มาเที่ยวชมพระบรมธาตุมหาเจดีย์ วัดประยุรวงศาวาส ตามรอยบุพเพสันนิวาส 2

ดูบุพเพสันนิวาสจบแล้ว ไหนใครคุ้น ๆ ชื่อวัดประยุรฯบ้าง? ✨หากย้อนอดีตไปยังกรุงรัตนโกสินทร์เกือบสองร้อยปีที่แล้ว พี่ภพอาจจะสร้างเจดีย์ไม่เสร็จ แต่ปี 2565 เจดีย์ในวัดประยุรฯ พี่ภพช่วยสร้างเสร็จแล้วนะ แถมยังเคยได้รับรางวัล Award of Excellence โครงการประกวดรางวัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจากยูเนสโกเมื่อปี 2556 ด้วย ดูสิพี่เขาฝีมือจัดจ้านไม่เบา

สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาประยุรวงศ์ (ดิศ บุนนาค) บริจาคที่ดินซึ่งเดิมเป็นสวนกาแฟ สร้างเป็นวัด โดยใช้เวลานานกว่า 8 ปี (พ.ศ.2371 – พ.ศ.2379) จึงเสร็จสมบูรณ์ โดยพระบรมธาตุมหาเจดีย์มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 เมตร สูง 60 เมตร มีแกนกลางเป็นเสาเพื่อเป็นหลักในการก่อสร้าง ในอดีตเคยเอียงไปฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแต่บูรณะกลับมาตั้งตรงสำเร็จ และเป็นเจดีย์เพียงหนึ่งเดียวที่เปิดให้เข้าชมด้านใน นอกจากเจดีย์แล้วภายในวัดยังมีพิพิธภัณฑ์พระประยูรภัณฑาคาร พระอุโบสถ พระวิหาร อุทยานเขามอ พระมณฑป และศาลาสุวพักตร์วิไลยพรรณ

📍 ที่ตั้ง ถนนประชาธิปก แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600
📞 โทร. 0 2465 5592
เว็บไซต์ www.watprayoon.com

#วัดประยุรวงศาวาส
#ตามรอยบุพเพสันนิวาส2
#วัดเก่า
#กรุงเทพ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า