ประโยชน์งานบ้านจาก “น้ำซาวข้าว” ของดีอย่าเพิ่งเททิ้ง

ใครที่ยังคงหุงข้าวทานเอง ก็คงรู้จักน้ำซาวข้าว น้ำที่ได้หลังจากการแช่เมล็ดข้าวลงไปในน้ำ ปกติน้ำซาวข้าวจะเป็นน้ำที่เราเททิ้งก่อนนำข้าวไปหุงผ่านความร้อน แต่รู้กันหรือไม่ว่าน้ำซาวข้าวนั้นประโยชน์เยอะมากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นประโยชน์ด้านความสวยความงาม หรือแม้แต่ประโยชน์งานบ้านต่างๆ

เคลือบพื้นไม้

สารประกอบในน้ำซาวข้าวมีคุณสมบัติเป็นแว็กซ์ตามธรรมชาติซึ่งช่วยเคลือบพื้นไม้ให้เงางาม และป้องกันรอยขีดข่วน ดังนั้นเพียงนำน้ำซาวข้าวฉีดพ่นลงบนพื้นไม้ แล้วเช็ดให้ทั่ว ก็จะช่วยเพิ่มความเงางามให้กับพื้นได้

ลดรสขมในผักเพิ่มความหวาน

แคลเซียมในน้ำซาวข้าวจะช่วยลดรสขมและเมือกของผักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหน่อไม้ หัวไชเท้า แครอท หัวเผือกต่างๆ ผักที่ต้มด้วยน้ำซาวข้าวจะยังคงมีความหวานเหลืออยู่

ทำความสะอาดเครื่องครัว

เป็นทริคที่ยังไม่เคยลองใช้ สำหรับการนำน้ำซาวข้าวมาล้างจาน เพราะในน้ำซาวข้าวช่วยลดแรงตึงผิว ดังนั้นสามารถนำมาใช้ล้างจานและภาชนะต่างๆ ในครัวได้ แต่หากภาชนะนั้นมีคราบน้ำมันติดแน่น การล้างด้วยน้ำซาวข้าวก่อนจะทำให้ไม่ต้องใช้น้ำยาล้างจานเป็นจำนวนมากซึ่งช่วยประหยัดได้อีกด้วย

ซักผ้าขาว

วิธีการก็คือให้นำผ้าขาวที่เริ่มหมองไปแช่ทิ้งไว้ในน้ำซาวขาวประมาณ 3-4 วัน แล้วเปลี่ยนน้ำซาวข้าวใหม่ทุกวัน หลังจากนั้นผ้าหมองจะกลับมาขาวน่าสวมใส่อีกครั้ง

ล้างผัก ผลไม้

นำผัก ผลไม้ล้างด้วยน้ำเปล่าก่อน 1 รอบ แล้วนำไปแช่น้ำซาวข้าวทิ้งไว้ 10-15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง

ช่วยกำจัดกลิ่นคาวของอาหาร

นำน้ำซาวข้าวประมาณ 3 ถ้วย แล้วนำมะกรูดหรือมะนาวประมาณ 3 ผลบีบลงไปคนให้เข้ากัน จากนั้นนำอาหารทะเลไปล้าง ก่อนจะนำไปล้างด้วยน้ำเปล่า กลิ่นคาวจะหายไป หรือจะนำไปล้างมือที่มีกลิ่นคาวก็ได้เช่นกัน

รดน้ำต้นไม้

ในน้ำซาวข้าวมีสารอาหารอยู่มากสามารถช่วยบำรุงใบ และดอกให้เจริญงอกงาม หรือจะนำน้ำซาวข้าวไปผสมกับเศษอาหารทำเป็นน้ำหมักชีวภาพได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า