มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ ฝูงสัตว์ป่าเขาใหญ่ ออกมาโชว์ตัวท่ามกลางความชุ่มฉ่ำในหน้าฝน

ภาพสัตว์นานาชนิดบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งนายฤทธิชัย เก่งสูงเนิน ไกด์บริษัทกรีนลีฟเกสเฮาส์  ได้บันทึกเอาไว้เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (16 สิงหาคม 2564)  ขณะนำนักท่องเที่ยว เดินป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยระหว่างทางได้พบกับ “ช้างป่า” กำลังออกมาเดินหากิน บริเวณทุ่งกว้างในช่วงหน้าฝนที่อากาศบริสุทธิ์ ธรรมชาติสดชื่น ซึ่งเป็นบรรยากาศที่สัตว์ป่าชอบ และเมื่อวมาถึงบริเวณก่อนถึงทางเข้าผาเดียวดาย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเขาใหญ่ ได้พบกับ “เลียงผา” สัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ กำลังยืนอยู่บนโขดหิน เพราะเลียงผาเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามภูเขาที่มีหน้าผาสูงชัน ปกคลุมด้วยป่าทึบ มักพบเลียงผาอาศัยอยู่บริเวณหน้าผากับยอดเขาที่ระดับความสูง 1,000 เมตร นอกจากนี้ ยังพบสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ รวมไปถึง ด้วงกว่าง หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า “แมงคาม” ที่มักจะดันดินออกมาดูโลกภายนอก หลังฝนตกลงมาใหม่ๆ เพื่อหาอาหาร

ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ตลอดเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาในช่วงเชื้อไวรัสโควิด19 แพร่ระบาด จนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย แต่กลับทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น และหลังจากถูกกำหนดให้เป็น 1 ใน 29 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างหนัก

ซึ่งลามไปถึงผู้ประกอบอาชีพไกด์นำเที่ยวเดินป่าด้วย ที่ต้องตกงานไม่มีรายได้ เดือดร้อนอย่างหนัก ในขณะที่หลายคนต้องแบกรับภาระหนี้สิน แทบไม่มีกิน เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่ชอบเดินป่า จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เมื่อมีการล็อกดาวน์ นักท่องเที่ยวจึงหายไปหมด โชคดีที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไม่ปิด จึงพอมีนักท่องเที่ยวชาวไทย มาซื้อทัวร์เดินป่า ช่วยต่อลมหายใจ  พอได้มีเงินประทังชีวิตไปวันๆ ได้บ้าง

ในขณะที่การเยียวยาจากภาครัฐก็แทบไม่มี  กลุ่มไกด์นำเที่ยวจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้ประกอบอาชีพไกด์ที่นับวันจะเอาตัวไม่รอด และกำลังเดือดร้อนอย่างมากอยู่ในขณะนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า