10 ดอยสวย บรรยากาศดี ที่เที่ยวหน้าหนาวน่าไปเยือน

เที่ยวดอยหน้าหนาว ไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม ทะเลหมอกกว้างไกล รวมถึงบางแห่งยังมีวิถีชีวิตชาวบ้านอันเรียบง่ายให้ได้เรียนรู้อีกด้วย

เมื่อลมหนาวพัดผ่านมากระทบผิวกายพอให้รู้สึกเย็นนิด ๆ หน่อย ๆ ใจก็พาลอยากไปยืนมองวิวทิวเขา มีสายหมอกลอยคลอเคลีย เชื่อว่าชื่อดอยยอดนิยมต่าง ๆ น่าจะผุดขึ้นมาไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ดอยหลวงเชียงดาว ดอยเสมอดาว หรือม่อนแจ่ม เป็นต้น แต่วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวหน้าหนาว สัมผัสบรรยากาศอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย จัดมาเต็มทั้งดอยและม่อน แต่จะมีที่ไหนบ้างนั้นตามไปดูกัน

1. ดอยม่อนคลุย จังหวัดตาก

          ดอยสวยในจังหวัดตาก อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สายเดินป่าเห็นแล้วตกหลุมรักได้ไม่ยาก ด้วยความสูง 1,099 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ติดต่อกับเขตตำบลแม่วะหลวงและตำบลท่าสองยาง โดยคำว่า “ม่อนคลุย” ได้มาจาก คำว่า “คลุยโคะ” ในภาษาปกาเกอะญอ แปลว่าภูเขาที่มีทุ่งหญ้าปกคลุมซึ่งเกิดจากธรรมชาติ ด้านบนจะมีเนินทุ่งหญ้าสีทอง ทางด้านตะวันตกเป็นหุบลำน้ำเมย ด้านตะวันออกและด้านเหนือจะเป็นขุนเขาสลับซับซ้อน มองเห็นเนินทุ่งหญ้าอยู่หลายจุด อีกทั้งยังมีพื้นที่กว้างเหมาะสำหรับกางเต็นท์และชมวิวตอนเช้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อบต.ท่าสองยาง โทรศัพท์ 0-5503-9927

เที่ยวดอยหน้าหนาว

2. ม่อนปุยหมอก จังหวัดตาก

          จุดชมทะเลหมอกที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก มีความสูง 1,100 เมตร จากระดับน้ำทะเล ซึ่งการจะได้ชมวิวสวย ๆ นั้นต้องเดินเท้าจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เมย ขึ้นเขาไปประมาณ 3.5 กิโลเมตร และพักค้างแรม 1 คืน ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใด ๆ ระหว่างทางจะพบเห็นน้ำตกน้อยใหญ่และทุ่งหญ้าสีทองสวยงาม นอกจากนี้ยังสามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อีกด้วย

เที่ยวดอยหน้าหนาว

3. ม่อนกิ่วลม จังหวัดตาก

          ดอยสวย บรรยากาศดี ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย อยู่บนความสูง 940 เมตร จากระดับน้ำทะเล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่เมย ประมาณ 12 กิโลเมตร ที่นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยแห่งหนึ่งของจังหวัดตาก สามารถมองเห็นทะเลหมอกปกคลุมหุบเขาเบื้องล่าง อากาศเย็นสบายทั้งปี ใกล้ ๆ กันเป็นที่ตั้งของ “ม่อนครูบาใส” และ “ม่อนพูนสุดา” 

เที่ยวดอยหน้าหนาว

4. ดอยมด จังหวัดเชียงราย

          ดอยสูงที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ จังหวัดเชียงราย บนความสูงระดับ 1,700 เมตร ยอดเขาเป็นทุ่งหญ้าที่ค่อนข้างราบ ไม่มีต้นไม้ใหญ่ เนื่องจากเป็นช่องลมที่มีลมพัดผ่านตลอดเวลาทำให้ต้นไม้ใหญ่ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ โดยการเดินทางไปเยือน จากตัวอุทยานแห่งชาติสามารถขับรถเดินทางไปจนถึงหมู่บ้านขุนลาว (ควรใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ) สภาพถนนเป็นคอนกรีตสลับกับดินแดงเป็นช่วง ๆ จากนั้นลงเดินเท้าต่อไปพิชิตดอยมด ต้องเดินเท้าขึ้นไปราว ๆ 3-4 ชั่วโมง รวมระยะทางประมาณ 6-8 กิโลเมตร

เที่ยวดอยหน้าหนาว

5. ดอยสะโง้ จังหวัดเชียงราย

         ดอยสะโง้ ตั้งอยู่ที่ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย บนความสูงประมาณ 700 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นยอดดอยภูเขาหัวโล้น สามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา ด้านหนึ่งจะมองเห็นแม่น้ำโขง ภูเขาฝั่งเมืองบ่อแก้ว ประเทศลาว รวมถึงสามเหลี่ยมทองคำด้วย ส่วนอีกฝั่งจะเห็นดอยนางนอนทอดยาวขนานไปกับท้องฟ้า เบื้องล่างจะเป็นไร่นาของชาวบ้าน ซึ่งนอกจากวิวสวย ๆ ที่รายล้อมอยู่รอบ ๆ ดอยสะโง้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจ เช่น ทุ่งดอกเก๊กฮวย, จุดชมวิวพระอาทิตย์ตกดิน, สะพานลอยฟ้าชมพระอาทิตย์ขึ้น และดาดฟ้าชมวิว เป็นต้น

