“แว่นใหญ่” เล่าการสูญเสียที่ทำให้เกิดเพลงใหม่ล้านวิว “ไปไม่ถึง” ที่ทำกับ “Big Ass”

จากความสำเร็จของเพลง “ดึงดัน” จากโปรเจกต์ JOOX ORIGINAL ALBUM 100 x 100 Season 2 ทำให้ล่าสุด JOOX และ GMM Grammy ได้ปล่อยผลงานเพลงที่ 2 ของโปรเจกต์อย่าง “ไปไม่ถึง” ของ Big Ass และ แว่นใหญ่-โอฬาร ชูใจ ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน 

เพลง “ไปไม่ถึง” แว่นใหญ่ได้แต่งออกมาเพื่อสื่อสารถึงความรู้สึกของการบอกลา โดยได้วง Big Ass มารับหน้าที่ในการเรียบเรียงดนตรี ซึ่งหลังจากที่ผลงานนี้ถูกปล่อย แว่นใหญ่ก็ได้ออกมาเปิดเผยที่มาของเพลง ในมุมที่หลายคนไม่เคยทราบมาก่อน 

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาแว่นใหญ่ได้โพสต์เล่าที่มาของเพลงบนแฟนเพจของตัวเองว่า “ไม่อาจฝืน ชีวิตที่เราต่างพบกัน เพื่อจากลา” คือท่อนที่ผมฟังเสียงของ เจ๋ง (เดชา โคนาโล) ร้อง ระหว่างการอัดเสียงเพลง “ไปไม่ถึง” แล้วรู้สึกเหมือนมีก้อนบางอย่างจุกอยู่ในใจ บางครั้งผมก็ลืมว่าผมเขียนอะไรไว้ด้วยความรู้สึกอย่างไร เพลงนี้เขียนขึ้นหลังจากที่ผมฝังปังเผือก (แมวของผม) ไว้ใต้ต้นไม้หน้าบ้านไปได้ไม่กี่วัน ผมจำได้ว่าระหว่างขุดหลุมน้อยๆ นั้น ผมพยายามยิ้มให้ปังเผือก เหมือนทุกๆ ครั้งเวลาที่มองหน้ากัน แล้วก็พบว่าการยิ้มให้ปังเผือกที่อยู่ในห่อผ้าขาว ตอนนั้นมันยากกว่าตอนปกติมากๆ “ส่งรอยยิ้มให้เธอทั้งที่หัวใจยังสั่นไหว” คือความรู้สึกในตอนนั้น “ทำเป็นฝืนกลั้นน้ำตาไว้ไม่ให้มันไหลออกมา” คือความรู้สึกช่วงเวลาที่เอาปังเผือกวางลงบนพื้นหลุมที่ขุดไว้ หลังจากนั้นความรู้สึกเศร้าแบบเดียวกันจากการจากลา ในทุกๆ ความสัมพันธ์ของชีวิตผม ก็ปรากฏขึ้นมา ผมเห็นความจริงที่เราไม่สามารถฝืนความเป็นไป ของความเปลี่ยนแปลงได้เลย หลายๆ ครั้งในความสัมพันธ์ที่มี เราวาดความฝันไว้สวยงาม แต่แล้วเราก็ไม่เคยไปถึงจุดทีฝันไว้ได้เลย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม มันคือความจริงที่เราต้องยอมรับ แม้ความทุกข์ที่เกิดขึ้นมันช่างหนักหน่วงแค่ไหน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วไม่เคยสูญเปล่า ครั้งหนึ่งเราได้ฝัน เราได้รัก เราได้ใช้เวลาที่ดีร่วมกัน มันเคยเกิดขึ้นจริง และผ่านพ้นไปแล้ว เช่นเดียวกับวันเวลาของผมกับปังเผือก ในความเสียใจเหล่านั้น ทุกครั้งที่เรานึกถึงมันคือความสุข นี่อาจเป็นความสวยงาม ของทุกความสัมพันธ์ “แค่ได้รัก ครั้งนึง ก็ดีแค่ไหน”

และหลังจากที่เพลงออกมา กบ-ขจรเดช พรหมรักษา มือกลองวง Big Ass ที่เป็นนักแต่งเพลงแถวหน้าก็ได้เปิดใจถึงที่มาเพลงไว้ว่า “จริง ๆ ผมชอบคำนี้มากนะ “ไปไม่ถึง” แบบเราฟังครั้งแรก คำร้องของเขาเหมือนเข้าไปนั่งในใจเรา เขาอ่านมันออกหมดเลย และมันเป็นคำที่แปลกมาก เป็นคำที่ตรงกับหัวใจของเราหมดทุกคำ ตรงกับเรื่องที่เราเคยเจอ กลายเป็นว่ามันบอกอะไรเราหลายอย่างมาก แต่ที่สำคัญที่สุดที่ได้จากเพลงนี้ก็คือ อย่างน้อยเราก็ได้มาด้วยกัน ได้รักกัน คำว่า ไปไม่ถึง อาจไม่สำคัญเท่ากับได้ไปด้วยกัน อันนี้คือสิ่งที่ผมได้จากประโยคนี้ และได้จากเพลงนี้ครับ”

กบ Big Ass

นอกจากเนื้อหาที่เศร้าแล้ว เพลง “ไปไม่ถึง” เองก็มาพร้อมมิวสิควิดีโอสุดเศร้าที่กำกับโดย เบนซ์-ธนชาติ ศิริภัทราชัย จากทีม Salmon House และผู้เขียนหนังสือ NEW YORK 1st TIME จากความคิดที่ว่า “ความสัมพันธ์คือการเรียนรู้กันและกัน” โดยได้ โทนี่ รากแก่น และ อาย-กมลเนตร เรืองศรี มาแสดงนำ โดยล่าสุดมิวสิควิดีโอก็มียอดชมผ่านหลัก 3 ล้านวิวไปแล้ว (นับยอดวิวถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน)

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า