ฤดูฝนไม่ได้เป็นข้อจำกัดที่กักขังคุณไว้แต่ในเซฟโซน ที่ภูสอยดาว

🌧️ฤดูฝนไม่ได้เป็นข้อจำกัดที่กักขังคุณไว้แต่ในเซฟโซน

ยิ่งเมื่อได้สัมผัสมันผ่านความสดชื่นกลางผืนป่าธรรมชาติ ดอกไม้บางชนิดจะงดงามก็แต่ในฤดูนี้ คุณอาจพบว่า การพาตัวเองหลุดไปจากโลกเคยคุ้นในหน้าจอโทรศัพท์ แล้วให้เรี่ยวแรงเพียว ๆ ได้มีโอกาสทำงาน ให้หมอกฝนและอากาศเย็นชื่นโอบล้อมตัวคุณไว้ ผูกเปลหรือกางเต็นท์หลังสวย ผ่านค่ำคืนไปพร้อม ๆ กับความเงียบงัน นั่นอาจเป็นความแปลกใหม่ที่น่าพาตัวเองไปค้นหา.

⛰️ภูสอยดาว ยอดเขาสูงที่งดงามด้วยป่าสน สายน้ำตก และทุ่งดอกไม้บนลานหิน คือจุดหมายหนึ่งที่หลังความทรหดเต็มไปด้วยความงดงาม อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว คือป่าสมบูรณ์หลากหลายรูปแบบที่อยู่ ณ รอยต่อของอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ กับอำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เป็นเส้นทางเดินดอยเชื่อมต่อระหว่างภาคเหนือตอนล่างต่อเนื่องไปได้ถึงแดนดินลาว มีเรื่องเล่ามากมายในอดีตทั้งจากพรานป่า ชนชาติพันธุ์ หรือแม้แต่ยุคที่ความขัดแย้งทางอุดมการณ์ทางการเมืองเกิดขึ้นในอดีต ภูสอยดาวก็เป็นหนึ่งจุดที่กองกำลังของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยใช้การเดินเท้าก้าวผ่านไปสู่แดนดินลาว.

ภูสอยดาวคือแหล่งท่องเที่ยวน่าไปเยือนยามฝนพรำ ก่อนจะขึ้นไปสัมผัสความงามโรแมนติก คนมาเยือนก็ต้องแลกมาด้วยแรงขากันสักหน่อย ด้วยเนิน 5 เนิน ที่เป็นเหมือนประตูต้อนรับคนรักการเดินเขา “เนินส่งญาติ” จะชันแบบทันที เรียกความรู้สึกของสายเทรกกิง ผ่าน “เนินปราบเซียน” แบบติด ๆ จากนั้นเมื่อไปถึง “เนินป่าก่อ” ที่ปกคลุมด้วยต้นก่อ ไม้เฉพาะถิ่น ถึง “เนินเสือโคร่ง” อันมีที่มาจาก “ต้นกำลังเสือโคร่ง” ไม้สมุนไพรที่ขึ้นอยู่เต็มเนิน ไปสิ้นสุดตรงเนินชันที่สุดของภูสอยดาว คือ “เนินมรณะ” แนะกันไว้ก่อนสำหรับสายถ่ายรูป กลั้นใจเดินขึ้นไปก่อนเลย แล้วค่อยมาเก็บความงามกันขาลง.

หมดเรื่องเนิน ที่เหลือต้องเผชิญคือความงดงามล้วน ๆ ลานสนบนภูสอยดาวนั้นสวยงามแทบทุกช่วงแสงตลอดทั้งวัน พื้นที่ 1.6 ตารางกิโลเมตร เป็นเนินสลับขึ้นสลับลง จัดแจง🏕️กางเต็นท์และตระเตรียมอุปกรณ์ปรุงอาหารที่เตรียมมาให้พร้อม เลือกทำเลเหมาะ ๆ ที่ตอนเช้าหมอกฝนจะไหลผ่านป่าสน ทีเด็ดอยู่ตรงทุ่งดอกหงอนนาค หรือน้ำค้างกลางเที่ยง ที่ยืนต้นออกดอกประดับทุ่งหญ้างดงามเป็นจุดสีม่วงอ่อน ม่วงอมน้ำเงิน ม่วงแซมขาว เรียงรายกระจัดกระจายทั่วลานภู พืชล้มลุกที่เป็นนางเอกของภูสอยดาวชนิดนี้จะผลิบานราวเดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี เช่นนี้เทศกาลเดินขึ้นภูสอยดาวจึงพอเหมาะพอดีกับช่วงฝนพรำ.

