ความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของอุบลราชธานี ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ที่นี่คือแหล่งรวบรวมความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของอุบลราชธานีที่ทุกคนต้องมาสัมผัส วันนี้จะแนะนำ 4 กิจกรรมท่องเที่ยวเมื่อเดินทางมาที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มในช่วงฤดูหนาว

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี มีเขตแดนด้านทิศตะวันออกติดกับประเทศลาวโดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นแบ่งเขต มีแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถมาเที่ยวชมได้ตลอดปี ทั้งน้ำตก ทุ่งดอกไม้ ภูเขา อีกทั้งสถานที่ตั้งยังอยู่ไม่ไกลจากตัวอำเภอโขงเจียมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทั้งที่พัก และร้านอาหาร ทำให้อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมายาวนาน

ในช่วงฤดูหนาวอากาศดี ๆ แบบนี้ อุทยานแห่งชาติผาแต้มเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่ไม่ควรพลาด และ อ.ส.ท. จะมาแนะนำ 4 กิจกรรมเด็ด ๆ ที่ต้องทำเมื่อมาถึงอุทยานแห่งชาติที่งดงามแห่งนี้

ดูดาวที่เสาเฉลียงผาแต้ม

1. ดูดาวที่เสาเฉลียงผาแต้ม
อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นหนึ่งในเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด จากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ด้วยความเหมาะสมของตัวสถานที่ที่มีท้องฟ้าที่มืด มีแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับกิจกรรมดูดาว โดยเฉพาะที่เสาเฉลียงผาแต้ม ที่อยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ ทำให้เหมาะกับผู้ที่สนใจดูดาวทั้งมือใหม่และมืออาชีพ โดยสามารถมองเห็นดาวได้ตั้งแต่พลบค่ำไปจนถึงช่วงก่อนรุ่งเช้าวันใหม่

ช่วงเวลาที่เหมาะสม
– เดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม

ข้อแนะนำ
– พกไฟฉายและอุปกรณ์กันหนาวให้พร้อม

ทุ่งดอกไม้ป่าน้ำตกสร้อยสวรรค์

2. ชมทุ่งดอกไม้ป่าน้ำตกสร้อยสวรรค์
ทุกปี ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ดอกไม้ป่าหลากสีสันต์จะเริ่มผลิบานอวดความงดงามไปทั่วท้องทุ่งบนลานหินบริเวณน้ำตกสร้อยสวรรค์ โดยจะทยอยกันบานไปเรื่อย ๆ ในแต่ละแปลง (ให้สอบถามเจ้าหน้าที่บริเวณจุดจอดรถก่อนเดินเข้าไป)

มีข้อปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาชมทุ่งดอกไม้ป่าคือให้เดินตามเส้นทางที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ อย่าลงไปเหยียบย่ำดอกไม้ให้เกิดความเสียหาย

ช่วงเวลาที่เหมาะสม
– เดือนพฤศจิกายน-มกราคม

ข้อแนะนำ
– อย่าลงไปเหยียบย่ำดอกไม้
– พกน้ำดื่มติดตัวไปเพราะต้องเดินเท้าจากจุดจอดรถไปอีกระยะหนึ่ง (ทางลาดยาง/ลูกรัง ไม่ชัน เดินง่าย)

ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาแต้ม

3. ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผาแต้ม
ผาแต้ม ถือเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดจุดหนึ่ง และยังสะดวกสบาย เพราะเดินจากลานจอดรถเพียงนิดเดียว จุดนี้ นอกจากจะได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นเหนือทิวเขาฝั่งลาวโดยมีแม่น้ำโขงเป็นฉากหน้าแล้ว ยังมีเส้นทางเดินชมภาพเขียนโบราณระยะทางสั้น ๆ ให้ได้ทำกิจกรรมด้วย

ช่วงเวลาที่เหมาะสม
– ตลอดทั้งปี

ข้อแนะนำ
– หลีกเลี่ยงการยืนใกล้หน้าผาที่สูงชัน
– มาถึงก่อนเวลาพระอาทิตย์ขึ้นอย่างน้อย 45 นาที จะได้เห็นท้องฟ้าที่สวยงามก่อนพรอาทิตย์ขึ้น

ขึ้นผาชะนะได

4. ขึ้นผาชะนะได
บริเวณหน้าผาเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม มองออกไปเห็นแม่น้ำโขงและวิวทิวทัศน์ของประเทศลาว นอกจากนี้ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอย่างเสาเฉลียงผาชะนะไดที่น่าไปเที่ยวถ่ายรูปกันโดยเฉพาะในยามเย็นท่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม และยามค่ำคืนที่เหมาะกับการถ่ายดาวอย่างมากและตรงนี้ยังมทุ่งดอกหญ้าให้ได้ชมความสวยงามกันอยู่ด้วย
สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาพักแรมบริเวณนี้ ก็มีจุดกางเต็นท์ให้พร้อมห้องน้ำและที่จอดรถให้บริการ ในปัจจุบัน เราสามารถเดินทางมาเที่ยวชมผาชะนะไดได้ตลอดทั้งปี เพราะมีถนนลาดยางอย่างดี (แต่ทางช่วงสุดท้ายค่อนข้างแคบ จึงมีการกำหนดเวลาขึ้นลง)

ช่วงเวลาที่เหมาะสม
– ตลอดทั้งปี

ข้อแนะนำ
– พกไฟฉายสำหรับเดินจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไปยังผาชะนะได
– หลีกเลี่ยงการยืนใกล้หน้าผาที่สูงชัน
– มาถึงก่อนเวลาพระอาทิตย์ขึ้นอย่างน้อย 45 นาที จะได้เห็นท้องฟ้าที่สวยงามก่อนพรอาทิตย์ขึ้น
– การขับรถขึ้นลงผาชะนะได มีการกำหนดเวลาไว้ ให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

พิกัดผาแต้ม – https://goo.gl/maps/Es15gS6tknzcfU3E6
เสาเฉลียงผาแต้ม – https://goo.gl/maps/i6GdFXs7XZvBGAh47
ทุ่งดอกไม้ป่าน้ำตกสร้อยสวรรค์ (ลานจอดรถ) – https://goo.gl/maps/i6GdFXs7XZvBGAh47
ผาชะนะได (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) – https://goo.gl/maps/yPo458FpnWwXNAGB9

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า