10 ที่เที่ยวน้ำตกในจันทบุรี น้ำใสไหลเย็น ดื่มด่ำธรรมชาติสวย

 น้ำตกในจังหวัดจันทบุรี ปล่อยใจไปกับสายน้ำเย็น ๆ พาให้ชื่นใจ พร้อมสัมผัสธรรมชาติความเขียวขจีตลอดช่วงกรีนซีซั่น

เมื่อช่วงฤดูฝนเวียนมาทีไร อีกหนึ่งที่เที่ยวยอดฮิตและมักจะได้รับความสนใจอยู่เสมอ เห็นจะหนีไม่พ้นเหล่าบรรดาที่เที่ยวน้ำตก ตามจังหวัดต่าง ๆ ด้วยเพราะเป็นช่วงเวลาที่สายน้ำตกมีปริมาณมาก ล้อมรอบด้วยความเขียวขจีตามสภาพแวดล้อมของฤดูกาล ถ้าอย่างนั้น ลองหาจังหวัดใกล้กรุงเทพฯ ที่มีน้ำตกสวย ๆ น่าเที่ยวอย่างจันทบุรี บอกเลยว่าน่าเช็กอินอยู่ไม่น้อย แต่จะมีที่ไหนบ้างนั้น เราลิสต์เตรียมไว้ให้แล้ว

1. น้ำตกคลองนารายณ์

          หนึ่งในน้ำตกของจังหวัดจันทบุรี ที่มีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน รวมถึงยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่ใคร ๆ ต่างก็รู้จักทักคุ้น รวมถึงยังเดินทางง่าย เพราะห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กิโลเมตรเท่านั้นเอง ในอดีตบริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของปรำที่ประทับและจุลสีห์จุมพต ซึ่ง รัชกาลที่ 4 ทรงสร้างไว้กลางลำธารเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ปัจจุบันเหลือเพียงร่อยรอยบริเวณที่เคยเป็นพระเจดีย์ เพราะได้ถูกระแสน้ำพัดพังไปเมื่อปี พ.ศ. 2517 นอกจากนี้ยังมีบ้านพักและจุดกางเต็นท์ไว้คอยบริการอีกด้วย คราวนี้ก็นอนฟังเสียงน้ำตกขับกล่อมเพลิน ๆ บอกเลยว่าดีต่อใจ

น้ำตก จันทบุรี
  • ที่อยู่ : ตำบลคลองนารายณ์ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี

2. น้ำตกพลิ้ว

           น้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของจันทบุรี ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว โดยมีประวัติความสำคัญ ด้วยเป็นน้ำตกที่รัชกาลที่ 5 ทรงเสด็จประพาสถึง 12 ครั้ง และทรงโปรดให้สร้าง พีระมิดแห่งความรัก เพื่อเป็นที่ระลึกแก่สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวีอีกด้วย น้ำตกพลิ้ว เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสวยงาม โดยธารน้ำจะไหลลงมาจากหน้าผาสูง รวมตัวกันเป็นแอ่งน้ำใหญ่ด้านล่าง ให้นักท่องเที่ยวแหวกว่ายเล่นน้ำอย่างสบายใจ หรือจะนั่งชื่นชมปลาพลวงหิน อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของการมาเที่ยวน้ำตกพลิ้ว ที่ไม่ว่าใครมาเที่ยวก็ต้องขอมาเห็นสักครั้ง

น้ำตก จันทบุรี

3. น้ำตกตรอกนอง

          เป็นน้ำตกที่อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ที่ยังคงล้อรอบด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติไว้อย่างครบถ้วน เหมาะเป็นที่เที่ยวพักผ่อน เล่นน้ำตกเย็น ๆ ให้ชื่นใจ จุดเด่นที่น่าสนใจของน้ำตกตรอกนองมีอ่างน้ำธรรมชาติที่รองรับน้ำเป็นชั้นๆ รวม 3 ชั้น ได้แก่ น้ำตกไม้ซี้, น้ำตกกลาง และน้ำตกตรอกนอง เป็นน้ำตกชั้นบน โดยจะต้องเดินจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขึ้นเขาไประยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ใครที่คิดว่าร่างกายฟิตพร้อมเดินสำรวจธรรมชาติ ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสนุก ๆ ที่สามารถหาทำได้ระหว่างการเดินชมน้ำตกตรอกนอง

