How to กำจัดข้าวของจากแฟนเก่าอย่างมีประโยชน์

โจทย์หนึ่งที่มักจะสร้างเรื่องน่าปวดหัวให้กับคนหลาย ๆ คนที่เพิ่งเผชิญหน้ากับสถานการณ์การเลิกรากับแฟน คือ ข้าวของต่าง ๆ ที่ได้จากอดีตแฟนในตอนที่ยังรักกันหวานชื่นนั้น จะจัดการกับมันอย่างไรดี ซึ่งสาเหตุที่ของที่ได้รับจากแฟนเก่านั้นจัดระเบียบได้ยาก ก็น่าจะเป็นปัญหาของการตัดสินใจมากกว่า พูดง่าย ๆ ก็คือ เก็บก็ลำบาก ทิ้งก็ยาก ลังเลสองจิตสองใจว่าจะเก็บไว้หรือจะกำจัดทิ้งไปดี

ต่างคนก็ต่างความคิด ในการที่จะตัดสินใจเก็บหรือกำจัด มุมมองของคนที่อยากกำจัด ก็เพราะไม่รู้ว่าจะเก็บมันไว้อีกทำไม ในเมื่อมันไม่ได้สร้างความสุขให้เราอีกต่อไปแล้ว หรือมันอาจจะเป็นของที่เราไม่ได้ใช้ประโยชน์ เก็บไว้ก็รก หรือบางคนอาจจะไม่สามารถทนเห็นมันได้เลยด้วยซ้ำไป สร้างความทุกข์ทรมานและการมูฟออนเป็นวงกลมทุกครั้งที่เห็น แต่กับอีกมุมมองที่บอกว่าก็วางทิ้งไว้เฉย ๆ แบบนั้นก็ได้นะ ในเมื่อไม่ได้รู้สึกอะไรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกำจัดมันหรอก บางคนไม่อยากเก็บ แต่ก็กลัวว่าการส่งคืนมันจะดูเป็นวิธีที่เรียกร้องความสนใจเกินไปหน่อย

ถึงอย่างนั้นก็เถอะ บางทีมันก็ทำให้บ้านรกเกินไป เราเองอยากจัดบ้านใหม่ให้เข้าที่เข้าทางเพื่อเริ่มต้นใหม่เหมือนกัน นั่นจึงแปลว่าของที่มันไม่มีประโยชน์ เราก็ควรปล่อยมันไปได้แล้ว จะทิ้ง จะส่งต่อ หรือจะยกให้ใครก็ตามแต่ เพื่อยอมรับความโสดของตัวเองและอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด Tonkit360 เลยมีไอเดียในการกำจัดข้าวของที่ได้รับจากแฟนเก่าอย่างมีประโยชน์มาฝากกัน

นำไปบริจาค

หากของสิ่งนั้นเป็นของที่สภาพยังดี ๆ อยู่ ใช้ประประโยชน์ได้ วิธีการกำจัดทิ้งที่เข้าท่าและได้บุญก็คือ การนำไปบริจาคนั่นเอง เพราะถึงมันจะไร้ประโยชน์และไม่มีคุณค่าทางใจใด ๆ สำหรับเราอีกต่อไปแล้ว แต่ประโยชน์ในตัวของสิ่งของมันก็ยังอยู่ แล้วสิ่งของมันก็ไม่ได้ผิดอะไร ดังนั้น มันจึงอาจมีประโยชน์สำหรับใครอีกหลายคนเมื่อเราส่งต่อมันให้ผู้อื่น คนเหล่านั้นสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งของนั้น ๆ ได้โดยไม่มีความรู้สึกตะขิดตะขวงใจอะไร (เขาไม่รู้นี่เนอะ) หรือถ้าอยากรู้สึกสะใจมากกว่านั้น จะเอาไปบริจาคเพื่อทำเป็นเชื้อเพลิงก็ได้นะ แต่ต้องเช็กก่อนว่าของสิ่งนั้นเข้าข่ายทำเชื้อเพลิงไหม สถานที่รับบริจาคก็ตามมูลนิธิต่าง ๆ องค์กรช่วยเหลือ หรือตามห้างบางที่ก็มีกล่องรับบริจาคด้วย

