5 ประโยชน์ของการ “ดื่มน้ำ” ตอนเช้า

การดื่มน้ำนั้นสำคัญต่อระบบการทำงานของร่างกายมากๆ เพราะมันช่วยส่งสารอาหารผ่านเซลล์ต่างๆ ลดอุณหภูมิของร่างกาย ช่วยให้ข้อต่อต่างๆ ทำงานได้เป็นอย่างดี 

มากไปกว่านั้นมีงานวิจัยที่แสดงให้เป็นประโยชน์แล้วว่าการดื่มน้ำในตอนเช้าเป็นประจำมันดีต่อร่างกายมากๆ iNN จะพาทุกคนไปรู้จักกับ 5 ประโยชน์ของการดื่มน้ำตอนเช้า 

5 ประโยชน์ของการ “ดื่มน้ำ” ตอนเช้า 

  1. ช่วยลดน้ำหนัก

มาไขข้อข้องใจกันสักหน่อยว่าการดื่มน้ำตอนเช้าช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร ลองดื่มน้ำก่อนอาหารมื้อหลัก มีการศึกษาในปี 2010 ชี้ว่า ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุจะลดน้ำหนักได้มากขึ้นเมื่อดื่มน้ำราวๆ 500 มิลลิลิตรก่อนอาหารแต่ละมื้อในระยะเวลา 12 สัปดาห์ 

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะผลระบุว่าการลดน้ำหนักนี้เป็นผลมาจากการลดการบริโภคพลังงานจากมื้ออาหาร (อิ่มน้ำเลยกินน้อยลง) นอกจากนี้ยังมีความเกี่ยวเนื่องกับระบบที่เรียกว่า เทอร์โมเจนีซีส (Thermogenesis) เป็นการผลิตความร้อนของร่างกาย ทำให้เกิดการเผาผลาญแคลอรี 

อีกงานที่ขอยกมาจากปี 2013 พบว่าเด็กผู้หญิงที่ดื่มน้ำและอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ (ดื่มน้ำเยอะแต่กินของทอด ไขมันก็ไม่ลด) โดยให้ดื่มน้ำก่อนอาหารเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น เป็นเวลา 8 สัปดาห์ พบว่าน้ำหนักตัวลด อาจจะกล่าวได้ว่าน้ำเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดน้ำหนัก ไม่ใช่ดื่มน้ำแล้วจะลดน้ำหนักได้เลยน่าจะถูกต้องกว่า 

  1. ความจำและสุขภาพจิตดีขึ้น

สมองประกอบด้วยน้ำถึง 83% แม้แต่การขาดน้ำเพียงเล็กน้อยก็ส่งผลต่อการรับรู้ของเรา มีงานวิจัยชี้ว่า น้ำส่งผลต่อการรับรู้ และก็มีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อทางจิตของเราด้วย แม้จะไม่แน่ชัดแต่การศึกษาก็ชี้ว่าคนที่ดื่มน้ำตลอดทั้งวันจะรู้สึกมีสุขภาพจิตที่ดีกว่า นอกจากนี้คนที่ขาดน้ำจะมีผลเสียต่อความจำ และมีสมาธิสั้นมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นถ้าอยากเริ่มต้นด้วยวันที่ดี ก็ควรดื่มน้ำตั้งแต่ตอนเช้า

  1. อารมณ์ดี

การดื่มน้ำในตอนเช้าอาจจะทำให้เราอารมณ์ดี ผลวิจัยก็ง่ายๆ หากดื่มน้ำน้อยลง ปริมาณน้ำในร่างกายน้อย เราก็จะรู้สึกกระหายน้ำ รู้สึกไม่ค่อยมีสมาธิ ความสงบลดลง อารมณ์ก็เสียง่ายขึ้น 

ภาวะขาดน้ำส่งผลเสียต่ออารมณ์ ถ้าอยากอารมณ์ดีก็ดื่มน้ำตั้งแต่เช้า หรือถ้าเป็นไปได้ควรดื่มน้ำให้ได้ทั้งวันจะดีที่สุด 

  1. ผิวดี

ผิวประกอบด้วยน้ำราวๆ 30% น้ำในผิวจะช่วยให้ผิวของตัวเราดูสุขภาพดี อวบอิ่ม มีความยืดหยุ่น การดื่มน้ำช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ช่วยป้องกันริ้วรอย ควรดื่มน้ำตั้งแต่ตอนเช้าเพราะอย่าลืมว่า เราต้องไปเจอทั้งแดด ฝุ่น เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวก็เสมือนเสริมเกราะให้ผิวตั้งแต่เนิ่นๆ 

  1. ช่วยให้ร่างกายพร้อมมากขึ้น

การดื่มน้ำตั้งแต่เช้าช่วยเตรียมร่างกายให้พร้อมมากยิ่งขึ้นในการทำกิจวัตรประจำวัน อย่าลืมว่าน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายและอวัยวะหลายอย่างก็ต้องใช้น้ำ เช่น

  • ไต การดื่มน้ำช่วยให้ไตขับของเสียออกจากร่างกายได้
  • ระบบหัวใจและหลอดเลือด ดื่มน้ำในปริมาณที่พอดีช่วยให้ระบบทำงานได้อย่างเต็มที่ 
  • ข้อต่อต่างๆ ทำงานไม่ติดขัดน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญที่อยู่ตามบริเวณข้อต่อของกระดูก การที่ดื่มน้ำก็ช่วยบรรเทาอาการปวดตามข้อได้ ทำให้ส่วนต่างๆ ทำงานได้ไม่ติดขัด

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :chalita_k

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า