ปิล๊อก สัมผัสธรรมชาติ เต็มอิ่มวิถีสโลว์ไลฟ์กลางหุบเขาที่กาญจนบุรี

 ปิล๊อก จังหวัดกาญจนบุรี อดีตดินแดนเหมืองแร่กลางหุบเขา ที่วันนี้คงเหลือไว้แต่ความทรงจำและสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ท่ามกลางขุนเขาและวิถีชีวิตผู้คนที่เงียบสงบ

“ปิล๊อก”จังหวัดกาญจนบุรี ตำบลเล็ก ๆ ที่ในอดีตคือเหมืองแร่ที่รุ่งเรืองมาก ก่อนจะเกิดวิกฤตเกี่ยวกับราคาแร่ทำให้ต้องปิดตัวลง และกลายเป็นหมู่บ้านที่เงียบสงบ แต่ถึงอย่างนั้นความงดงามของธรรมชาติ รวมถึงวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คนในท้องถิ่นก็ยังคงมีปรากฏให้เห็น จึงไม่แปลกที่ไม่ว่าการเดินทางจะลำบากยากเย็นเพียงใด แต่ยังมีผู้คนแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนสถานที่ที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาแห่งนี้เสมอ วันนี้เราเลยจะพาเพื่อน ๆ ข้ามทะเลภูเขาเพื่อไปสัมผัสมนตร์เสน่ห์ของสถานที่ท่องเที่ยวเล็ก ๆ ที่ผ่านทั้งช่วงเวลาแห่งอดีตอันรุ่งโรจน์และตกต่ำนามว่า ปิล๊อก กันสักครั้ง

บ้านอีต่อง

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก chopjai photo / Shutterstock.com
ทำความรู้จักปิล๊อก

          เรื่องเล่าที่สืบทอดจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่งเกี่ยวกับปิล๊อก บอกเราให้รู้ว่าภาพชวนฝันของระลอกคลื่นเขาอันสลับซับซ้อนที่ใครหลายคนเห็นผ่านตาตามหน้าหนังสือ จุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติและกลิ่นอายของสายหมอกแห่งนี้ ในทุกตารางพื้นที่ของปิล๊อกกลับบรรจุไว้ด้วยเรื่องราวต่าง ๆ จนคุณเองก็คาดไม่ถึง เชื่อว่าหลายคนน่าจะติดใจกับชื่อ “ปิล๊อก” เพราะฟังดูเหมือนจะเป็นภาษาไทยก็ไม่ใช่ ภาษาเพื่อนบ้านก็ไม่เชิง จะบอกให้รู้ว่า “ปิล๊อก” เป็นการเพี้ยนเสียงมาจากสมญานามที่ใครฟังแล้วต้องขนหัวลุกว่า “เหมืองผีหลอก” ครั้งเมื่อเกิดเหตุการณ์ปราบปรามกรรมกรพม่าที่ลักลอบเข้ามาขุดเหมืองแร่ภายในบริเวณนี้นั่นเอง

          เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นภายหลังที่กรมโลหกิจ องค์การเหมืองแร่ของรัฐบาลไทย ประกาศจัดตั้งเหมืองแร่แห่งแรกขึ้นที่บริเวณบ้านอีต่อง เมื่อประมาณ พ.ศ. 2483 ด้วยเพราะไม่ต้องการให้กรรมกรชาวพม่าได้เข้ามาลักลอบขุดแร่ต่าง ๆ เพื่อนำไปขายให้กับอังกฤษ จนทำให้เกิดเหตุการณ์การปราบปราม และมีผลทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นานวันเข้าจึงมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างมาเป็นระยะ ถึงความเป็นเหมืองผีหลอกที่พูดกันปากต่อปาก บวกกับการออกเสียงเรียกที่เพี้ยนไปของชาวพม่า จากเดิม “ผีหลอก” ก็กลายเป็น “ปิล๊อก” จนมาถึงทุกวันนี้

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก mayura benjarattanapakee / Shutterstock.com

