วิธีทำความสะอาดตู้เย็นให้หมดจด ลดปัญหาสุขภาพในหน้าร้อน

ฤดูร้อนเป็นฤดูกาลที่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ส่งผลให้อาหารบูดเสียได้ง่ายขึ้น วิธีการง่ายๆ ในการทานอาหารที่ปลอดภัยถูกสุขอนามัย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ  คือการเลือกรับประทานอาหารสดใหม่ และปรุงผ่านความร้อนเกิน 100 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ วิธีการเก็บรักษาอาหารยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อระยะเวลาในการคงความสดใหม่ การดูแลทำความสะอาดตู้เย็น เพื่อขจัดคราบสกปรก กลิ่นอับ และการก่อตัวของเชื้อโรค จึงเป็นสิ่งที่พ่อบ้านแม่บ้านควรให้ความสำคัญในหน้าร้อนโดยเฉพาะ โดยกรมวิทยาศาสตร์ระบุว่า เชื้อไวรัสบางชนิดดสามารถอยู่ในที่เย็นอุณภูมิต่ำกว่า 4 องศาได้นานถึง 1 เดือนนอกจากการทำความสะอาดตู้เย็นจะช่วยเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีแล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานจากการจัดสรรพื้นที่ภายในตู้เย็นให้มีอากาศถ่ายเทสะดวก อีกทั้งยังช่วยป้องกันการสิ้นเปลืองค่าไฟจากการที่ตู้เย็นต้องทำงานหนักเกินไปอีกด้วย เหล่านี้คือเทคนิคทำความสะอาดตู้เย็นให้สะอาดหมดจด ทั้งภายในและภายนอก เพื่อส่งเสริมสุขภาวะที่ดีและดูแลสุขภาพของผู้บริโภคให้แข็งแรงและปลอดภัย


ทำความสะอาดพื้นที่ภายในตู้เย็นให้เกลี้ยงทุกซอกมุม

ก่อนเริ่มทำความสะอาดพื้นที่ภายในตู้เย็น ควรถอดสายไฟออกก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ จากนั้นให้นำอาหารที่แช่ไว้ทั้งหมดออกมา ถอดชั้นวาง ลิ้นชัก ตู้แช่ผัก และส่วนอื่นๆ ที่สามารถถอดออกได้ เพื่อนำมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจาน ตามด้วยการล้างน้ำเปล่า และนำไปตากหรือเช็ดให้แห้งก่อนนำกลับมาใส่ในตู้เย็นอีกครั้ง สำหรับพื้นผิวภายในตู้เย็น สามารถใช้ฟองน้ำชุบเบกกิ้งโซดาที่นำไปละลายกับน้ำเปล่าเช็ดทำความสะอาดให้ทั่ว รวมถึงบริเวณขอบยางตู้เย็น หากพบจุดที่มีคราบสกปรกหรือเชื้อราฝังแน่น สามารถนำสำลีชุบน้ำส้มสายชู แล้วมาทาบริเวณดังกล่าวเพื่อขจัดคราบเชื้อราให้หมดไป นอกจากนี้ อีกหนึ่งจุดที่หลายคนอาจมองข้ามไปในขั้นตอนการทำความสะอาดตู้เย็นคือท่อจ่ายน้ำ (water dispenser) ในที่กดน้ำของตู้เย็น ซึ่งอาจเกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกเมื่อไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

ขจัดกลิ่นอับภายในตู้เย็น

หลังจากขจัดคราบและสิ่งสกปรกต่างๆ ภายในตู้เย็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ควรจัดการกับกลิ่นไม่พึงประสงค์เป็นลำดับต่อไป ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นที่มาจากอาหารที่แช่ค้างไว้เป็นเวลานานจนบูด กลิ่นคาวของอาหารสดหรืออาหารที่มีกลิ่นแรง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลิ่นอับภายในตู้เย็นที่เกิดจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย โดยนอกจากการขจัดกลิ่นด้วยเบกกิ้งโซดาหรือน้ำส้มสายชูแล้ว ยังมีวิธีธรรมชาติอื่นๆ เช่น การใช้ถ่าน กากใบชา เมล็ดกาแฟ หรือหนังสือพิมพ์ ไปแช่ไว้ในตู้เย็น เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มีคุณสมบัติในการดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การเลือกใช้ตู้เย็นที่มีเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในตู้เย็น ก็จะช่วยอำนวยความสะดวกได้ในระยะยาว

เช็ดทำความสะอาดตู้เย็นด้านนอกเพื่อป้องกันการปนเปื้อน

เมื่อทำความสะอาดพื้นที่ภายในตู้เย็นอย่างหมดจดแล้ว ก็ไม่ควรมองข้ามการทำความสะอาดพื้นที่ภายนอกของตู้เย็น โดยเฉพาะที่จับประตูตู้เย็นซึ่งเป็นหนึ่งในจุดที่ถูกสัมผัสบ่อยที่สุด และยังถูกใช้งานบ่อยขึ้นในยุคที่คนนิยมทำอาหารทานเองหรือสั่งอาหารมาทานที่บ้านมากขึ้น สำหรับใครที่ใช้ผ้าหุ้มที่จับตู้เย็น ควรถอดและนำไปซักทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง สำหรับการทำความสะอาดภายนอกตู้เย็น รวมถึงที่จับประตู สามารถทำได้อย่างง่ายดายด้วยการใช้เบกกิ้งโซดาละลายน้ำหรือน้ำส้มสายชู เช่นเดียวกับการทำความสะอาดภายในตู้เย็น หรือใช้สเปรย์แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรคอย่างเป็นประจำ

เทคนิคง่ายๆ ที่ช่วยให้ตู้เย็นสะอาดอยู่เสมอ

การรักษาความสะอาดและจัดตู้เย็นให้เป็นระเบียบอยู่เสมอจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการทำความสะอาดครั้งต่อไป เทคนิคง่ายๆ คือการหมั่นเช็ดชั้นวางภายในตู้เย็น เพื่อลดโอกาสในการก่อตัวของคราบสกปรกและเชื้อแบคทีเรียฝังแน่น รวมถึงการตรวจเช็ควันหมดอายุของอาหารที่แช่อยู่ในตู้เย็นบ่อยๆ เพื่อป้องกันอาหารบูดเสียค้างอยู่ในตู้เย็น โดยในปัจจุบันยังมีนวัตกรรมตู้เย็นที่ล้ำสมัยที่เป็นตัวช่วยสำคัญในการรักษาความสดใหม่ของอาหาร

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :LG

ภาพ :istockphoto

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า