หน้าหนาวผิวแห้ง ทำไงดี ? ส่องสาเหตุผิวแห้งหน้าหนาว พร้อมวิธีรับมือให้ผิวชุ่มชื้นไร้กังวล

หน้าหนาวผิวแห้ง ทำไงดี รวมถึงผิวแห้งหน้าหนาวเกิดจากอะไร และเมื่อผิวแห้งมากจะมีวิธีดูแลผิวหน้าหนาวยังไงให้ยังคงความชุ่มชื้น ฉ่ำเด้ง มาหาคำตอบกัน

 เมื่ออากาศหนาว ปัญหาที่ตามมาในช่วงหน้าหนาวก็คือผิวหน้าแห้งมาก ในบางรายถึงขั้นมีอาการคันและผิวลอกร่วมด้วย ผิวแห้งหน้าหนาวเกิดจากอะไร แล้วจะมีวิธีป้องกันและวิธีดูแลผิวหน้าหนาวให้ชุ่มชื้นยังไงได้บ้าง กระปุกดอทคอมจะพาสาว ๆ ไปหาคำตอบกันค่ะว่า หน้าหนาวผิวแห้ง ทำไงดี

ผิวแห้งหน้าหนาว เกิดจากอะไร

          ผิวของเราประกอบด้วยชั้นผิวต่าง ๆ มากมาย ซึ่งชั้นเหล่านี้จะทำหน้าที่กักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ภายใน แต่เมื่ออากาศเย็นลง ความชื้นใต้ผิวก็จะระเหยออกไปได้ง่าย เนื่องจากเป็นกระบวนการปกป้องผิวตามธรรมชาติ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมภายนอกก็ยังขาดความชื้น ทำให้ผิวไม่ได้สัมผัสความชื้นจากอากาศ ส่งผลให้ผิวแห้งมากกว่าปกตินั่นเอง โดยสาว ๆ สามารถสังเกตได้ว่าหากเราผิวแห้งมากจะมีอาการเหล่านี้

  • ผิวเริ่มแตกและลอกเป็นขุย
  • ผิวแดงขึ้น
  • เมื่อสัมผัสผิวจะรู้สึกถึงความหยาบกร้าน ไม่เนียนนุ่ม
  • มีอาการคันหรือระคายเคือง

หน้าหนาวผิวแห้ง ทำไงดี

          เมื่อเกิดอาการผิวแห้งในช่วงหน้าหนาว สาว ๆ จำเป็นจะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ ไม่ว่าในสภาวะอากาศปกติเราจะมีสภาพผิวแบบใดก็ตาม แต่เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวแล้วผิวเริ่มแห้ง การบำรุงผิวก็ต้องทำตามแบบฉบับคนผิวแห้ง เพื่อคงสภาพผิวให้ชุ่มชื้น โดยวิธีการดูแลผิวหน้าหนาวควรทำดังนี้

  • จำกัดเวลาในการอาบน้ำ

          แน่นอนว่าเมื่อเข้าหน้าหนาวหลายคนเลือกที่จะอาบน้ำอุ่น ยิ่งหนาวก็ยิ่งปรับอุณหภูมิน้ำให้ร้อนขึ้น ถึงแม้ว่าจะทำให้เราสบายตัวและรู้สึกอบอุ่น แต่การอาบน้ำอุ่นจัดนาน ๆ จะยิ่งส่งผลให้ผิวแห้ง เนื่องจากความร้อนในน้ำทำให้น้ำมันระเหยออกจากผิว ดังนั้นควรจำกัดเวลาในการอาบน้ำ (หรือเวลาที่น้ำสัมผัสร่างกาย) ให้อยู่ภายใน 5-10 นาที เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นมากเกินไป

  • ทามอยส์เจอไรเซอร์ทันทีหลังอาบน้ำ หรือหลังล้างมือ

          หลังจากที่ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นจากการสัมผัสน้ำอุ่นไปแล้ว ทางที่ดีที่สุดในการเติมความชุ่มชื้นหรือกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ผิวคือการทามอยส์เจอไรเซอร์ทันทีในขณะที่ผิวยังชื้นอยู่ จะช่วยให้ผิวอุ้มน้ำได้ดี และป้องกันความชื้นระเหยออกจากผิวได้ด้วย