          เมื่อความไม่แน่นอนดูจะเป็นสัจธรรมสากลของโลก ปิล๊อกเองก็ไม่พ้นวังวนของวัฏจักรนี้ด้วยเช่นกัน จากเมื่อครั้งที่ปิล๊อกได้พาตัวเองมาถึงจุดรุ่งเรืองสูงสุดของเหมืองแร่ (ในช่วงเวลานั้นมีเหมืองแร่เกิดขึ้นมากมาย จนเหมือนเป็นแหล่งรวมตัวของเหล่าบรรดานักแสวงโชคที่อยากจะร่ำรวยจากการขุดแร่ขายแร่) จนเมื่อราคาแร่ในตลาดโลกดิ่งตัวตกต่ำอย่างรุนแรง ตามมาด้วยการล่มสลายของสภาเหมืองแร่โลกประมาณปี พ.ศ. 2527 ซึ่งแน่นอนว่าเหมืองแร่ปิล๊อกก็ไม่สามารถหนีรอดพ้นวิกฤตเหล่านี้ไปได้เช่นกัน

          เป็นเวลานานหลายสิบปีที่ปิล๊อกแอบเก็บตัวอยู่เงียบ ๆ ในฐานะตำบลเล็ก ๆ ของอำเภอทองผาภูมิ แต่ดูเหมือนว่าจะเก็บตัวอยู่ได้ไม่นาน ชื่อของปิล๊อกถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง แต่คราวนี้ดูจะต่างไปจากบริบทเดิมอยู่มาก ปิล๊อกในวันนี้ไม่ใช่พื้นที่รวมตัวของเหล่าบรรดานักขุดแร่แสวงโชคอีกต่อไป หากแต่เป็นพื้นที่มหัศจรรย์ที่รวมตัวนักท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติ อยากจะแสวงหาความสุขสงบ ท่ามกลางวิถีชีวิตผู้คนและธรรมชาติที่งดงาม
หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก Bubbers BB / Shutterstock.com

          จากอดีตที่ปิล๊อกเป็นขุมทรัพย์เหมืองที่ยิ่งใหญ่หลายสิบหลายร้อยเหมือง คงจะไม่ผิดนักที่วันนี้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านจะยกให้ “เหมืองสมศักดิ์” กลายเป็นสัญลักษณ์ภาพแทนอดีตรุ่งโรจน์ของปิล๊อก ภายใต้นาม “สมศักดิ์ เสตะพันธุ” ผู้บุกเบิกขุมเหมืองยิ่งใหญ่แห่งนี้ หากแต่ปัจจุบันคงเหลือไว้แต่ผู้เป็นภรรยา “ป้าเกล็น” ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ดูแล นอกจากนี้พื้นที่บางส่วนในเหมืองยังได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นบ้านพักเรียบง่าย ท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขา เสมือนเป็นจุดพักปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่มุ่งหน้าฝ่าฟันเข้ามาสัมผัสเหมืองกลางป่าของป้าเกล็น (สอบถามรายละเอียดบ้านพักได้ที่ โทร. 081 325 9471, 092 695 6345)

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก

หมู่บ้านอีต่อง หมู่บ้านในหุบเขาอันเงียบสงบ

          พลาดไม่ได้กับการเที่ยวชมหมู่บ้านเล็ก ๆ ติดชายแดนชื่อว่า “อีต่อง” ในอดีตหมู่บ้านนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งศูนย์รวมความเจริญต่าง ๆ ใครอยากจะได้เสื้อผ้า ยารักษาโรค อาหาร หรือแม้แต่เที่ยวเล่นสถานบันเทิงก็มีบริการเสร็จสรรพ ขออย่างเดียวใครที่จะมาที่นี่ขอให้มีเงินเป็นพอ หากแต่อาจเป็นเพราะความลื่นไหวของเวลา ที่ดูเหมือนจะนำพาอดีตที่รุ่งโรจน์เหล่านั้นติดมือไปด้วย คงเหลือไว้แต่กลิ่นอายของอดีตที่ยังคงติดค้างหลงเหลือตามอาคารบ้านเรือนหลังเก่า ๆ ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นร้านค้า หรือแม้แต่ฝากไว้กับลมหายใจของคนงานเหมืองเก่าที่ผันตัวเองไปยึดอาชีพอื่น จนดูคล้ายกับว่าอดีตที่รุ่งโรจน์ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องเศร้าเสียดายของผู้คนที่นี่อีกต่อไป

