เฉลยแล้ว! ทำไม ท่องสูตรคูณ ถึงจบที่แม่ 12 เหตุผลมันเป็นแบบนี้นั่นเอง

สูตรคูณ เรียกว่าเป็นบทเรียนที่เราได้ท่องจำและฝึกใช้งานกันมาตั้งแต่ระดับประถมเลยทีเดียว อีกทั้งสูตรคูณยังเรียกว่าเป็นบทเรียนขั้นพื้นฐานของวิชาคณิตศาสตร์อีกด้วย และเคยสงสัยกันรึเปล่าว่าทำไมเวลาเราท่องสูตรคูณเราท่องถึงแค่แม่ 12 ทำไมไม่น้อยกว่า หรือ มากกว่านั้น

วันนี้เราก็ได้ไปหาข้อมูลมาไขข้อสงสัยเพื่อนๆ กันแล้วว่า ทำไม ท่องสูตรคูณ ถึงจบที่แม่ 12 มาให้เพื่อนๆ ได้เก็บเป็นความรู้รอบตัวกัน

เฉลยแล้ว! ทำไม ท่องสูตรคูณ ถึงจบที่แม่ 12 เหตุผลมันเป็นแบบนี้นั่นเอง

สูตรคูณถึงแม่ 12 นั้นเป็นที่นิยมในหลากหลายประเทศทั่วโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทยแค่ประเทศเดียว โดยนิยมในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปจนถึงฝั่งสหรัฐอเมริกา โดยเหตุผลหลักนั้นก็คือเป็นจำนวนที่มีความพอดี และไม่ยากที่จะจดจำ อีกทั้งประเทศที่ท่องสูตรคูณถึงแม่ 12 ส่วนใหญ่จะใช้ลักษณะเรียกเป็นคำว่า โหล แทนจำนวนเลข 12 (Dozen) นั่นเอง

นอกจากนั้นยังมีความเชื่อที่ว่า จำนวน 12 นั้นเป็นตัวเลขที่อยู่คู่กับมนุษย์มานานมาก ไม่ว่าจะเป็น 1 ปีมี 12 เดือน ดวงจันทร์โคจรรอบโลกประมาณ 12 ครั้ง ต่อการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 ครั้ง รวมไปถึงหน้าปัดนาฬิกาที่มีตัวเลขถึง 12 อีกด้วย จึงไม่แปลกที่มนุษย์เราจะคุ้นชินกับตัวเลขฐาน 12 เทียบเท่าพอๆ กับฐาน 10 เลยก็ว่าได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า