วิธีทำความสะอาดท็อปเปอร์ที่นอน สะอาด ปลอดภัย หลับสบายไร้กังวล

การซักผ้าปูที่นอนทุกสัปดาห์อาจไม่เพียงพอ แต่สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาถึงเพิ่มเติมขึ้นคือสิ่งที่อยู่ใต้ผ้าปูที่นอนนั่นก็คือ “ท็อปเปอร์” ซึ่งวางทับอยู่บนที่นอนเพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกประโยชน์ของท็อปเปอร์นั้นมีมากมาย แต่เราควรรู้วิธีทำความสะอาดทั้งคราบ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ของท็อปเปอร์เพราะท็อปเปอร์สามารถสะสมไรฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย

ท็อปเปอร์ทำความสะอาดได้หรือไม่

ท็อปเปอร์ที่นอนนั้นสกปรก แต่เราสามารถซักท็อปเปอร์ที่นอนได้จริงหรือไม่ คำตอบคือขึ้นอยู่กับวัสดุของท็อปเปอร์ของคุณ เพราะท็อปเปอร์มีหลากหลายประเภททั้งเมมโมรี่โฟม ผ้าฝ้าย ลาเท็กซ์โพลีเอสเตอร์ผสม ขนสัตว์ ขนเป็ด ซึ่งวิธีที่ดี่ที่สุดในการพิจารณาว่าคุณสามารถซักท็อปเปอร์ได้หรือไม่คือการดูคำแนะนำในฉลากกำกับการดูแล

แล้วควรทำความสะอาดท็อปเปอร์บ่อยแค่ไหน

คุณไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดท็อปเปอร์ทุกสัปดาห์ ต่างจากผ้าปูที่นอน และปลอกหมอนอันที่จริงการทำความสะอาดท็อปเปอร์ที่นอนบ่อยเกินไปอาจทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้ ตามหลักแล้วคุณควรทำความสะอาดท็อปเปอร์ของคุณทุกๆ  3 เดือน ขึ้นอยู่กับว่ามันสกปรกแค่ไหน

สัญญาณบ่งบอกว่าถึงเวลาทำความสะอาดท็อปเปอร์

เนื่องจากผ้าปูที่นอนของคุณคลุมท็อปเปอร์ไว้ จึงไม่ง่ายเสมอไปที่จะแยกแยะว่าเมื่อใดต้องทำความสะอาดท็อปเปอร์ของคุณ แม้ว่าคำแนะนำคือทุกๆ 3 เดือน แต่คุณอาจต้องทำความสะอาดเร็วกว่านี้หากคุณมีอาการแพ้ และคิดว่าท็อปเปอร์ของคุณมีคราบสกปรก โดยคุณควรหมั่นสังเกต

กลิ่น

หากท็อปเปอร์ของคุณเริ่มมีกลิ่น ซึ่งกลิ่นเหล่านั้นอาจมาจากเหงื่อ ซึ่งก็สามารถทำความสะอาดได้ด้วยการล้างออก หรือซัก อย่างไรก็ตามหากที่นอนของคุณเริ่มมีกลิ่นเหมือนเชื้อราก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าถึงเวลาต้องซื้อท็อปเปอร์ตัวใหม่เพื่อเชื้อรานั้นเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่ชื้นและยังเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง การนอนทับบนท็อปเปอร์ที่มีเชื้อราอาจทำให้เกิดอาการไอ ปวดหัว ปวดข้อ เหนื่อยล้า และอื่นๆ

คราบ

แม้แต่รอยเปื้อนที่ยากที่สุดก็สามารถทำให้หายได้ด้วยการทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเป็นระยะๆ ในกรณีที่คุณทำของบางอย่างหกใส่ท็อปเปอร์ สิ่งสำคัญคือต้องดูแลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายอย่างถาวร คราบก็ควรจัดการทันทีเพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถนำคราบออกไปได้อย่างง่ายดาย