เที่ยวดอยหน้าหนาว

6. ดอยผาหมี จังหวัดเชียงราย

          ดอยที่เป็นที่ตั้งของ “บ้านผาหมี” หมู่บ้านเล็ก ๆ ในตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลราว ๆ 1,400 เมตร เป็นหมู่บ้านของชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ล้อมรอบวิวทิวทัศน์ของขุนเขาและผืนป่าสวย ที่นี่มีร้านกาแฟวิวดี ร้านอาหารบรรยากาศดี พร้อมทั้งโฮมสเตย์รูปแบบทันสมัย และจุดกางเต็นท์ให้บริการ นักท่องเที่ยวจะได้จิบกาแฟอุ่น ๆ รสชาติเข้มข้น ไปพร้อมกับการชมวิวภูเขาสายหมอกอันสวยงาม รวมถึงยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตอันเรียบง่ายของชาวบ้าน นี่แหละที่เป็นเสน่ห์ของดอยผาหมี อีกทั้งยังมี “จุดชมวิวดอยผาหมี” ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านเท่าไรนัก ให้ได้ชมภาพความงดงามของภูเขาที่สลับซับซ้อนคลอเคล้าสายหมอก

เที่ยวดอยหน้าหนาว

7. ดอยเวียงผา จังหวัดเชียงใหม่

          ดอยสวยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยเวียง และเป็นจุดสูงสุดของอุทยาน ด้วยความสูง 1,834 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทำให้สามารถมองเห็นทิวเขาบริเวณรอบ ๆ ได้อย่างชัดเจน อากาศเย็นสบาย พร้อมกับยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับกิจกรรมท่องเที่ยวเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เพราะมีพรรณไม้ที่หายากมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกุหลาบพันปี กายอม กุหลาบขาว กล้วยไม้นานาชนิด รวมถึงยังพบเห็นตัวซาลาแมนเดอร์ (จิ้งจกน้ำ) บนยอดดอยเวียงผาอีกด้วย ทั้งนี้ บริเวณดอยเวียงผามีบ้านพักไว้บริการ แต่ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวอาจจะไม่เพียงพอ นักท่องเที่ยวสามารถนำเต็นท์ไปกางบริเวณลานกางเต็นท์ได้เช่นกัน

เที่ยวดอยหน้าหนาว

8. ดอยค้ำฟ้า จังหวัดเชียงใหม่

          ดอยสูงที่ตั้งอยู่ภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูง 1,834 เมตร จากระดับน้ำทะเล สภาพทั่วไปเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เหมาะจะไปศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติ ชมความงดงามของวิวทิวทัศน์โดยรอบ ชมทะเลหมอกยามเช้า และชมป่าหลากสีเมื่อดอกนางพญาเสือโคร่งผลิบานในช่วงหน้าหนาว ช่วงเวลาที่เหมาะต่อการท่องเที่ยวคือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ของทุกปี

เที่ยวดอยหน้าหนาว

9. ดอยผาแดง จังหวัดลำปาง

          ที่เที่ยวดอยที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีลักษณะเป็นสันเขาสูง ความสูงจากระดับน้ำทะเล 720 เมตร มีระยะทางเดิน 2,220 เมตร ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับวิวธรรมชาติในมุมสูงของหมู่บ้านแม่วะ ทะเลหมอกยามเช้า อีกทั้งยังดื่มด่ำกับความสวยงามของพระอาทิตย์ถึง 2 เวลา นั่นคือยามเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน ระหว่างทางที่เดินไปยังจุดชมวิว นักท่องเที่ยวยังจะได้เจอกับพรรณไม้ต่าง ๆ และถึงแม้ว่าทางจะลำบากอยู่เสียหน่อย (นักท่องเที่ยวจะต้องนั่งรถของเจ้าหน้าที่ขึ้นไป หลังจากนั้นต้องเดินเท้าต่อไปอีก 2 กิโลเมตร) แต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

       

10. ดอยภูแว จังหวัดน่าน

          หนึ่งในดอยน่าไปเยือน ณ จังหวัดน่าน ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ตามเส้นทางปัว-บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ มีความสูง 1,837 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นยอดดอยที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าสลับกับโขดหินปูน มีหน้าผาสูงชัน ไม่มีต้นไม้ใหญ่ รวมทั้งมีเส้นทางเดินป่าสุดหวาดเสียวที่ลัดเลาะสันเขาขึ้นไปยังจุดชมวิว โดยที่จุดชมวิวจะสามารถมองเห็นทะเลหมอกได้แบบ 360 องศา ได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้นและตกอย่างสวยงาม โดยการขึ้นไปยังยอดดอยมีทางเดิน 2 เส้นทาง คือ ทางบ้านด่าน ทางสูงชันแต่ใกล้ และทางบ้านปางควาย ทางไม่สูงชัน แต่ไกลกว่า สะดวกเส้นทางไหนเลือกได้เลย

เที่ยวดอยหน้าหนาว

          และนี่เป็นที่เที่ยวดอยหน้าหนาวที่เราหยิบมาแนะนำกัน แต่ละที่สวยงามแตกต่างกันออกไป เอาเป็นว่าหากใครสะดวกก็อยากให้แวะไปเยือนสักครั้ง

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : thai.tourismthailand.orgpark.dnp.go.ththasongyang.go.thpark.dnp.go.ththai.tourismthailand.orgpark.dnp.go.thportal.dnp.go.thnantourism.go.thเฟซบุ๊ก Doisango ดอยสะโง้เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติดอยภูคา – Doi Phu Kha Nationalเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแม่วะเฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติขุนแจ – Khun Chae National Park

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า