อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จ.กระบี่ สัมผัสธรรมชาติและเส้นทางเดินป่าแห่งแดนใต้

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่ สัมผัสธรรมชาติ ชมน้ำตกสวย และลุยดงพงไพรพิชิตเขาพนมเบญจาแห่งป่าแดนใต้

มื่อพูดถึงจังหวัดกระบี่ หลายคนน่าจะคิดถึงที่เที่ยวทะเลสวย ๆ แต่สำหรับใครที่เป็นสายธรรมชาติ ติดเซอร์ลุย ๆ เรามีหนึ่งในที่เที่ยวกระบี่มาแนะนำ ก็คือ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับชื่อนี้เท่าไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักให้มากขึ้น ว่าแล้วก็ตามไปกันเลย

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา กระบี่

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อยู่ที่ไหน

          อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีเนื้อที่ครอบคลุมท้องที่อำเภออ่าวลึก อำเภอเขาพนม และอำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีอะไรน่าสนใจ

          ว่ากันว่าเขาพนมเบญจาเป็นสัญลักษณ์แห่งความงามที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ เมื่อใดก็ตามที่นักท่องเที่ยวมาเยือนจะสัมผัสได้ถึงความสมบูรณ์ของผืนป่า ที่ประกอบด้วยเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีไอหมอกปกคลุมตลอดทั้งปี และทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งลำธาร น้ำตก ถ้ำต่าง ๆ และสัตว์ป่านานาชนิด เรียกได้ว่ามีความสมบูรณ์ทางระบบนิเวศมากเลยทีเดียว

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ป่า

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ที่เที่ยว

          ภายในอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่

  • น้ำตกห้วยโต้

          น้ำตกขนาดใหญ่กำเนิดจากเขาพนมเบญจา น้ำใสสะอาด แอ่งน้ำแต่ละชั้นมีชื่อเรียกต่างกัน เช่น วังเทวดา วังชก และวังสามหาบ บริเวณชั้นที่ 1 มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำเหมาะสำหรับการเล่นน้ำตก นอกจากนี้ยังจะได้พบหนึ่งในรุกขมรดกของชาติ ต้นสมพงยักษ์ (ต้นมันช้าง) ขนาด 15 คนโอบ เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวต้องได้พบเจอเมื่อมาเที่ยวน้ำตกห้วยโต้

ต้นสมพงยักษ์ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา

          ปัจจุบันเปิดให้เที่ยวชมได้ 4 ชั้น คือ วังชก วังจงลอย วังปรง และวังเทวดา ตามลำดับ โดยวังชกกับวังจงลอยจะยังเดินง่ายอยู่ เป็นทางราบมีขั้นบันไดเล็กน้อย ส่วนวังปรงจะเริ่มเดินขึ้นบันได มีความชันเล็กน้อยพอให้ได้เหนื่อย ถือว่าเป็นการออกกำลังกายไปในตัว

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา น้ำตกห้วยโต
  • เส้นทางศึกษาธรรมชาติแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์น้ำตกห้วยโต้

          เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ใช้ระยะทางในการเดิน 3.8 กิโลเมตร หรือใช้เเวลาในการเดินประมาณ 2 ชั่วโมง (แล้วแต่กำลังขาของแต่ละคน) ลักษณะเป็นทางเดินรอบ สามารถเดินต่อไปยังน้ำตกห้วยโต้ได้ สภาพป่ามีพืชพรรณอุดมสมบูรณ์ เหมาะแก่การเดินศึกษาธรรมชาติและดูนก

  • น้ำตกห้วยสะเค

          น้ำตกห้วยสะเค มีทั้งหมด 3 ชั้น เป็นสายน้ำที่ตกจากหน้าผาสูง และอยู่ใกล้กับน้ำตกห้วยโต้ น้ำตกสายนี้ไหลมารวมกันที่คลองโตนและไหลลงสู่คลองกระบี่ใหญ่ ทั้งนี้ น้ำตกห้วยสะเค ทางอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจาไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ

