ฝันถึงแฟนเก่า ในทางจิตวิทยาบอกได้ ในใจเรามีปมอะไรกันแน่

อาจไม่ใช่เรื่องแปลกนักถ้าเราจะนึกถึงหรือฝันถึงแฟนเก่า ทว่าถ้าฝันเห็นบ่อยมากจนตัวเองยังสงสัย ทั้งที่เหมือนจะไม่ได้เหลือความรู้สึกอะไรให้แล้ว แบบนี้หมายความว่ายังไง

ความฝันอาจดูเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องเก็บมาคิดเป็นตุเป็นตะก็ได้ แต่ถ้าเราฝันเห็นคนเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ฝันเห็นเขาบ่อยมาก ๆ อย่างการฝันถึงแฟนเก่า และในฝันมันช่างดี แต่บางทีก็ดูเศร้า ความฝันแบบนี้จะปล่อยไปก็ยังไงอยู่ใช่ไหมล่ะ งั้นเราลองมาดูกันก็ได้ว่าในทางจิตวิทยา ฝันเห็นแฟนเก่า บอกอะไรในใจเราได้ไหม หรือจะมีความหมายที่น่าสนใจซ่อนอยู่หรือเปล่าฝันถึงแฟนเก่าบ่อยครั้ง เป็นเพราะอะไรกันนะ

ฝันถึงแฟนเก่า

          นอกจากการฝันเห็นแฟนเก่าจะทำให้หลายคนว้าวุ่นใจจนนอนไม่หลับแล้ว ในทางจิตวิทยานั้นความฝันในลักษณะนี้ยังสื่อถึงสิ่งที่อยู่ในใจได้อีกด้วย เช่น

– ฝันถึงแฟนเก่าที่เพิ่งเลิกกันไป ความคาใจที่ไม่รู้จบ

          หากเพิ่งเลิกรากันไป และคุณเป็นฝ่ายที่ถูกบอกเลิก การฝันเห็นแฟนเก่าในระยะนี้บ่อย ๆ อาจสื่อได้ว่า คุณกำลังค้างคาใจว่าอะไรที่ทำให้ต้องเลิกกัน และนั่นหมายความว่าคุณพยายามที่จะหาเหตุผลให้สิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป และเป็นสิ่งที่ต่อให้นานเท่าไรเราก็อาจหาคำตอบไม่เจอ หรือบางทีเหตุผลนั้นก็เป็นสิ่งที่เราไม่อาจยอมรับได้ พูดกันตรง ๆ ไม่ได้ จนต้องเก็บเอามาฝัน

– ฝันถึงแฟนเก่าเพราะรู้สึกไม่พอใจกับคนปัจจุบัน

          ในกรณีที่ฝันเห็นแฟนเก่าหรือรักครั้งแรกของเราที่เลิกกันไปนานแล้ว ในทางจิตวิทยาจะหมายถึงความรู้สึกโหยหาความสัมพันธ์ที่ดีกว่าปัจจุบัน คุณอาจจะอยากได้ความรู้สึกหวานชื่นเหมือนตอนเริ่มรักกันใหม่ ๆ หรือกำลังต้องการอะไรบางอย่างที่คนปัจจุบันขาดไป หรืออยากให้ความสัมพันธ์ดีกว่าที่เป็นอยู่

– ฝันถึงแฟนเก่าเพราะรู้สึกเสียใจมาก

          หากรักครั้งนั้นที่ต้องเลิกรากันไปเป็นความเสียใจที่ยังเศร้าไม่จางหาย เป็นความรู้สึกผิดที่แม้จะผ่านมาเนิ่นนานแล้วแต่คุณก็ยังนึกถึงอยู่บ่อย ๆ จนฝันเห็นแฟนเก่าในบางวันที่รู้สึกดาวน์กับตัวเอง และนี่ถือเป็นสิ่งที่ธรรมดามากในทางจิตวิทยา และเชื่อเถอะว่าเราไม่ได้เป็นอยู่คนเดียว

