5 วิธีกินอาหารเตรียมร่างกายให้พร้อม แถมช่วยต้านหวัดหน้าหนาวได้ผล

สาวๆ ทราบหรือไม่ว่าการกินอาหารมีส่วนช่วยให้ร่างกายไม่เป็นหวัดได้ โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนหรือหน้าหนาว เพราะการกินอาหารที่ถูกวิธี จะเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงภูมิต้านทานในร่างกายให้ต่ำลงได้ วันนี้เราได้รวม 5 วิธีการกินอาหารเตรียมร่างกายพร้อมต้านการเป็นหวัดมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ

5 วิธีการกินอาหารเตรียมร่างกายให้พร้อมต้านการเป็นหวัด

1.กินผักและผลไม้ให้ได้หลากหลายสี

ในช่วงที่เข้าสู่หน้าฝนหรือหน้าหนาว แนะนำให้สาวๆ เตรียมอาหารการกินที่มีส่วนประกอบของผักและผลไม้หลากหลายสี โดยเฉพาะผักประเภทมันเทศ ผักโขม แครอท หรือบีทรูท ซึ่งเป็นผักที่อุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีน โดยสารชนิดนี้มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก อีกทั้งยังอุดมด้วยวิตามินเอที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกาย ช่วยลดอาการเจ็บป่วย และช่วยป้องกันการติดเชื้อได้เป็นอย่างดี ในขณะที่การกินผลไม้หลากหลายสี ก็ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่หลากหลาย โดยเฉพาะวิตามินซีที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายไม่เป็นไข้หวัดได้ง่ายๆ

2.กินวิตามินซีให้เพียงพอ

เมื่อพูดถึงวิตามินซี สาวๆ หลายคนอาจจะนึกถึงวิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริมเป็นหลัก แต่จริงๆ แล้ว วิตามินซีที่เราแนะนำให้กินเพื่อเตรียมพร้อมร่างกายคือวิตามินซีที่ได้จากการกินผักและผลไม้ โดยเฉพาะผักใบเขียวเข้ม ผักโขม ถั่วลันเตา บร้อกโคลี ผลไม้รสเปรี้ยว กีวี ฝรั่ง และมะละกอ ซึ่งผักผลไม้เหล่านี้ให้วิตามินซีแก่ร่างกายในปริมาณที่เพียงพอและสามารถป้องกันไข้หวัดได้ เนื่องจากปริมาณวิตามินซีที่ได้จากการกินผักผลไม้กลุ่มนี้เพียงพอต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงนั่นเอง

3.กินธัญพืชที่หลากหลาย

การกินธัญพืชที่หลากหลาย โดยเฉพาะข้าวโอ๊ตและข้าวบาร์เลย์มีส่วนช่วยป้องกันการเป็นไข้หวัดได้ดีเช่นกัน เนื่องจากธัญพืชเหล่านี้อุดมด้วยไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งเรียกไฟเบอร์ชนิดนี้ว่า เบต้ากลูแคน เป็นไฟเบอร์ที่นอกจากจะช่วยให้อิ่มง่ายแล้ว ยังมีส่วนช่วยปรับภูมิคุ้มกันภายในร่างกายด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนการทำงานของเซลล์ จึงสามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นอย่างดี

4.กินอาหารที่มีสังกะสี

นอกจากสาวๆ จะเลือกกินอาหารกลุ่มโปรตีน เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู ไข่แดง หอยนางรม ปู ปลา กุ้ง และหอยชนิดต่างๆ เพื่อเสริมความแข็งแรงให้ร่างกายแล้ว การกินอาหารที่มีสังกะสี โดยเฉพาะหอยนางรม ซึ่งพบสังกะสีมากที่สุด จะช่วยป้องกันการเป็นไข้หวัดได้เช่นกัน เนื่องจากสังกะสีมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน และช่วยลดการอักเสบ รวมถึงช่วยลดระยะการเจ็บป่วยได้อีกด้วย

5.เพิ่มหัวหอมและกระเทียมในอาหาร

การเพิ่มปริมาณหัวหอมหรือกระเทียมในมื้ออาหาร เป็นการเตรีมความพร้อมร่างกายเพื่อเผชิญกับไข้หวัดในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหัวหอมและกระเทียมเป็นผักที่อุดมด้วยสารอะลิซิน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังส่งผลดีต่อระบบทางเดินอาหาร เพราะมีพรีไบโอติก ที่ช่วยเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ดีต่อร่างกายอีกเช่นกัน

สำหรับสาวๆ ที่รู้สึกว่าตัวเองค่อนข้างจะเป็นไข้หวัดได้ง่าย แนะนำให้เตรียมพร้อมร่างกายด้วยการกินอาหารที่ถูกวิธี เพื่อให้ร่างกายสามารถเผชิญกับการเป็นไข้หวัดในช่วงที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงกันค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า