  • บำรุงผิวด้วยน้ำมันบำรุงผิว

          หากโลชั่นไม่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น น้ำมันบำรุงผิวก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ โดยสาว ๆ สามารถทาน้ำมันบำรุงผิวได้ทันทีหลังเช็ดตัว หรือถ้าเป็นคนที่ผิวไม่แห้งมากและกลัวความเหนอะ ให้ทาน้ำมันลงบนผิวที่ยังเปียกน้ำแล้วค่อยเช็ดตัว ก็จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นขึ้นได้เช่นกัน

  • ทาครีมกันแดดทุกวัน

          ในช่วงหน้าหนาวแม้กลางวันจะสั้นกว่ากลางคืน แต่บอกเลยว่าแดดแรงมาก ๆ แล้วคนก็มักไม่กลัวแดดด้วย เพราะเมื่ออยู่กลางแดดจะรู้สึกอบอุ่น ทว่าแสงแดดนี่แหละคือตัวการทำให้ผิวแห้ง เพราะจะยิ่งดึงเอาความชุ่มชื้นให้ระเหยออกไปจากผิว ดังนั้นควรทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอเพื่อปกป้องผิว

วิธีดูแลผิวหน้าหนาว
  • ใช้ Overnight Treatment

          เดี๋ยวนี้มีโลชั่นชนิดพิเศษที่เข้มข้นมาก ๆ จนเปรียบเสมือนทรีตเมนต์ เพื่อให้สาว ๆ ใช้ทาบำรุงผิวก่อนนอน ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์กับคนผิวแห้ง เนื่องจากเป็นครีมประเภทที่หนักกว่า จึงสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวได้นานขึ้น และผิวของเราจะมีเวลาซึมซับทรีตเมนต์อย่างเต็มที่ขณะที่เราหลับ

  • เพิ่มการบำรุงเป็นพิเศษ

          หากผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้อยู่ยังเอาผิวแห้งไม่อยู่ละก็ ลองเปลี่ยนครีมบำรุงผิวโดยเลือกครีมที่มีส่วนผสมต่อไปนี้ เช่น เชียบัตเตอร์, โกโก้บัตเตอร์, โรสฮิปออยล์, โจโจ้บาออยล์ และปิโตรเลียมเจลลี่ ซึ่งจะช่วยเติมเต็มและกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีกว่า เป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับผิวแห้งเลยทีเดียว

  • หลีกเลี่ยงการขัดผิวบ่อย ๆ

          ช่วงหน้าหนาวผิวของเราจะบอบบางและอ่อนแออยู่แล้ว การขัดผิวจะยิ่งทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นและแห้งขึ้นไปอีก แต่ก็ไม่ใช่ว่าขัดไม่ได้เลย หากผิวไม่มีปัญหาเรื่องผิวลอก คัน ระคายเคือง สามารถขัดผิวได้สัปดาห์ละครั้ง เพื่อเอาเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ทำให้ผิวเนียนใสขึ้นได้

  • ใช้เครื่องทำความชื้น

          เครื่องทำความชื้นจะช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศ ซึ่งเป็นประโยชน์มากในช่วงหน้าหนาวที่อากาศแห้ง เพราะการมีความชื้นในอากาศมากขึ้นจะช่วยทำหน้าที่เป็นสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ สามารถป้องกันและบรรเทาความแห้งกร้านของผิวได้ โดยมีรายงานของ Harvard Health Publishing ระบุว่า การตั้งค่าเครื่องทำความชื้นที่ 60% ในฤดูหนาว จะสามารถเติมความชุ่มชื้นในชั้นบนสุดของผิวได้ดี

  • เติมความชุ่มชื้นจากภายใน

          แม้ว่าเราจะแทบไม่เสียเหงื่อเลยในหน้าหนาว แต่ความชุ่มชื้นในร่างกายก็ระเหยออกไปได้ตลอดเวลา ดังนั้นต้องเติมความชุ่มชื้นจากภายในด้วยการดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ วันละประมาณ 1.5-2 ลิตร นอกจากการดื่มน้ำให้เพียงพอแล้ว เราควรเน้นการกินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมันโอเมก้า 3 สูงด้วย เนื่องจากสารอาหารทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถปกป้องเซลล์ผิวจากความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ผิวหนังที่แข็งแรงขึ้นนั่นเอง

          ทราบสาเหตุของผิวแห้งหน้าหนาว รวมถึงวิธีดูแลผิวหน้าหนาว สาว ๆ ก็อย่าลืมเตรียมรับมือและบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอกันนะคะ เพียงเท่านี้ผิวก็จะสวยฉ่ำ เนียนนุ่มชุ่มชื้น สวยรอดตลอดหนาวนี้แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : healthline.comclevelandclinic.orgbrighamhealthhub.org

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า