพันธุ์ไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเรียกว่ามันเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่รออยู่ในอุทยานแห่งชาติแห่งนี้เลยก็ว่าได้ ผืนป่าที่นี่เป็นดินแดนศูนย์กลางของ “ขุนเขาแห่งป่าฝน” ซึ่งเป็นผืนป่าดิบชื้นผืนใหญ่ที่สุดและมีความสำคัญของภาคใต้เลยทีเดียว และใครที่ใคร่ทำกิจกรรมผจญภัยอื่น ๆ มาที่นี่ก็ไม่ผิดหวังเช่นกัน

เกาะพะงัน

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_5

เกาะพะงัน ถูกเรียกว่าเป็น “เมืองหลวงของกิจกรรมฟูลมูนปาร์ตี้” ของประเทศไทย และเป็น “เกาะอิบิซาแห่งเอเชีย” เลยทีเดียว เกาะพะงันก็ตั้งอยู่ในจ.สุราษฎร์ธานี เช่นกัน เป็นอีกจุดหมายปลายทางของเหล่าแบ็กแพ็กเกอร์ กิจกรรมของที่นี่ เชิญผจญภัยได้ตามอัธยาศัย โดยเฉพาะการท่องราตรี และการพักผ่อนอย่างเพลิดเพลินบนหาดทราย ขณะเดียวกันก็มีมุมเงียบสงบแบบเกาะเขตร้อน คุณสามารถทำกิจกรรมประเภทเติมพลังให้กับจิตวิญญาณ เช่น เล่นโยคะ นั่งสมาธิ เดินป่า ดำน้ำลึก ว่ายน้ำ และอีกมากมาย

เกาะตะรุเตา

899409

เกาะตะรุเตา เป็นเกาะหลักและเกาะที่ใหญ่ที่สุดในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา อยู่ในทะเลอันดามัน บริเวณช่องแคบมะละกา มหาสมุทรอินเดีย พื้นที่จังหวัดสตูล (อีกนิดก็ข้ามไปมาเลเซียได้แล้วด้วย) ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่จำนวน 51 เกาะ ที่นี่มีประวัติศาสตร์ว่าเคยเป็นสถานที่ที่ทางการใช้คุมขังนักโทษทางการเมือง แต่ถ้าพูดถึงเรื่องเที่ยว กับรองว่าไม่ผิดหวัง คุณจะได้สัมผัสบรรยากาศริมทะเลสุดสบาย มีแนวปะการังสวยงาม และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่อื่นอีก พื้นที่ป่าก็อุดมสมบูรณ์ จะหาที่ตั้งแคมป์ราคาถูกริมชายหาดก็ได้ด้วย ถ้าอยากสัมผัสกับทะเลอย่างใกล้ชิด

ภูเก็ต

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl_1

อันที่จริง เราสามารถไปเที่ยวภูเก็ตกันได้ตั้งนานแล้วนะ ตั้งแต่ที่รัฐบาลเปิดให้เป็นโมเดลนำร่องการท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แต่ไม่เป็นไรไปหลังจากนี้ก็ได้ ภูเก็ตได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่ชายหาดทางตอนใต้ของประเทศ เหมาะกับการเดินทางมาเที่ยวเป็นครอบครัว ขนาดบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติยังให้ที่นี่เป็นจุดเริ่มต้นยอดนิยมสำหรับครอบครัวที่มาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกเลย อีกทั้งภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว เรื่องที่พักหรือการเดินทางคือสะดวกสบาย กิจกรรมที่น่าสนใจก็มีมากมาย ตั้งแต่ดำน้ำตื้น เล่นกระดานโต้คลื่น เที่ยวชมเกาะ จนถึงทริปท่องเที่ยวป่าชายเลน

10 สถานที่นี้เป็นเพียงตัวอย่างสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่เราคนไทยควรลองไปเที่ยวชมดูสักครั้ง อย่างไรก็ดี ยังมีสถานที่อื่น ๆ ในจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศ ที่ยังรอการพิสูจน์ความ Amazing ให้เป็นที่ประจักษ์ในสายตาชาวโลก ให้รู้ไปเลยว่าที่เที่ยวเมืองไทยก็งามไม่แพ้ที่ใดในโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า