  • ที่อยู่ : ตำบลตรอกนอง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

4. น้ำตกมะกอก

           หนึ่งในน้ำตกที่อยู่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว ใครที่ชอบเที่ยวน้ำตกในบรรยากาศที่เงียบสงบ แนะนำว่าให้มาเที่ยว “น้ำตกมะกอก” ดู เหมาะสำหรับสายท่องเที่ยวที่รักในธรรมชาติและป่าไม้ เป็นน้ำตกที่อยู่ทางทิศตะวันออกของเขาสระบาป ไม่ไกลจากน้ำตกตรอกนอง มีต้นน้ำจากเขาสระบาป ที่มีน้ำตลอดทั้งปี เป็นน้ำตกขนาดเล็กเพียง 2 ชั้น ตัวน้ำตกเป็นสายน้ำไหลลงมาจากผาสูงชัน ลงมายังแอ่งน้ำด้านล่างที่มีขนาดไม่กว้างมากนัก น้ำใสจนเห็นเป็นสีเขียวอมฟ้า ในช่วงหน้าฝน สายน้ำจะพวยพุ่งจากผา ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเล่นน้ำ หรือจะนั่งเล่นซึมซับบรรยากาศเพลิน ๆ ก็ไม่ว่ากัน

น้ำตก จันทบุรี

5. น้ำตกน้ำถ้ำ

           เป็นน้ำตกขนาดเล็ก หากแต่บรรยากาศดีไม่แพ้ที่ไหน โดยมีจุดเด่นสำคัญที่แผ่นโพรงหินขนาดใหญ่ คล้ายถ้ำเล็ก ๆ ซึ่งเมื่อลงไปหลุมหนึ่งจะโผลขึ้นมาอีกหลุมหนึ่ง แต่บอกนิดหนึ่งว่าค่อนข้างเป็นเรื่องอันตรายอยู่เสียหน่อย สำหรับคนในพื้นที่อาจจะมีความคุ้นชิน แต่ถ้าเป็นนักท่องเที่ยวที่เพิ่งมาเป็นครั้งแรก อาจจะใช้ความระมัระวังเป็นพิเศษ ที่นี่ยังไม่มีห้องน้ำ ด้วยเพราะยังไม่ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว หากแต่ก้จะมีคคนในท้องที่แวะเวียนเข้ามาเล่นน้ำ พักผ่อนหย่อนใจ จึงยังไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากนัก ใครที่อยากเที่ยวชมน้ำตกแบบธรรมชาติเน้น ๆ ลองแวะมาที่นี่ดูได้

น้ำตก จันทบุรี
  • ที่อยู่ : ตำบลเขาบายศรี อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

6. น้ำตกกระทิง

           น้ำตกสวยใกล้เขาคิชกูฏ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่และสูงมา โดย่มรต้นน้ำมาจากแหล่งน้ำบนยอดเขาคิชฌกูฏ มีทั้งหมด 13 ชั้น ซึ่งจุดไฮไลต์ที่สวยที่สุดของน้ำตกจะอยู่ที่บริเวณชั้น 8 และ 9 ซึ่งแต่ละชั้นใช้เวลาเดินไม่มาก และเดินได้สบาย ๆ รับรองว่ายังไม่ทันเหงื่อออก ก็เจอกับความสวยงามของสายะารน้ำตกเบื้องหน้าแล้ว ระหว่างเดินก็มีจุดให้ได้แวะถ่ายรูปเล่น ท่ามกลางธรรมชาติเขียวขจี บ้างก็เดินลัดเลาะริมลำธาร บางจุดอาจมีความชันและบื่นเล็กน้อย ยังไงก็อย่าลืมระมักระวังตัวกันด้วยนะ

น้ำตก จันทบุรี

7. น้ำตกคลองไพบูลย์

          น้ำตกอีกหนึ่งแห่งในจันทบุรีที่น่ามาเที่ยวพักผ่อน มีลกัษณะเป็นชั้นเล็ก ๆ สายน้ำแผ่เป็นเหมืนลำธารกว้าง ไหลลงมายังแอ่งน้ำ ซึ่งบางจุดก็ตื้น บางจุดก็ลึก สามารถลงมาเล่นน้ำว่ายน้ำได้ตามอัธยาศัย นอกจากการลงเล่นน้ำในธารน้ำตกแล้ว อีกจุดที่ห้ามพลาด เป็นไฮไลต์ของน้ำตกแห่งนี้คือ สะพานแขวน ที่ทอดข้ามธารน้ำไปยังอีกฝั่งหนึ่ง แล้วจะเจอกับลานกว้างไว้สำหรับกางเต็นท์ หรือจะแวะไปเดินเล่นถ่ายรูปเพลิน ๆ และชมธารน้ำตกได้ทั้งสายอีกด้วย นักท่องเเที่ยวคนไหนที่อยากมาแคมปิ้ง แนะนำว่าให้สอบถามกับเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนจะดีที่สุด