– ฝันถึงแฟนเก่าเพราะความเหงา

          ความเหงาก็เป็นความรู้สึกที่บั่นทอนเราได้เยอะ และแม้คุณจะรู้สึกเหงาด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่น เหงาเพราะแฟนอยู่ไกลกัน เหงาเพราะต้องกักตัว ไม่ได้เจอสังคมเท่าไร ช่วงเวลาแบบนี้บางคืนก็อาจฝันเห็นแฟนเก่าได้ เพราะสมองและจิตใต้สำนึกส่วนลึกในจิตใจเราจะพยายามเฟ้นหาช่วงเวลาที่มีความสุขมาทดแทนความรู้สึกเหงา ว้าเหว่ โดดเดี่ยว ที่กำลังเผชิญอยู่

– ฝันถึงแฟนเก่าจากความกังวลว่าจะเจอปัญหาความสัมพันธ์แบบเดิม ๆ

          หากคุณฝันถึงแฟนเก่า และในฝันนั้นก็กำลังถกเถียงกัน ทะเลาะกันในประเด็นที่ทำให้ต้องเลิกรากันไป นั่นอาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า ลึก ๆ ในใจคุณกำลังกลัวจะเจอเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำอีกครั้งกับความรักในปัจจุบันของคุณเอง หรืออาจมีเหตุการณ์คุ้น ๆ ในลักษณะนี้มาสะกิดให้หวนคิดถึงปัญหาความสัมพันธ์ครั้งเก่าจนเก็บเอาไปฝัน

– ฝันถึงแฟนเก่าเพราะเพิ่งบังเอิญได้เจอกัน

          โลกนี้บางทีก็กลมเกินไปจนเราวนกลับมาเจอแฟนเก่าได้อีกครั้ง หรือบางทีแค่เลื่อนฟีดไปเจอในโซเชียลแบบผ่าน ๆ ตา ก็ทำให้คืนวันนั้นคุณอาจเก็บเอาเขาไปฝันถึงได้ เนื่องจากพอเห็นหน้าก็อาจทำให้หวนนึกถึงช่วงเวลาเก่า ๆ ที่มีต่อกันได้นั่นเอง

– ฝันถึงแฟนเก่าเพราะฟุ้งซ่าน หรือนอนมากเกินไป

          ในช่วงเวลาที่คิดฟุ้งซ่าน โดยปกติคนเราจะคิดทั้งเรื่องเรียน การทำงาน การเงิน การใช้ชีวิตต่าง ๆ รวมไปถึงเรื่องของความรักความสัมพันธ์ และนั่นอาจทำให้ฝันถึงแฟนเก่าได้ อีกทั้งการนอนมากเกินไป ปล่อยตัวเองให้อยู่ในช่วงการหลับใหลแบบ REM และฝันในช่วงนี้นาน ๆ ผู้เชี่ยวชาญก็บอกว่า ถ้าเราฝันในช่วงที่เริ่มหลับลึกแบบนี้ ความฝันนั้นมักจะเป็นเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เราเจอะเจอมา เป็นเหมือนการเรียกคืนความทรงจำ ความรู้สึก ความกังวลต่าง ๆ ของตัวเอง ซึ่งก็อาจทำให้ฝันถึงแฟนเก่าได้ด้วย

– ฝันถึงแฟนเก่าจากความคุ้นเคยเก่า ๆ

          เช่น การไปในสถานที่ที่เคยใช้เวลาร่วมกัน การเจอของที่อีกฝ่ายชอบมาก ๆ หรือได้หัวเราะ ร้องไห้ กับเหตุการณ์หรือหนังที่เคยดู เคยรู้สึกร่วมกันมา ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็จัดเป็นเชื้อเพลิงชั้นดีที่ทำให้คุณหวนคิดถึงแฟนเก่าแบบจับใจ และอาจฝันถึงเขาได้ตอนนอนหลับฝันถึงแฟนเก่า
ทำนายฝันยังไงได้บ้างในทางจิตวิทยา

ฝันถึงแฟนเก่า
  • ฝันว่ากลับไปคบกับแฟนเก่า ทำนายได้ว่า คุณอาจจะอยากเริ่มต้นใหม่กับคนเดิม (ลองทบทวนใจตัวเองดี ๆ ว่าจริงไหม) หรือในอีกกรณีคุณอาจจะอยากเลิกโกรธเลิกเกลียดแฟนเก่าสักที ให้จบกันไปด้วยดีและใช้ชีวิตของตัวเองต่อไป
     