น้ำตกห้วยสะเค อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา

เดินป่า พิชิตยอดเขาพนมเบญจา

          หากว่าใครอยากวัดกำลังขาและความอึดของตัวเอง เดินป่าพิชิตยอดเขาพนมเบญจา (ระยะทางไป-กลับประมาณ 10 กิโลเมตร) ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ท้าทาย โดยยอดเขาพนมเบญจามีความสูงอยู่ที่ 1,397 เมตร โดยทางอุทยานเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเดินแค่ 1-2 กลุ่มต่อเดือนเท่านั้น จะเห็นได้ว่าตลอดทางเดินจะมีใบไม้ปกคลุมเยอะ          การเดินทางขึ้นไปถึงยอดเรียกได้ว่าค่อนข้างลำบาก มีทางราบไม่ถึง 100 เมตร บวกกับทางเดินที่ชันถึง 45-60 องศาเลยก็ว่าได้ และบางช่วงเป็นหินที่จะต้องปีนแบบต้องใช้สติ แต่ถึงอย่างนั้นระหว่างทางค่อนข้างร่มรื่น อาจมีร้อนสลับหนาวตลอดเส้นทาง ระหว่างทางจะมีจุดให้เติมน้ำ แคมป์ตั้งอยู่ริมน้ำ สามารถผูกเปลและกางเต็นท์ได้ สัมภาระทุกอย่างจะต้องแบกเอง เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเดินป่าแดนใต้ที่มีความท้าทาย และอาจไม่เหมาะกับนักเดินป่ามือใหม่สักเท่าไหร่นัก

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เดินป่า

*** ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่สนใจพิชิตยอดเขาพนมเบญจา จำเป็นต้องทำการจองก่อน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา โทรศัพท์ 0-7585-5216ยอดเขาพนมเบญจา จองเดินป่า

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่

(ภาพปฏิทินพิชิตยอดเขาพนมเบญจา ปี 2566)

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ปิดการท่องเที่ยวและพักแรม 2567

          สำหรับปี 2567 ทางอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ประกาศกำหนดการปิดการท่องเที่ยวและพักแรม บริเวณเส้นทางเดินป่าระยะไกลยอดเขาพนมเบญจา ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม – 30 กันยายน 2567 โดยยังคงเปิดการท่องเที่ยวบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ และปฏิบัติงานตามภารกิจกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สามารถติดต่อราชการได้ตามปกติอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ปิดการท่องเที่ยว 2567

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา สิ่งอำนวยความสะดวก

           เอาเข้าจริง ๆ แล้วการมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่บริการนักท่องเที่ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางที่สะดวก, มีบริการลานกางเต็นท์, มีบริการบ้านพักรับรอง, เดินไปน้ำตกห้วยโต้ได้ไม่ไกล, ไฟฟ้ามีตามอาคาร, มีห้องน้ำ, มีร้านอาหาร, มีร้านค้าสวัสดิการ ใครที่คิดว่ามาเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจาแล้วต้องสมบุกสมบัน เห็นทีต้องเปลี่ยนความคิดแล้ว

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ค่าเข้า

          สำหรับค่าธรรมเนียมเข้าเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ค่าเข้าผู้ใหญ่คนละ 20 บาท ค่ารถยนต์คันละ 30 บาท ค่ารถจักรยานยนต์คันละ 20 บาท

อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ที่จอดรถ

          เมื่อชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อย เข้ามาก็จะเจอลานจอดรถอยู่ทางขวามือ รองรับจำนวนรถได้ระดับหนึ่ง และยังมีห้องน้ำ ร้านกาแฟ และร้านค้าสวัสดิการขายของเล็ก ๆ น้อย ๆ เอาไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วยอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ธรรมชาติ

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก สะนนท์’ สุดตีนอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ต้นไม้

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก สะนนท์’ สุดตีนอุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ป่า

ภาพจาก : เฟซบุ๊ก สะนนท์’ สุดตีน          ใครที่อยากพักผ่อนและสำรวจผืนป่าแดนใต้ไปพร้อมกัน ลองมาเช็กอินที่ อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา  จังหวัดกระบี่ เอาไว้จัดทริปมาเปิดประสบการณ์ท่องเที่ยวธรรมชาติไปด้วยกัน ^ ^หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า