น้ำตก จันทบุรี

8. น้ำตกเขาบรรจบ

           ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว มีต้นน้ำมาจากเขาสอยดาว ไหลลัดเลาะผ่านป่าเขาและลำธาร เกิดเป็นน้ำตกอ่างเบง ซึ่งมีทั้งหมดด้วยกัน 3 ชั้น ชั้นแรกชื่อ น้ำตกอ่างตาวัน หรือ อ่างลุงวัน ชั้น 2 คือ น้ำตกอ่างกลาง  และชั้นที่ 3 คือ น้ำตกอ่างเบง  และเนื่องจากว่าสถานที่แหล่งนี้ยังไม่ได้พัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเต็มตัว แต่ก็มีนักท่องเที่ยวสายลุยและรักธรรมชาติเป็นจำนวนไม่น้อยเข้ามาสำรวจและสัมผัสความสวยงามที่นี่ จนได้รับความประทับใจกลับเป็นแถว ๆ

น้ำตก จันทบุรี

9. น้ำตกสอยดาว

           อีกหนึ่งน้ำตกสวยที่ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว น้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการ 4 กิโลเมตร มีทั้งหมด 16 ชั้น บริเวณธารน้ำตกมีผีเสื้อจำนวนมากเหมาะสำหรับการดูผีเสื้อ ศึกษาพรรณไม้ และสมุนไพร ตลอดจนสำรวจป่าเต็งรัง ต้นไม้ยักษ์ หรือต้นพระเจ้าห้าพระองค์ สำหรับใครที่อยากเดินสำรวจธรรมชาติของน้ำตกสอยดาว อาจจะต้องเตรียมฟิตร่างกายไว้ให้พร้อม เพราะบางจุดอาจต้องป่ายปีน พอให้เสียเหงื่อบ้างเล็กน้อย ซึ่งระยะทางไปถึงน้ำตกชั้นที่ 9 เป็นระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ยิ่งถ้าเป็นช่วงหน้าฝน อาจจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่อย่างนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุได้

น้ำตก จันทบุรี

10. น้ำตกจันตาแป๊ะ

           อยู่บนเทือกเขาสอยดาวใต้ ว่ากันว่าน้ำตกจันตาแป๊ะ ยังคงล้อมรอบด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ป่าเขาเขียวชอุ่ม ได้มองเห็นลำธารน้ำใสไหลเย็น แค่ยืนมองดูเฉย ๆ ก็ยังรู้สึกชุ่มชื้นใจ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นทัศนาสิ่งต่าง ๆ รอบตัวกันอย่างเพลิดเพลิน หรือใครที่อยากนอนพักผ่อนค้างคืน ก็สามารถมานอนกางเต็นท์ได้ ทั้งยังมีที่จอดรถกว้างขวาง ใครที่อยากมาฟอกปอด รับเอาอากาศบริสุทธิ์ ลองหาเวลาว่างแล้วแวะมาเช็กอินที่นี่กัน

  • ที่อยู่ : หมู่ที่ 8 ตำบลจันทเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี
  • เบอร์โทรศัพท์ : 0 3930 9962
  • เฟซบุ๊ก : เทศบาลตำบลจันทเขลม

          ถึงแม้ว่าจะอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่ก็ดูเหมือนว่าไอความร้อนก็ดูไม่จางไป ถ้าอย่างนั้นก็ลองเอาไอเดียที่เที่ยวน้ำตกในจันทบุรีของเราไปเสนอคนข้าง ๆ ดู เผื่อว่าจะใจดีพาไปเที่ยว อย่างน้อยก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศมาสัมผัสธรรมชาติ คลายเครียด คลายร้อน กันไปเลยในคราวเดียว ^ ^

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง
 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก
เฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว Khao Soi Dao Wildlife Sanctuaryเฟซบุ๊ก เทศบาลตำบลจันทเขลมเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี KhaoKhitchakut National Park

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า