เที่ยวเส้นทางศึกษาธรรมชาติ “เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา”

พื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา เป็นป่าดิบชื้นบริเวณเทือกเขาสันกาลาคีรีตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งประกอบด้วยป่าฮาลาในเขตอำเภอเบตง จังหวัดยะลา กับอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ส่วนป่าบาลา เป็นพื้นที่ครอบคลุมอำเภอแว้งและอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งพื้นที่ป่าบาลาเป็นเส้นทางที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์ของป่า สัตว์ป่าและพืชพันธุ์ไม้หายาก

ช่วงเวลาที่เหมาะแก่เดินทางมาศึกษาธรรมชาติ คือ ตั้งแต่กุมภาพันธ์ – เดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงที่ฝนตกไม่มากเกินไป

📍 ที่ตั้งบ้านบาลา ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส
📱 ติดต่อนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าเที่ยวชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จ.นราธิวาส Hala-bala Wildlife Sanctuary

แสงอาทิตย์ที่ลอดผ่านต้นไม้และทิวเขา ย้อมความเขียวขจีในทุกพื้นที่ให้กลายเป็นสีทองอร่าม มองดูแล้วเป็นภาพที่มีความงดงาม ซึ่งความงามนี้เป็นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนในพื้นที่ มักเก็บความประทับใจกลับไปผ่านรูปภาพ ผืนป่าแห่งนี้เป็นเขตอนุรักษ์ ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บหรือเด็ดดึงพืชพันธุ์ไม้กลับไป ควรรักษาให้ความอุดมสมบูรณ์นี้คงอยู่ในพื้นที่เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตและระบบนิเวศในธรรมชาติให้สวยงามตลอดไป

ที่นี่มีหอชมสัตว์ให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชื่นชมความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ฮาลา-บาลา เนื่องด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่า ทำให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าสงวนหลายชนิด เช่น เลียงผา สมเสร็จ แมวลายหินอ่อน และกระซู่ รวมถึงสัตว์ป่าหายากในไทย เช่น ชะนีดำใหญ่ กบทูด และนกเงือก

ถือเป็นสวรรค์ของนักดูนกเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของนกกว่า 200 ชนิด

น้ำตกสิรินธร เป็นน้ำตกในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา ซึ่งมีน้ำไหลอยู่ตลอดทั้งปี ใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวจะสัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำเขียวขจีโดยรอบ นอกจากนี้ยังมีลานหินกว้างที่เหมาะสำหรับการมานั่งพักเหนื่อยชมบรรยากาศอีกด้วย

น้ำตกสายรุ้ง เป็นน้ำตกขนาดกลางที่เกิดจากลำธารเดียวกับน้ำตกสิรินธร บรรยากาศโดยรอบมีความสวยงามไม่แพ้น้ำตกสิรินธร ด้วยฮาลา-บาลา เป็นผืนป่าที่มีความชื้นสูงตลอดทั้งปี ทำให้เป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำ 3 สายคือ แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำสุไหงโก-ลก

นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาศึกษาเรียนรู้พันธุ์ไม้หลากหลายชนิดได้ เช่น ตะเคียนชันตาแมว สยา กุหลิม หลุมพอ ขนุนป่า ศรียะลา ประ ทุเรียนป่า และไม้ประดับที่มีค่าทางเศรษฐกิจ เช่น ปาล์ม บังสูรย์ ใบไม้สีทอง เฟิร์นยักษ์ รวมถึงหวายชนิดต่าง ๆ

#อสท
#เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา
#อำเภอแว้ง
#นราธิวาส#ResponsibleTourism

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า