“อาบน้ำ” อย่างไรให้ดีต่อผิวมากที่สุด

คุณเป็นคนชอบอาบน้ำเย็น หรือน้ำอุ่น? บางคนชอบอาบน้ำเย็นๆ น้ำอุณหภูมิห้อง อุ่นนิดๆ ไปจนถึงร้อนจัดๆ เพื่อความผ่อนคลาย ทราบหรือไม่ว่าการเลือกอุณหภูมิของน้ำส่งผลต่อสภาพผิวได้อย่างมาก ถ้าอย่างนั้นเราควรเลือกอาบน้ำแบบไหนถึงจะดีต่อผิวที่สุด

น้ำร้อน น้ำอุ่นจัด 

หากคุณเป็นคนชอบอาบน้ำร้อน ควรปรับอุณหภูมิของน้ำให้อยู่ระหว่าง 37-42 องศาเซลเซียส (ความร้อนในระดับที่มีควันบางๆ ควันไม่หนาจนขาวโพลน) อุณหภูมิในระดับนี้จะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว เลือดไหลเวียนดี และรู้สึกผ่อนคลาย

  • ควรอาบน้ำเย็นตามหลังจากอาบหรือแช่ด้วยน้ำอุ่นจัด เพื่อกระชับรูขุมขน
  • ไม่ควรแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัดนานเกิน 15 นาที เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไปจนหน้ามืด เป็นลมได้
  • อย่าลืมทาโลชั่นบำรุงผิว เพื่อป้องกันผิวแห้ง ผิวเหี่ยว

น้ำอุ่น

น้ำอุ่นที่เหมาะสมต่อการนำมาอาบน้ำจะอยู่ที่ 27-37 องศาเซลเซียส อุณหภูมิระดับนี้จะช่วยให้ผิวขับของเสียที่คั่งค้างออกมาได้มากขึ้น ทำให้รู้สึกสบายตัว ช่วยลดอาการมือเท้าบวม เส้นเลือดขอด กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต และลดความตึงเครียดได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้หลับสบายได้มากขึ้นด้วย

  • อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมที่สุดคือ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิเดียวกันกับร่างกาย แช่น้ำนานก็จะไม่รู้สึกหน้ามืด หรือเวียนหัว และไม่รู้สึกร้อนจนแสบผิว

น้ำเย็น

น้ำเย็นจะอยู่ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส แม้ว่าจะรู้สึกเย็นจนอาบแล้วสะดุ้งในช่วงแรกๆ แต่เมื่ออาบไปเรื่อยๆ จะเริ่มรู้สึกชินกับความเย็น และช่วยให้กล้ามเนื้อในร่างกายรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น รู้สึกสดชื่นขึ้น นอกจากนี้งานวิจัยยังพบว่า การอาบน้ำเย็นช่วยให้อาการซึมเศร้าดีขึ้น

  • น้ำเย็นที่เหมาะสมในการอาบน้ำไม่ควรต่ำกว่า 27 องศาเซลเซียส เป็นความเย็นในระดับที่ไม่รู้สึกหนาวเย็นจนทรมาน ไม่ทำให้ร่างกายสูญเสียความร้อนจนผิวซีด เล็บมือไม่เขียวคล้ำ นิ้วไม่เหี่ยว
  • หลังอาบน้ำเย็นก็ยังคงต้องทาโลชั่นบำรุงผิวด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันผิวแห้งแตก

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า