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก YuRi Photolife / Shutterstock.com

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก JOYFULLIFE / Shutterstock.com
สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ

          นอกจากนี้รอบบริเวณหมู่บ้านอีต่องยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย และเป็นจุดเนิ่มต้นของเส้นทางเดินป่าระยะไกล “เขาช้างเผือก” ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เส้นทางศึกษาธรรมชาติเดินป่าทางไกลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย ด้วยมีวิวทิวทัศน์ระหว่างทางที่สวยงาม เส้นทางบางช่วงสูงชันน่าหวาดเสียว กลายเป็นเส้นทางท้าวัดใจนักท่องเที่ยวสายผจญภัย โดยจุดที่หวาดเสียวที่สุดจะอยู่ที่ “สันคมมีด” เป็นสันเขาสูงชันที่มีทางเดินเพียงแค่ไม่กี่นิ้ว ด้านข้างเป็นเหวสูงชัน ต้องใช้ความระมัดระวังในการปีนป่ายข้ามไป-มา

เขาช้างเผือก

          สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงหมู่บ้านอีต่อง เช่น “เนินช้างศึก” หรือ “ฐานช้างศึก” อยู่ในเขตความรับผิดชอบของตำรวจตระเวนชายแดน ร้อย ตชด.135 ทางขึ้นจะอยู่ระหว่างสถานีตำรวจปิล๊อกกับหมู่บ้านอีต่อง ทางขึ้นจะเขียนว่า “อุโมงค์เหมือง” และ “จุดชมวิว ” ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและพักกางเต็นท์ได้ในบริเวณที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ (แต่นักท่องเที่ยวจะต้องเตรียมสัมภาระและอาหารต่าง ๆ ไปเอง) ที่นี่เองมีจุดชมวิวให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกดินสวยที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดกาญจนบุรี

เนินช้างศึก

เนินช้างศึก

          นอกจากนี้ก็ยังมีเนินเสาธง, เหมืองปิล็อก, น้ำตกจ็อกกระดิ่น และช่องมิตรภาพไทย-เมียนมา

ปิล๊อก

น้ำตกจ็อกกระดิ่น

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก Kattiya.L / Shutterstock.com

การเดินทางขึ้นไปยังหมู่บ้านอีต่อง ปัจจุบันสามารถขับรถยนต์ขึ้นไปเองได้ ถนนค่อนข้างดี แต่เส้นทางอาจจะแคบ และคดเคี้ยวในบางช่วง เวลาขับรถต้องคอยระวังและใช้แตรเสมอ ทางบางช่วงไม่เป็นคอนกรีต ถ้าวันไหนฝนตกก็ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ใครไปเที่ยวที่เนินช้างศึกควรให้ความเคารพต่อสถานที่ ตลอดจนเชื่อฟังคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และไม่ลืมที่จะรักษาความสะอาด เพื่อลดภาระสำหรับเจ้าหน้าที่ในการดูแลสถานที่แห่งนี้

หมู่บ้านอีต่อง ปิล๊อก
ภาพจาก dreamloveyou / Shutterstock.com

          ดูจะไม่ใช่เรื่องแปลกเลยสักนิด ถ้าใครก็ตามที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้แล้วเกิดอยากจะเดินทางมาเที่ยวที่ปิล๊อกดูสักครั้ง ดินแดนมหัศจรรย์กลางผืนป่า ที่ซึ่งสายลม ทะเลหมอก ท้องฟ้าสีคราม ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาทักทายนักท่องเที่ยวไม่ซ้ำกันตลอดทั้งปี และถึงแม้ว่าปิล๊อกในวันนี้จะเป็นแค่อดีตเหมืองแร่ที่เคยรุ่งเรือง หากแต่ยังร่ำรวยด้วยธรรมชาติอย่างยากที่จะบรรยาย ใครที่อยากพบกับความมหัศจรรย์เหล่านี้แล้วละก็ อย่าลืมพาตัวเองมาเที่ยวที่ปิล๊อกกันให้ได้นะ ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ โทร. 08 1382 0359, 0 3453 2114

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : เฟซบุ๊ก Somsak Miningเฟซบุ๊ก Sayompon A Pinninเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า