4 เหตุผลทำไมเราไม่รู้สึกหิวในตอนเช้า

มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ แต่อาจเป็นเรื่องน่าแปลกสำหรับหลายคน เราทุกคนรู้ว่ามื้อเช้ามีความสำคัญ แต่อาจไม่ได้รู้สึกหิวเหมือนมื้ออื่นๆ แล้วทำไมตอนเช้าไม่รู้สึกหิวเท่าตอนเย็นหรือค่ำๆ ทีม iNN เลยมี 4 เหตุผลทำไมเราไม่รู้สึกหิวในตอนเช้า มาฝากทุกคนกัน 

  1. เราทานอาหารมื้อเย็นหรือตอนดึกมากเกินไป

หนึ่งในสาเหตุหลักที่เราไม่หิวตอนเช้า คือ เรากินมื้อเย็นเยอะหรือแอบไปกินของว่าง กินขนม กินข้าวในตอนกลางคืน 

ยิ่งถ้าเป็นอาหารที่มีไขมันหรือโปรตีนสูง อาหารเหล่านี้จะช่วยชะลอความรู้สึกหิว ทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน นอกจากนี้โปรตีนยังช่วยปรับระดับฮอร์โมนที่ควบคุมความหิว และความอยากอาหารของเราได้ ไขมันทำให้เรารู้สึกอิ่ม และเราก็จะมีความหิวที่ลดลง 

  1. ระดับฮอร์โมนเปลี่ยน

ตอนกลางคืนหิวใจจะขาด พอเช้ามากลับไม่รู้สึกหิวซะงั้น การนอนอาจจะทำให้ระดับฮอร์โมนหลายอย่างในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลทำให้ความรู้สึกอยากอาหารน้อยลง 

มีการศึกษาพบว่าระดับอะดรีนาลีนมักสูงในตอนเช้า เชื่อว่ามันช่วยยับยั้งความอยากอาหาร อีกส่วนหนึ่งมันช่วยสลายคาร์โบไฮเดรตที่เก็บไว้เพื่อเป็นพลังงานให้กับร่างกายแทน

  1. ความเครียด

ความกังวล ความเครียดส่งผลต่อความหิวเราได้ เมื่อคืนหากเรามีอาการนอนไม่หลับ เหนื่อยล้า ไม่มีแรงบันดาลใจ มีภาวะซึมเศร้าอาจส่งผลให้ความ

บางทีตื่นมาแล้วเราเครียด หรือเรามีความกังวล ก็ทำให้ความอยากอาหารลดลง (เครียดไม่อยากกินข้าว) 

  1. ปัจจัยอื่นๆ เกี่ยวกับสุขภาพ

อาการอื่นๆเกี่ยวกับสุขภาพก็ส่งผลกับเราได้ เช่น กำลังตั้งครรภ์ มีอาการเกี่ยวกับไข้หวัด ปอดบวมก็ทำให้เราหิวน้อยลง อาการหวัดนั้นทำให้การรับรู้ของกลิ่นนั้นลดลงไป และทำให้เราไม่รู้สึกหิวสักเท่าไร บางอาการเราอาจจะรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนทำให้ไม่อยากอาหาร 

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :chalita_k

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า