6 ผลไม้เพื่อสุขภาพ หากินง่าย ขับถ่ายสบาย คนท้องผูกห้ามพลาด

เคยไหมที่มีอาการท้องผูกบ่อยมาก จนทำให้ระบบขับถ่ายเกิดความผิดปกติ แถมยังส่งผลต่อสภาพร่างกายและอารมณ์ของสาวๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกด้วย สำหรับใครที่มีอาการท้องผูก และอยากแก้ปัญหานี้ด้วยวิธีธรรมชาติ โดยให้ผลดีต่อลำไส้และช่วยให้การขับถ่ายทำงานได้ดี วันนี้เราขอแนะนำให้กินผลไม้ 6 ชนิดที่ช่วยแก้อาการท้องผูกดังนี้กันค่ะ


1.ลูกแพร์
ลูกแพร์ อุดมด้วยใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำและชนิดละลายน้ำ ซึ่งใยอาหารทั้งสองชนิดนี้ล้วนส่งผลดีต่อลำไส้อย่างมาก โดยจะทำให้ลำไส้ของสาวๆ ทำงานได้เป็นปกติ และยังช่วยให้อุจจาระเกิดการเคลื่อนตัวได้ดีมาก ทั้งนี้ลูกแพร์ยังถือเป็นผลไม้ที่ถูกจัดให้เป็นยาระบายตามธรรมชาติ เนื่องจากมีซอร์บิทอลที่ไม่ถูกดูดซึม และจะทำการดึงน้ำไปที่ลำไส้ใหญ่ จนทำให้อุจจาระนิ่มและสามารถผ่านไปได้ง่าย


2.แอปเปิล
แอปเปิล คือหนึ่งในผลไม้ที่ถือเป็นแหล่งของไฟเบอร์ โดยสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยสร้างอุจจาระ และยังช่วยส่งเสริมการเคลื่อนไหวของลำไส้ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ในแอปเปิลยังมีใยอาหารชนิดละลายน้ำที่มีชื่อว่า เพคติน โดยสารเพคตินชนิดนี้จะมีฤทธิ์เป็นยาระบาย และยังมีคุณสมบัติช่วยลดอาการท้องผูกได้ดีมากๆ อีกด้วย


3.มะเดื่อฝรั่ง
มะเดื่อฝรั่ง อุดมด้วยไฟเบอร์ซึ่งจัดเป็นสารอาหารที่มีความสามารถในการกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ได้ดี โดยเฉพาะมะเดื่อแห้งอุดมด้วยไฟเบอร์สูงมาก สำหรับใครที่มักมีอาการท้องผูก แนะนำให้กินมะเดื่อฝรั่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มน้ำหนักของอุจจาระ ทำให้เกิดการระบายตามธรรมชาติ และช่วยให้อาการท้องผูกดีขึ้นเรื่อยๆ

4.กีวี
กีวี ก็คือหนึ่งในผลไม้ที่ถูกจัดให้เป็นแหล่งของไฟเบอร์ด้วยเช่นกัน โดยเมื่อใดที่สาวๆ มีอาการท้องผูก แนะนำให้กินกีวีประมาณ 2 ลูก วิธีนี้จะช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้ได้ดี แถมยังช่วยลดอาการไม่สบายท้อง และยังช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้อีกด้วย


5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ผลไม้ตระกูลเบอร์รี ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอร์รี แบล็กเบอร์รี บลูเบอร์รี หรือราสเบอร์รีก็ตาม ล้วนอุดมด้วยไฟเบอร์และน้ำเป็นส่วนมาก เมื่อกินเข้าไปแล้วจะช่วยลดอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี อีกทั้งผลไม้ตระกูลเบอร์รีอย่างมัลเบอร์รี ยังเป็นผลไม้ที่ส่งผลดีต่อระบบย่อยอาหาร แถมยังช่วยบรรเทาอาการท้องอืดได้ดีเช่นกัน


6.ผลไม้ตระกูลซิตรัส
ผลไม้ตระกูลซิตรัส เช่น เกรปฟรุตและส้ม จัดเป็นแหล่งไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่เรียกว่า เพคติน ซึ่งสารเพคตินขึ้นชื่อในเรื่องของการช่วยลดอาการท้องผูกและยังส่งผลดีต่อลำไส้ใหญ่ด้วย อีกทั้งยังมีสารนารินจิน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีไม่แพ้สารเพคตินที่อยู่ในผลไม้ตระกูลซิตรัสเช่นเดียวกัน


สำหรับสาวๆ ที่มักจะมีอาการท้องผูกบ่อยๆ แนะนำให้ลองหาผลไม้เหล่านี้มากินเพื่อบรรเทาอาการดังกล่าวกันค่ะ ซึ่งผลไม้แต่ละชนิดอุดมด้วยสารอาหารที่หลากหลายและมีความจำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย ดังนั้นหากสาวๆ กินผลไม้เหล่านี้ ก็ไม่เพียงแต่จะช่วยลดอาการท้องผูกเท่านั้น แต่ยังช่วยบำรุงรักษาส่วนต่างๆ ของร่างกายไปพร้อมๆ กันด้วยนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า