7 วิธีป้องกัน “ผิวแห้ง” ในช่วงหน้าหนาว

อากาศเย็นๆในช่วงหน้าหนาวคงจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกสดชื่นและเย็นสบาย แต่หน้าหนาวแบบนี้ทีไรก็มักจะเจอปัญหา “ผิวแห้ง” ตามมาตลอด วันนี้เลยขอแชร์ 7 วิธีป้องกันผิวแห้งในช่วงหน้าหนาว มาเป็นความรู้เล็กๆน้อยๆให้ทุกคนลองทำตามกัน หนาวแค่ไหนผิวก็กลับชุ่มชื้นได้แน่นอน  

7 วิธีป้องกัน “ผิวแห้ง” ในช่วงหน้าหนาว 

  1. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น

เมื่ออากาศหนาว ใครหลายๆก็คงอยากที่จะอาบน้ำอุ่นเพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย แต่นั่นคือสาเหตุที่ทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้นได้ เพราะการอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูงจะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น ยิ่งอุณหภูมิสูงมากขึ้นก็ยิ่งเสียความชุ่มชื้นมาก นอกจากนั้นยังทำให้น้ำมันที่อยู่บนผิวถูกขจัดออกไปด้วย ทำให้เกิดผิวแห้งได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้นเราจึงควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น 

  1. บำรุงผิวหลังอาบน้ำ

หลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ยังไม่ควรเช็ดตัวให้แห้ง ควรเช็ดตัวให้มีความเปียกหมาดๆ แล้วทาครีมบำรุงผิวให้ทั่วร่างกาย เพราะจะช่วยกักเก็บน้ำไว้ในผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้น ป้องกันผิวแห้งกร้านได้ดี

  1. ทาครีมบำรุงผิวหรือมอยส์เจอไรเซอร์

การทาครีม โลชั่น หรือมอยส์เจอไรเซอร์ ต้องทาเป็นประจำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ เพื่อบรรเทาอาการผิวที่แห้งกร้าน และฟื้นฟูผิวเพื่อให้กลับมาชุ่มชื้น ทางที่ดีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยคอลลาเจนหรือสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำแร่ หรือดอกลาเวนเดอร์ เป็นต้น 

  1. บำรุงผิวก่อนนอน

การบำรุงผิวก่อนนอนเป็นสิ่งสำคัญ หากละเลยการบำรุงนี้ก็สามารถทำให้ผิวแห้งกร้านได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนนอนจึงควรบำรุงผิว โดยเฉพาะจุดที่แห้งง่ายเป็นพิเศษ เช่น มือ เท้า ข้อศอก ซึ่งเป็นจุดที่สูญเสียน้ำได้เร็วกว่าบริเวณอื่นของร่างกาย

  1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยฟื้นผิวที่แห้งกร้านให้กลับมาชุ่มชื้นอิ่มน้ำได้ ทางที่ดีควรดื่มน้ำอุ่น และควรจิบน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อให้มีน้ำหล่อเลี้ยงร่างกายของเราตลอดเวลา 

  1. การทานผักและผลไม้

การทานผักและผลไม้ที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบสูง สามารถช่วยคืนความชุ่มชื้นแก่ผิวได้ เพราะนอกจากในผักผลไม้เหล่านี้จะมีน้ำเป็นส่วนประกอบแล้ว ยังมีสารอาหารสำคัญและวิตามินต่างๆมากมาย เช่น วิตามิน C และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยบำรุงให้ผิวพรรณแลดูเปล่งปลั่งมีสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งมักพบมากใน มะเขือเทศ แตงกวา แคร์รอต ส้ม แตงโม แอปเปิ้ล เป็นต้น 

  1. หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำให้ระคายเคือง

ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิว เพราะนอกจากฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่ทำให้ผิวแห้งอยู่แล้ว หากต้องมาระคายเคืองผิวเพราะเสื้อผ้าที่ใส่อีกคงไม่ดีแน่ๆ ดังนั้นควรหลีกหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์ หรือชุดที่มีส่วนผสมของสารเคมีในการผลิต แต่ควรหันมาสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน รวมไปถึงผ้าไหมที่สามารถระบายอากาศได้ค่อนข้างดี หากจำเป็นต้องใส่ชุดที่ทำให้ระคายเคืองผิว ก็ควรสวมใส่ชุดที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติก่อน แล้วทับด้วยเสื้อที่ต้องการ ก็จะช่วยทำให้ไม่ระคายเคืองได้

หากใครได้ลองทำตามวิธีเหล่านี้ รับรองเลยว่าอากาศจะเย็นแค่ไหนผิวก็กลับมาชุ่มชื้นได้อย่างแน่นอน หน้าหนาวแบบนี้อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวกันด้วยนะ

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :chalita_k

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า