รักษา “ภูมิแพ้” ด้วย “คลื่นวิทยุ”

ภูมิแพ้ หรือภาวะโพรงจมูกอักเสบเรื้อรังเรียกได้ว่าเป็นโรคฮิตสำหรับคนเมืองโรคหนึ่งเลยทีเดียวอาจจะไม่ใช่โรคที่ร้ายแรงนัก แต่ก็สามารถกระทบต่อคุณภาพชีวิตของเราโดยตรง ส่งผลให้เสียสมาธิในการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่สะดวกคล่องตัวเท่าใดนัก ทั้งยังไปรบกวนการนอนหลับพักผ่อน เช่น การนอนกรนที่เกิดจากการคัดจมูก

รู้จักโรค “ภูมิแพ้”

นายแพทย์ปวีณ เพชรรักษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา ศูนย์โสต-ศอ-นาสิก ชั้น 3 โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC) ระบุว่า โรคภูมิแพ้ เกิดจากเยื่อบุจมูกไวผิดปกติเมื่อสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น เช่น ฝุ่น ควัน ของที่มีกลิ่นฉุน และการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เป็นต้น อาการของโรคภูมิแพ้ที่ผู้ป่วยสามารถสังเกตได้ เช่น คันจมูก จามติดต่อกันหลายครั้ง มีน้ำมูกใสไหลตลอดเวลา เสมหะไหลลงคอ จมูกไม่ได้กลิ่นหรือได้กลิ่นลดลง เจ็บคอ ระคายคอ ไอ เสียงแหบ หรืออาจมีอาการอื่นๆ เช่น คันตา คันคอ คันหู หรือคันที่เพดานปาก ปวดศีรษะ ปวดหู หูอื้อ เป็นต้น โดยทั่วไปผู้ป่วยมักบรรเทาอาการด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ร่วมกับการใช้ยารับประทาน การใช้ยาพ่นจมูกหรือการใช้ยาเฉพาะที่ชนิดสเปรย์ และการใช้น้ำเกลือล้างจมูก

แต่บางครั้งถึงแม้ว่าจะหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้น ร่วมกับการรักษาด้วยวิธีการต่างๆ ข้างต้นแล้ว อาการของโรคภูมิแพ้ก็ยังไม่ดีขึ้น แพทย์จะพิจารณารักษาด้วยการใช้เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ (RF) มาใช้ในการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัด

การรักษาด้วยคลื่นความถี่วิทยุ

คลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency) เป็นการผ่าตัดแบบไร้ใบมีด อาศัยคลื่นความถี่ที่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนในระดับความถี่โดยคลื่นความถี่นี้จะเปลี่ยนเป็นความร้อน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ในการลดขนาดเยื่อบุโพรงจมูก ทำให้โพรงจมูกโล่งขึ้น หายใจสะดวกขึ้น นอกจากนี้คลื่นความถี่สูงยังช่วยลดจำนวนต่อมสร้างน้ำมูก จึงช่วยรักษาอาการคัน จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล และเสมหะลงคอด้วย

ข้อดีของการรักษาด้วยคลื่นความถี่วิทยุ

  • พักฟื้นน้อย นอนโรงพยาบาลเพียง 1 คืน
  • ไม่มีบาดแผลภายนอก
  • เห็นผลดีในการรักษา
  • เสียเลือดน้อย

ทั้งนี้ควรหมั่นดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยป้องกันโรคภูมิได้แล้ว ยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ ได้อีกด้วย

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :นายแพทย์ปวีณ เพชรรักษ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้าน โสต ศอ นาสิกวิทยา ศูนย์โสต-ศอ-นาสิก ชั้น 3 โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล (WMC)

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า