ประโยชน์ของเปลือกมะนาว บีบน้ำใช้เสร็จแล้ว อย่าเพิ่งโยนทิ้ง

เป็นที่ทราบกันดีว่า “มะนาว” นั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่เราจะใช้น้ำมะนาวเพื่อการบริโภค ทำอาหาร เครื่องดื่ม ฯลฯ  แต่เปลือกของมะนาวเองยังมีประโยชน์มากมาย โดยที่คนทั่วไปอาจยังไม่ทราบว่าเปลือกมะนาวที่เราบีบน้ำใช้แล้วสามารถนำมาใช้กับงานบ้านต่างๆ ได้อีกมากมายดังนี้

กำจัดคราบชา กาแฟ
คอกาแฟ หรือใครก็ตามที่ชอบดื่มชา อาจพบคราบชา และกาแฟอยู่บนแก้ว ซึ่งทำให้ภาชนะที่เราใช้ดูสกปรก การใช้เปลือกมะนาวมาใส่ลงในแก้วแล้วเทน้ำร้อนตามลงไป และปล่อยทิ้งไว้ 2 ชม. จากนั้นเทน้ำทิ้งแล้วทำความสะอาดตามปกติ แก้วใบนั้นก็จะกลับไปน่าใช้เหมือนเดิม

ทำความสะอาดไมโครเวฟ
นำน้ำใส่ถ้วย หรือภาชนะที่สามารถใช้กับไมโครเวฟได้ จากนั้นหั่นมะนาวครึ่งลูกแล้วบีบน้ำพร้อมใส่เปลือกลงไป จากนั้นนำถ้วยใบนั้นใส่เข้าไปในไมโครเวฟประมาณ 2 นาที เมื่ออุณหภูมิลดลงค่อยนำถ้วยใบนั้นออกมา

ลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชู
น้ำส้มสายชูนั้นเป็นอีกหนึ่งของใช้ในครัวสารพัดประโยชน์ แต่ทุกครั้งที่นำน้ำส้มสายชูมาใช้กลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูเตะจมูกทุกครั้ง เพื่อให้การใช้น้ำส้มสายชูไม่เกิดกลิ่นฉุนเราสามารถใส่เปลือกมะนาวลงไปช่วยลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูได้

ลดกลิ่นเหม็นในขยะ
หากลองสังเกตจะพบว่าถังขยะในบ้านที่เราทิ้งขยะต่างๆ นานานั้นมักจะมีกลิ่นโชยออกมา การใส่เปลือกมะนาวลงไปในถังขยะ กลิ่นของเปลือกมะนาวจะช่วยลดกลิ่นขยะ และยังช่วยกำจัดเชื้อโรคได้อีกด้วย

ทำสแตนเลสให้เกิดเงา
เมื่อเครื่องใช้ต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องใช้ที่ทำจากสแตนเลสผ่านการใช้งานไปสักระยะหนึ่ง อาจจะเกิดความหมองคล้ำ วิธีแก้ปัญหาความหมองคล้ำที่ดีและอยากแนะนำคือให้โรยเกลือลงบนภาชนะนั้นแล้วนำเปลือกมะนาวไปขัดให้ทั่ว

ทำน้ำหมักเปลือกมะนาว
น้ำหมักเปลือกมะนาวสามารถใช้ผสมน้ำยาล้างจาน หรือใช้ผสมน้ำรดต้นไม้ได้ วิธีทำคือนำเปลือกมะนาว 3 กิโลกรัม น้ำตาลที่สามารถรับประทานได้ 1 กิโลกรัม จากนั้นนำน้ำสะอาดที่ดื่มได้อีก 10 ลิตรหมักทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน โดยหมั่นเปิดฝาระบายแก๊สบ่อยๆ

ทำให้ห้องครัวหอม
ปัญหาที่คุณแม่บ้านหนักใจอย่างหนึ่งคือหลังทำอาหารเสร็จมักจะมีกลิ่นอาหารติดอยู่ตามผนัง หรือส่วนต่างๆ ในห้องครัว เราสามารถแก้ปัญหากลิ่นเหล่านี้ได้โดยการนำเปลือกมะนาวไปอบในเตาไฟอ่อนๆ ประมาณ 200-300 องศาฟาเรนไฮต์ประมาณ 4 นาที จากนั้นเปิดเตาอบให้กลิ่นของเปลือกมะนาวลอยออกมากระจายไปทั่ว นอกจากจะช่วยทำให้ครัวหอมขึ้นแล้ว ยังช่วยไล่แมลงได้ด้วย

ขอขอบคุณ

ภาพ :istockphoto

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า