  • ฝันว่าได้กอด จูบ หรือมีอะไรกับแฟนเก่า ทำนายได้ว่า คุณอาจจะอยากติดต่อกับเขาอีกครั้ง ซึ่งไม่ได้หมายความถึงเรื่องบนเตียงหรือความคิดถึงในแง่ชู้สาวเท่านั้น แต่อาจเป็นความโหยหาที่อยากรู้ข่าวคราวของเขาบ้าง หรือหากมีลูกด้วยกันแล้วก็อยากให้เขามีปฏิสัมพันธ์กับลูกบ้าง เป็นต้น
     
  • ฝันว่ามีลูกกับแฟนเก่า ทำนายได้ว่า ในใจคุณต้องการชีวิตใหม่ การเริ่มต้นใหม่ หรือการหลุดพ้นจากวังวนความสัมพันธ์เก่า ๆ
     
  • ฝันว่าทะเลาะกับแฟนเก่าอย่างแรง ทำนายได้ว่า การจบลงของความสัมพันธ์ครั้งนี้ส่งผลกระทบกับชีวิตคุณอย่างแรง เช่น คุณอาจเสียใจ เศร้า ไม่รู้ชีวิตจะไปทางไหนต่อ เป็นต้น
     
  • ฝันว่ามีแฟนใหม่ ทำนายได้ว่า คุณพร้อมแล้วที่จะ move on จากความรักครั้งเก่า พร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นใหม่
     
  • ฝันถึงแฟนเก่าในขณะที่เรากำลังโสด ทำนายได้ว่า คุณต้องการใครสักคนมาเติมเต็มความเดียวดาย ต้องการความรักครั้งใหม่ และความฝันลักษณะนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราคิดถึงแฟนเก่าหรืออยากกลับไปคืนดีกับเขาด้วยนะ แต่เป็นใครก็ได้ที่เรารู้สึกดีด้วย
     
  • ฝันว่าแฟนเก่าตกอยู่ในอันตราย ถ้าในฝันคุณพยายามช่วยเขา ทำนายได้ว่า ไม่ว่าจะเลิกกันไปนานเท่าไร คุณก็คงยังเป็นห่วงเขาและหวังให้เขาอยู่รอดปลอดภัย แต่หากตัวคุณในฝันยังปล่อยให้เขาเผชิญอันตรายต่อไป นั่นหมายความว่าคุณตัดสัมพันธ์รักครั้งเก่าไปแล้วเรียบร้อย
     
  • ฝันว่าแฟนเก่าเสียชีวิต ทำนายได้ว่า คุณยอมรับโดยดีแล้วว่าความสัมพันธ์ครั้งนี้จบลงอย่างสิ้นเชิง และพร้อมแล้วที่จะใช้ชีวิตต่อไปโดยไม่มีเขา
     
  • ฝันว่าถูกแฟนเก่าทำร้าย ทำนายได้ว่า ช่วงที่คบกันคุณสูญเสียความเป็นตัวเองไปพอสมควร ลองทบทวนดูดี ๆ และเรียกความเป็นตัวเองคืนมาให้ได้
     
  • ฝันว่าไปทำร้ายแฟนเก่า ทำนายได้ว่า คุณยังรู้สึกโกรธแค้นและฝังใจกับรักครั้งนี้ไม่หาย ซึ่งหมายถึงการปล่อยวางไม่ได้นั่นเอง
     
  • ฝันว่าเลิกกับแฟนเก่าซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำนายได้ว่า ลึก ๆ แล้วคุณยังยอมรับไม่ได้ว่าเลิกกับเขาแล้ว และยังคงไม่หลุดพ้นจากความรู้สึกอาวรณ์ โหยหาความรักครั้งนั้นอยู่
     

          อย่างไรก็ตาม การฝันเห็นแฟนเก่าก็เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้กับหลาย ๆ คน แต่ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำว่า ให้โฟกัสที่ความรู้สึกของตัวเองในความฝันนั้นว่าเรามีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร หรือเรากำลังทำอะไร มากกว่าการโฟกัสไปที่แฟนเก่า เพราะความรู้สึกในขณะที่เราฝันนั่นแหละที่บ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ในจิตใต้สำนึกของคุณเอง หาใช่คนในความฝันคนไหน

 ขอบคุณข้อมูลจาก
mindbodygreen.com
sleepfoundation.org
healthline.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า