ขายเลหลังทิ้งเป็นของมือสอง

เลิกรากันไปแล้ว และเราก็ไม่อยากที่จะเห็นข้าวของจากแฟนเก่าให้รำคาญลูกตา ลองรื้อมาสำรวจดูว่าของชิ้นไหนที่ยังสภาพดีมาก ๆ และเป็นของที่สามารถนำไปขายเป็นของมือสองได้ ก็อย่ารอช้า จัดการเพิ่มมูลค่าให้กับมันเสียเดี๋ยวนี้! ขายทิ้งโลดเลย แค่โยนทิ้งไปไม่มีประโยชน์อะไรหรอก แต่ขายเป็นของมือสองก็ยังได้เงินกินขนมกลับมาบ้าง บอกเลยว่ามีคนจำนวนไม่น้อยที่ชอบซื้อของมือสอง เขาไม่มานั่งซีเรียสอยู่แล้วว่าของชิ้นนี้มันเคยเป็นของแทนใจของใคร แค่สภาพของมันยังดี ใช้ประโยชน์ได้ และราคาถูกกว่าซื้อใหม่ ก็มีคนรอจับจองเป็นเจ้าข้าวเจ้าของเยอะเลยล่ะ เพราะฉะนั้น แค่ทำความสะอาดมันดี ๆ จัดแสงจัดไฟถ่ายรูปสวย ๆ แล้วอัปลงขายเป็นของมือสอง แค่นี้ก็จบได้แล้ว

เปิดประมูลสร้างความตื่นเต้น

ถ้าบรรดาของจากแฟนเก่าเป็นของที่ค่อนข้างจะแรร์ไอเทม ของที่สมัยนั้นว่าหายากแล้ว แต่อดีตแฟนสุดที่รักของเราก็สามารถไปดั้นด้นหามาให้เราจนได้ ที่อยากจะสื่อก็คือพอเวลาผ่านไป มันยิ่งหาได้ยากเข้าไปอีก ซึ่งถึงมันจะหายากมากแค่ไหน ถ้าเราไม่อยากจะเก็บมันไว้แล้วจริง ๆ มันก็มีวิธีกำจัดที่น่าตื่นเต้นกว่าการขายทิ้งเป็นของมือสองธรรมดา ๆ นั่นก็คือ เอาไปปล่อยประมูลหาเจ้าของใหม่ที่เขาอยากได้ของสิ่งนั้นไปดูแลจริง ๆ เพิ่มความน่าตื่นเต้นในการกำจัดของจากแฟนเก่า เวลาที่ได้เห็นราคาของ ของชิ้นนั้นมันถูกคนแย่งกันบิดราคา ยิ่งถ้าเป็นของแรร์มากจริง ๆ ล่ะก็ รับรองเลยว่าสามารถปล่อยได้ในราคาที่ดีมาก ๆ โดยราคาอาจจะพุ่งไปไกลเกินกว่ามูลค่าของตอนที่เราได้มาไปลิบก็ได้

ใครอยากได้ก็ยกให้เขาไป

อาจจะคล้ายกับการบริจาค แต่วิธีนี้จะเน้นไปที่คนใกล้ตัวเรามากกว่า ไม่ต้องทำเรื่องขอบริจาคให้ยุ่งยากอะไรด้วย คือถ้ามีใครเขาอยากรับไปใช้ประโยชน์ต่อ เราก็ไม่ขัดข้อง เขาคนนั้นอาจจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือคนข้างบ้าน เพียงแต่อาจจะต้องถามเขาก่อนว่าเขาถือไหมที่ต้องมารับของที่เราตั้งใจจะทิ้ง คือมันไม่ใช่ของใหม่ แถมยังมีตำหนิทางความรู้สึกด้วย (แต่ของมันไม่ได้ผิดอะไร) ถ้าเขาไม่ถือและยินดีรับก็ยกให้เขาไปเลย ทว่ากำชับเขาหน่อยก็ดีว่าอย่าเอามาใช้ต่อหน้าเราให้เราเห็นมันอีกก็พอ บางทีของที่เรามีอยู่อาจจะเป็นของที่หายาก หรือราคาค่อนข้างสูง หากเขาต้องการประหยัด และน่าจะได้ใช้ประโยชน์จากของชิ้นนั้น ๆ ยกให้คนที่เขาได้ใช้ประโยชน์ก็ยังดีกว่าทิ้งไปเสียของ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า