10 ประโยชน์ของ “ชาคาโมมายล์” ชาดอกไม้หอมฟุ้ง

ชาคาโมมายล์ (Chamomile Tea) หนึ่งในชาดอกไม้ป็อปปูล่าของทีเลิฟเวอร์ ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมที่มีเอกลักษณ์ ช่วยให้คุณผ่อนคลาย และหลับสบาย แต่ใครจะรู้ว่า ชาคาโมมายล์หอมกรุ่นนี้ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าที่คิด อาทิ


1. หลับสบาย สลายความเครียด
ดอกคาโมมายล์ มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า Apigenin มีคุณสมบัติลดความเครียด ทำให้คุณง่วงนอน ลดอาการนอนไม่หลับ จากการศึกษาหนึ่งพบว่า ผู้หญิงหลังคลอดดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 2 สัปดาห์ต่อเนื่อง สะดุ้งตื่นนอนตอนกลางคืนน้อยลง และนอนหลับเร็วกว่าผู้ที่ไม่ได้บริโภค


2. ส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร
ดอกคาโมมายล์ มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดีขึ้น โดยลดความเสี่ยงของภาวะทางเดินอาหารช่วยให้กระเพาะผ่อนคลาย บรรเทาอาการคลื่นไส้ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ที่ส่งผลต่อการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติยังระบุอีกว่า ชาคาโมมายล์สามารถรักษาอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ท้องร่วง และอาการเบื่ออาหาร


3. ป้องกันโรคมะเร็ง
สารต้านอนุมูลอิสระ (Apigenin) ที่พบในชาคาโมมายล์ มีคุณสมบัติต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้ โดยเฉพาะเซลล์มะเร็งเต้านม ทางเดินอาหาร ผิวหนัง ต่อมลูกหมาก และมดลูก นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่า ผู้ที่ดื่มชาคาโมมายล์ 2-6 ครั้งต่อสัปดาห์ มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์น้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มชาคาโมมายล์เลย


4. ควบคุมน้ำตาลในเลือด
เชื่อหรือไม่ว่า การดื่มชาคาโมมายล์อาจช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ในการศึกษาชิ้นหนึ่งกล่าวว่า ผู้ป่วยเบาหวาน 64 ราย ดื่มชาคาโมมายล์ทุกวันเป็นเวลากว่า 8 สัปดาห์ มีระดับน้ำตาลในเลือดเฉลี่ยต่ำกว่าผู้ที่บริโภคน้ำ นอกจากนั้นยังพบว่า ชาคาโมมายล์สามารถลดน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้อีกด้วย


5. บำรุงหัวใจ
ในชาคาโมมายล์มีในฟลาโวน (Flavones)  ในปริมาณสูง สารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดความดันโลหิตและระดับคอเลสเตอรอล อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ เป็นต้น


6. ลดอาการปวดประจำเดือน
จากการศึกษาในปี 2010 พบว่าการดื่มชาคาโมมายล์เป็นเวลา 1 เดือน สามารถลดความเจ็บปวดจากการเป็นตะคริว บรรเทาอาการปวดอย่างรุนแรงของประจำเดือน บรรเทาอาการกระสับกระส่าย ช่วยผ่อนคลายมดลูกและลดการผลิต Prostaglandins ซึ่งก็คือ สารคล้ายฮอร์โมนที่ทำให้เกิดการอักเสบและปวด


7. ป้องกันโรคกระดูกพรุน
ผลการศึกษาในปี 2004 พบว่า ชาคาโมมายล์มีฤทธิ์ต้านเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนเพศหญิงอันมีหน้าที่ควบคุมการทำงานระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิง นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมความหนาแน่นของกระดูก ทำให้มวลกระดูกแข็งแรง


8. รักษาอาการหวัด
การดื่มชาคาโมมายล์อุ่นๆ ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และเจ็บคอ มีงานวิจัยกล่าวว่า การสูดดมไอน้ำจากสารสกัดจากดอกคาโมมายล์ สามารถบรรเทาอาการของโรคไข้หวัดได้


9. เพิ่มภูมิคุ้มกัน
ผลการศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า ชาคาโมมายล์ไม่เพียงแต่ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้เท่านั้น ยังสามารถป้องกันแบคทีเรีย ต่อสู้กับแบคทีเรียที่เป็นอันตราย และเสริมภูมิคุ้มกันของคุณให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


10. บำรุงผิว
จากการศึกษาในปี 1987 พบว่าการใช้สารสกัดจากดอกคาโมมายล์ สามารถรักษาบาดแผล กลาก สะเก็ดเงิน และภาวะผิวหนังอักเสบ นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องของความงาม เพราะสารอนุมูลอิสระในคาโมมายล์มีคุณสมบัติทำให้ผิวกระจ่างใส  ช่วยให้จุดด่างดำจางลง ขจัดรอยแผลเป็นจากสิว กระชับรูขุมขน ชะลอความแก่ และรักษาผิวไหม้จากแสงแดด

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :https://www.oprahdaily.com,https://food.ndtv.com/,https://www.medicalnewstoday.com,https://www.healthline.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า