รู้หรือไม่ ผัดไทย ที่โด่งดังไปทั่วโลกของไทย มาจาก ก๋วยเตี๋ยว

ผัดไทย หนึ่งในอาหารสุดอะเมซิ่งไทยแลนด์ที่ฝรั่งคนไหนมาก็ต้องลองชิมสักครั้ง ผัดไทย เป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน เช่นเดียวกับที่เราเคยเล่ามา อาหารมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเสมอ รู้หรือไม่ว่า ผัดไทย มีที่มาจาก ก๋วยเตี๋ยว

ผัดไทย มาจาก ก๋วยเตี๋ยว

จุดกำเนิดของ ผัดไทย ย้อนกลับไปช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นจีนได้เข้ามาที่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก หนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมคือ ก๋วยเตี๋ยว ตอนนั้นเอง จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้รณรงค์ให้ประชาชนหันมารับประทาน ก๋วยเตี๋ยว กันมากขึ้น เพื่อลดการบริโภคข้าวภายในประเทศ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากสงคราม

“อยากให้พี่น้องกินก๋วยเตี๋ยวให้ทั่วกัน เพราะก๋วยเตี๋ยวมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีรสเปรี้ยว เค็ม หวานพร้อม ทำเองได้ในประเทศไทย หาได้สะดวกและอร่อยด้วย หากพี่น้องชาวไทยกินก๋วยเตี๋ยวคนละหนึ่งชามทุกวัน วันหนึ่งจะมีคนกินก๋วยเตี๋ยวสิบแปดล้านชาม ตกลงวันหนึ่งค่าก๋วยเตี๋ยวของชาติไทยหนึ่งวันเท่ากับเก้าสิบล้านสตางค์เท่ากับเก้าแสนบาท เป็นจำนวนเงินหมุนเวียนมากพอ ใช้เงินเก้าแสนบาทนั้นก็จะไหลไปสู่ชาวไร่ ชาวนา ชาวทะเลทั่วกัน ไม่ตกไปอยู่ในมือใครคนหนึ่งคนใดเพียงคนเดียว และเงินหนึ่งบาทก็มีราคาหนึ่งบาท ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้เสมอ ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ไม่ได้เหมือนอย่างทุกวันนี้ซึ่งเท่ากับไม่มีประโยชน์เต็มที่ในค่าของเงิน

นี่คือสิ่งที่จอมพล ป. ได้กล่าวต่อประชาชน ที่อยากให้คนไทยในตอนนั้นหันมากิน ก๋วยเตี๋ยว แต่ตอนนั้นก็ติดอยู่นิดหน่อย ด้วยกระแสชาตินิยม ทุกคนเลยมองว่าก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจีน เลยนำมาดัดแปลงให้เป็นอาหารไทยซะเลย

ก๋วยเตี๋ยวผัด ได้ถือกำเนิด

หลังจากมีแนวคิดจะดัดแปลงให้เป็นอาหารไทยเลยนำก๋วยเตี๋ยวมาผัดแทน ตอนนั้นใช้เส้นจันทบูร ส่วนหมูก็จะไม่ใส่เพราะกลัวถูกมองเป็นผัดซีอิ๊วซึ่งจะทำให้เหมือนอาหารจีนมากเกินไป เลยใส่กุ้งแห้ง ตามด้วยเต้าหู้เหลือง มะนาว ใบกระเทียม หัวปลี ถั่วงอก ทั้งหมดเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในประเทศไทย ทั้งหมดรวมกันและถูกตั้งชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวผัด ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย พอกาลเวลาผ่านไปเลยเหลือแค่ ผัดไทย

ผัดไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หลังผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน ผัดไทย ได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาหารประจำชาติไทยที่ได้รับความนิยมและยอมรับไปทั่วโลก ไม่ต่างกับ ต้มยำกุ้ง

ในแต่ละจังหวัดของประเทศไทย ผัดไทย จะมีวิธีปรุงและส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป ผัดกับกะทิบ้าง ปรุงด้วยน้ำพริกบ้าง ทานคู่กับมะม่วงบ้าง แล้วแต่พื้นที่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า