7 ต้นไม้ในร่มปลูกที่ไหนก็สวยได้ ไม่ง้อแดด

เคยมั้ยคะ บางครั้งก็อยากจะปลูกต้นไม้เอาไว้ประดับที่บ้าน แต่ก็ไม่ค่อยได้มีเวลาดูแล โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดหรืออะพาร์ตเมนท์ ก็อยากจะมีมุมเขียวๆ ไว้เติมความสดชื่นแต่พื้นที่ก็ไม่ค่อยเอื้ออำนวย แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา

ลองเปลี่ยนมาปลูกต้นไม้ในร่ม ดูแลง่าย ไม่ต้องง้อแดด เหมาะกับคนยุคใหม่ที่ไม่ค่อยมีเวลาแบบเราสุดๆ จะมีต้นอะไรน่าสนใจกันบ้างตามมาดูกันเลย

1.คลาสซูล่า ( Crassula Ovata หรือ Jade Plant )

ต้นคลาสซูล่าเป็นพืชที่มีลำต้นอวบอิ่ม ช่วยกักเก็บน้ำ หลายคนชอบปลูกพืชชนิดนี้ เพราะมีความน่ารัก มีลำต้นขนาดเล็กใบจะเป็นใบกลมแบน คล้ายเหรียญ นิยมเลี้ยงใส่กระถางแบบบอนไซ เหมาะกับการปลูกไว้ในอาคารบ้านเรือน หรือในที่ร่ม มีแสงแดดไม่เยอะ ไม่ต้องการดูแลมาก เพราะต้นไม้ชนิดนี้เป็นไม้ทนแล้ง อดน้ำได้เป็นระยะเวลายาวนาน โดยให้รดน้ำ 2-3 วัน/ ครั้ง อาจจะวางไว้บริเวณที่โดนแดดช่วงเช้าจะดีที่สุด

2ต้นกระบองเพชร หรือ พืชอวบน้ำ ( cactus )

ต้นกระบองเพชร หรือ แคคตัส เป็นพืชตระกูลอวบน้ำ นิยมนำมาเลี้ยงไว้ในบ้าน บนโต๊ะทำงาน หรือริมระเบียง เพราะทนทานต่อการดูแล ต้นกระบองเพชรนั้นมีหลายสายพันธุ์ และหลากหลายรูปแบบ หากใครอยากได้พืชมาประดับบนโต๊ะทำงาน ต้นกระบองเพชรก็น่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมที่สุดเลยล่ะ

3. คล้าหางนกยูง ( Peacock Plant )

เป็นพันธ์ไม้จำพวกคล้า เป็นใบไม้ประดับที่มีลวดลายสวยงาม เส้นลายสีเข้มบนใบสีเขียว หรือม่วงอมเขียว เหมือนหางนกยูง จึงเป็นที่มาของชื่อคล้าหางนกยูง เจริญเติบโตเป็นพุ่มเตี้ย มีความอดทน และเจริญเติบโตง่ายในทุกสภาวะของห้อง เหมาะปลูกเป็นไม้ประดับในห้อง

4. ต้นลิ้นมังกรแคระ Snakplant )

ต้นลิ้นมังกรนับเป็นต้นไม้ยอดฮิตที่นิยมปลูกในร่ม มีใบสีเขียวตลอดปี ลักษณะเป็นรากเหง้าฝังอยู่ในดิน มีใบเป็นลักษณะกลมหรือแบน โค้งงอเล็กน้อย ใบกว้างประมาณ 4-7 ซม. และสูงประมาณ 30-60 ซม. ทนต่อสภาพแวดล้อมที่ร้อนและแห้งแล้ง รวมถึงปลูกในร่ม หรือภายในอาคารบ้านเรือน ก็ได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องได้รับแสงแดดที่พอเพียง ลักษณะพิเศษของต้นลิ้นมังกรแคระคือในตอนกลางวันจะคายก๊าซอ็อกซิเจน และในกลางคืนจะปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งเหมาะกับการปลูกไว้บนโต๊ะทำงาน ช่วยฟอกอากาศให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้ดี

5.ต้นยางอินเดีย

เป็นไม้ประดับที่มีใบสวยงาม ชอบแสงแดด แต่ถึงแม้จะชอบแสงแดด แต่ก็เจริญเติบโตได้ในที่แสงแดดรำไร ปลูกเป็นไม้ประดับได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ทนทาน ต้องการน้ำไม่มาก และที่สำคัญคือสามารถช่วยดูดสารพิษ ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน และออฟฟิศได้ดีเยี่ยม

6. ว่างหางจระเข้ (ALOVERA)

อโลเวรา หรือ ว่านหางจระเข้ สมุนไพรใกล้ตัวหนึ่งในพรรณไม้ที่น่านำมาปลูกไว้ในห้อง นอกจากจะมากมายด้วยสรรพคุณรักษาโรคต่างๆ แล้วนั้น ยังให้ความสวยงามแก่ห้องให้เราได้ด้วย ว่างหางจระเข้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างในการดูแล เป็นพืชที่ปลูกง่ายโตไว ชอบห้องที่มีแสงแดดรำไร ที่สำคัญทนแล้งมาด้วยนะ

7.ไผ่กวนอิม ( Ribbon plant )

ไผ่กวนอิมเป็นพันธ์ไม้ยืนต้นคล้ายกับสกุลหวาย ลักษณะเป็นต้นเล็ก มีใบยาวเรียวสูง ไผ่กวนอิมเป็นพันธ์ไม้ชื่อมงคลที่นิยมปลูก เพราะเชื่อว่าเมื่อปลูกแล้วจะทำให้คนในบ้านมีฐานะดีและดึงดูดโชคลาภมาให้
ต้นไผ่กวนอิมนิยมปลูกกันในที่ร่มที่มีแสงแดดรำไร เหมาะสำหรับวางไว้ในบ้าน หรือบนโต๊ะทำงาน สามารถปลูกได้ทั้งในกระถาง หรือโหลแก้วใส่น้ำ

ตัดสินใจกันได้มั้ยเอ่ย ว่าชอบต้นอะไร ถ้าเลือกไม่ได้ ก็ลอง เลือกต้นไม้ ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของเราดูนะคะ ถ้าหากว่าไม่ค่อยมีเวลามากจริงๆ ก็อาจจะลองเริ่มต้นด้วยการปลูกต้นกระบองเพชรกันไปก่อน เพราะเป็นพรรณไม้ที่ดูแลง่ายสุด แล้วค่อยๆ ขยับไปเลี้ยงพวก ต้นคลาสซูล่า หรือลิ้นมังกรก็ได้ รับรองว่าจะต้นไม้เหล่านี้จะช่วยทำให้ห้องของเราดูเฟรช และช่วยทำให้จิตใจเราเบิกบานขึ้นอีกเป็นกองเลย

ขอบคุณข้อมูล และรูปภาพจาก
www.panmai.com
www.rakjung.com
woraponboonpamee
www.bseatedglobal.com.au/wp/indoor-plants-use-cafe-today
leedyinteriors.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า