เพลินดูดอกหงอนนาคแต้มหยาดน้ำค้างกันแต่เช้า ภูสอยดาวยังมีแหล่งท่องเที่ยวให้เลือกไปเดินเที่ยวกันตอนกลางวัน ทั้ง “น้ำตกสายทิพย์” น้ำตกเล็ก ๆ แต่ชุ่มชื้นและงามเหลือหลายด้วยมอสและไลเคนขึ้นคลุมโขดหินเป็นสีเขียวสวย เลาะไปชมหลักเขตไทย-ลาวที่กั้นสองแผ่นดินด้วยภูสอยดาวเป็นส่วนหนึ่งของทิวเขาหลวงพระบางที่เคยเป็นทางเดินเท้าข้ามไปมาก่อนที่เขตแดนจะทำหน้าที่ของมันชัดเจน เดินไปจุดชมวิวริมผา มองเห็นความงดงามของอาทิตย์ยามค่ำจากลาไปหลังทะเลภูเขาเป็นฉากหน้า จบครบการพาตัวเองขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งบนลานสนของภูสอยดาว.

ภูสอยดาวเป็นดาวเด่นที่ยืนยันได้ว่า การท่องเที่ยวธรรมชาติไม่ใช่เรื่องเอาต์แต่อย่างใด มันยังคงทำหน้าที่มอบความงดงามให้คนที่ลงเรี่ยวแรงเดินเท้าขึ้นไปหามันเสมอ โดยเฉพาะในฤดูที่ผืนป่า สายหมอก และทุ่งดอกไม้ตกอยู่ในช่วงงดงามที่สุดยามฤดูฝนเช่นนี้ .

⏱ ช่วงเวลาที่เหมาะสมเดือนกรกฎาคม-กันยายนของทุกปี เป็นฤดูกาลเดินขึ้นภูสอยดาว เนื่องจากทุ่งดอกหงอนนาคจะผลิบานกลางป่าสน สวยงามเป็นที่สุด.
🗣️ ข้อแนะนำ
👉 ออกกำลังกายเยอะ ๆ เตรียมความพร้อมก่อนไปเดินขึ้นภูสอยดาว
👉 ไม่ต้องกังวลเรื่องแบกของ มีให้บริการลูกหาบรับจ้างช่วยแบก แต่ก็ควรเตรียมแบกของจำเป็นไว้บ้าง ในกรณีที่ลูกหาบมีจำนวนไม่เพียงพอกับปริมาณนักท่องเที่ยว
👉 ข้างบนภูสอยดาวมีห้องน้ำให้บริการ
👉 เตรียมอุปกรณ์แคมป์ให้พร้อม อาหารการกิน อุปกรณ์กำเนิดแสงสว่าง
👉 น้ำดื่มเป็นน้ำฝน ผ่านเครื่องกรองสะอาด ปลอดภัย ใครไม่สะดวก เตรียมขึ้นไปให้พอ
👉 ข้างบนภูสอยดาวมีตัวคุ่นเยอะมาก นักท่องเที่ยวบางคนอาจมีอาการแพ้หากถูกกัด เตรียมยาต่าง ๆ มาให้พร้อม.

📍 ที่ตั้ง ตำบลห้วยมุ่น อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ 53110
📌 พิกัด https://goo.gl/maps/wfQGysUJ2Dg8XmEE8.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
📞 โทร 09-5629-9528, 09-1024-7633
📱 เพจ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว – Phu soi dao National Park

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า