4 น้ำตกสวยของไทย มีเอกลักษณ์ชัดเจนไม่เหมือนใคร

ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้อีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมก็คือการไปเที่ยวน้ำตก ไปรับความสดชื่นจากธรรมชาติท่ามกลางบรรยากาศอันร่มรื่น วันนี้เราจะพาทุกคนไปชมความสวยงามของ 4 น้ำตกในเมืองไทยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นชัดเจนไม่เหมือนใคร เป็นความอันซีนที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ได้อย่างงดงาม

น้ำตกแสงจันทร์ น้ำตกลงรูหนึ่งเดียวในเมืองไทย

9730

ในคืนวันเพ็ญแสงจันทร์จะสาดส่องมาตรงรูหินของน้ำตก ทำให้ละอองน้ำที่ผ่านช่องหินเป็นประกายสีขาวนวลคล้ายแสงจันทร์ งามงดหมดจด และนั่นคือที่มาของชื่อน้ำตกแสงจันทร์

น้ำตกแสงจันทร์ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี เป็นน้ำตกที่มีลักษณะพิเศษคือสายน้ำตกจะไหลตกลงมาผ่านหน้าผาที่เป็นปล่องหินคล้ายรู ถ้ามองจากด้านล่างเวลาสายน้ำไหลผ่านรูสวยงาม จึงมีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า “น้ำตกลงรู

9731

รูที่เห็นเกิดจากการกัดเซาะของสายน้ำ เมื่อมีฝนตกหนัก น้ำในลำธารจะไหลแรงเร็วและพัดพาเอาก้อนกรวด ก้อนหิน ไหลติดไปด้วยทำให้ก้อนกรวดหินส่วนหนึ่งไหลเข้าไปติดในหลุม เมื่อเจอกับกระแสน้ำที่ไหลแรง ทำให้หลุมขยายตัวเป็นหลุมกว้างขึ้นเรื่อยๆ จนทะลุกลายเป็นรู สายน้ำก็ไหลผ่านลงรูที่กลายเป็นน้ำตกลงรูในที่สุด


น้ำตกปิตุ๊โกร น้ำตกรูปหัวใจสูงสุดในประเทศไทย

Love is all around.ขนาดน้ำตกรูปหัวใจก็ยังมีเลย

9732

น้ำตกปิตุ๊โกร หรือ น้ำตกเปรโต๊ะลอซู อยู่บนเทือกเขาสามหมื่น ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เป็นน้ำตกที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่และสูงที่สุดในประเทศไทย ด้วยความสูงกว่า 500 เมตร และที่น่ามหัศจรรย์ก็คือ ธารน้ำทั้งสองสายที่ไหลลงจากดอยมะม่วงสามหมื่นมาบรรจบรวมกันเป็นหนึ่งเดียวบริเวณหน้าผาสูงชัน ทำให้ดูคล้ายรูปหัวใจ จนนักท่องเที่ยวบากบั่นเดินทางไปดู ซึ่งต้องใช้เวลาเดินเท้านานพอควรเลยทีเดียว

9733

สำหรับการเดินทางนั้น เริ่มต้นจาก อ.อุ้มผาง จ. ตาก ใช้เส้นทางสายอุ้มผาง บ้านเบิ้งคลิ่ง ระยะทางประมาณ 60 กม. ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ก็จะถึงหมู่บ้านกุยเลอตอ จากนั้นจะต้องเดินเท้าเลาะไปตามลำธารอีกราว 2-4 ชม. ก็จะถึงที่ตั้งแคมป์ และต้องเดินเทต่อไปอีกราว 2 ชม.ถึงจะเจอน้ำตก


น้ำตกสายรุ้ง …..สายรุ้งพราวทอแสงเปล่งประกาย

อีกหนึ่งน้ำตกที่สวยราวฝัน ยามสายรุ้งทอประกายกระทบโขดหินและสายน้ำ9734

น้ำตกสายรุ้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติรามคำแหง อ.คีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากภูเขาสูง มี 4 ชั้น ระยะทาง คือ 880 เมตร, 960 เมตร, 1,160 เมตร และ 1,200 เมตร ในแต่ละชั้นสามารถเล่นน้ำได้ ตลอดสองข้างทางจะมีต้นไม้ขนาดใหญ่และดอกไม้นานาพันธุ์ ชั้นบนสุดเป็นแอ่งน้ำตก ที่มองเห็นทิวทัศน์ของต.บ้านน้ำพุและสายน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูงกว่า 80 เมตร สายน้ำตกกระทบผาหินเป็นฝอยสีขาวละอองฟุ้งไปทั่ว ยามแสงแดดส่องกระทบก็เกิดประกายทอลายเป็นสายรุ้ง อันเป็นที่มาของชื่อน้ำตกนั่นเอง

9735

ภาพที่สวยงามที่สุด คือยามที่แสงแดดส่องลงมากระทบสายน้ำตกทิ้งตัวลงมาจากผาหินสูงชัน เมื่อได้มุมที่พอเหมาะพอดีระหว่างแสงและละอองน้ำ สายรุ้งพราวจะทอประกายขึ้นมา ช่วงเวลาที่มองเห็นสายรุ้งนี้มักขึ้นจะเกิดเวลา 11.00-16.00 น.

น้ำตกพาเจริญ น้ำตกที่สูงเกือบ 100 ชั้น

นี่คือภาพน้ำตกในอุดมคติที่มีสายน้ำลดหลั่นกันลงเป็นชั้นตามธารหินมากถึงเกือบ 100 ชั้นจนต้องร้องว้าวออกมาเลย

9736

น้ำตกพาเจริญ ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก ซึ่งเป็นภูเขาสลับซับซ้อน มีพื้นที่ราบเล็กน้อยตามลำน้ำ อุทยานฯ มีฝนตกชุกตลอดทั้งปี อากาศเย็นสบาย เกิดเป็นลำห้วยต่างๆ มากมาย เช่น ห้วยแม่ละเมา ห้วยอุ้มเปี้ยม ห้วยแม่สอด ห้วยแม่ดาว เป็นต้น

9737

ไฮไลต์ของอุทยานฯ นี้คือ น้ำตกพาเจริญ ซึ่งเป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำห้วยน้ำนัก มีความสูงมากถึง 97 ชั้น มีน้ำไหลตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่สวยงามมากที่สุดที่มีน้ำไหลผ่านชั้นหินปูนเป็นแผ่นกระจายไปทั่วคือฤดูฝนและฤดูหนาว ช่วงฤดูแล้งนั้นปริมาณน้ำจะน้อย สำหรับน้ำตกนั้นตั้งอยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานฯแค่เดินไปหน่อยก็ถึงแล้ว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า