การเปลี่ยนสี

หากคุณใช้ท็อปเปอร์ฟูกมาเป็นเวลานาน คุณอาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนสีเป็นหย่อมๆ การเปลี่ยนสีมักเกิดจากเหงื่อ น้ำมันในร่างกาย หรือแม้แต่การหกเลอะเทอะ ซึ่งต่างจากคราบสกปรกตรงที่พวกมันสามารถทำความสะอาดจุดที่ยากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจจำเป็นต้องทำความสะอาด

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อทำความสะอาดท็อปเปอร์

-เครื่องดูดฝุ่น
-น้ำยาซักผ้า
-ขวดสเปรย์เปล่า
-เบกกิ้งโซดา
-น้ำส้มสายชูกลั่น
-ผ้าสะอาด
-น้ำเย็น

วิธีทำความสะอาดท็อปเปอร์ทีละข้ั้นตอน

1.ดูดฝุ่น

การดูดฝุ่นเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการกำจัดสิ่งสกปรก เศษผง ฝุ่นละอองและสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ แต่เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทำให้ท็อปเปอร์ของคุณเสียหาย การเลือกประเภทเครื่องดูดฝุ่นที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ เครื่องดูดฝุ่นแบบใช้มือถือที่มีหัวแปรงขนอ่อนหรือเครื่องดูดฝุ่นแบบน้ำเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการกำจัดสิ่งสกปรก

การเริ่มต้นดูดฝุ่น ก่อนอื่นให้วางท็อปเปอร์บนพื้นเรียบๆ จากนั้นดูดฝุ่นบริเวณผิวท็อปเปอร์ทั้งหมดเพื่อกำจัดฝุ่นละออง อย่าลืมดูดฝุ่นเป็นวงกลมเล็กๆ และเน้นที่รอยแยกเพื่อขจัดสิ่งสกปรก และเศษอาหารออกให้หม จากนั้นพลิกอีกด้านและทำแบบเดียวกัน

หากคุณใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบน้ำ อาจต้องใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงในการทำให้แห้ง และควรเช็กให้แน่ใจว่าท็อปเปอร์คุณแห้งสนิทก่อนนำไปวางบนที่นอน

2.ทำความสะอาดเฉพาะจุด

คราบสกปรกเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติต่อทันทีที่คุณสังเกตเห็นเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ทิ้งรอยไว้ถาวร มีหลายวิธีในการขจัดคราบขึ้นอยู่กับว่าคราบมันคืออะไรและติดตัวหรือไม่

เบกกิ้งโซดาเป็นส่วนผสมยอดนิยมในการขจัดคราบและทำหน้าที่เป็นสารดับกลิ่นตามธรรมชาติ หากต้องการขจัดคราบ เพียงผสมเบกกิ้งโซดา 1 ส่วนกับน้ำเย็น 2 ส่วน ใช้ผ้าแห้งถูส่วนผสมเบาๆ ให้ทั่วบริเวณที่เปื้อน แล้วทิ้งไว้ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง จากนั้นเช็ดน้ำยาออกด้วยกระดาษทิชชู่จนบริเวณนั้นดูสะอาด หากท็อปเปอร์ที่นอนของคุณยังส่งกลิ่นแปลกๆ ออกมา ให้โรยเบกกิ้งโซดาให้ทั่วแล้วปล่อยทิ้งไว้ค้างคืนเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด วันรุ่งขึ้นดูดท็อปเปอร์เพื่อขจัดอนุภาคเบกกิ้งโซดา

3.ทำให้แห้ง

ก่อนที่คุณจะวางแผ่นรองที่นอนเมมโมรี่โฟมกลับคืนบนที่นอน ปล่อยให้ผึ่งลมให้แห้งหากคุณใส่ท็อปเปอร์กลับเข้าไปก่อนที่มันจะแห้งสนิท ความชื้นส่วนเกินอาจดึงเชื้อราเข้ามาได้

วิธีดีที่สุดในการทำให้ท็อปเปอร์แห้งคือทิ้งให้ถูกแสงแดดส่องถึงโดยตรงจนกว่าจะแห้งสนิทหรือคุณอาจใช้เครื่องอบผ้าแบบใช้ความร้อนต่ำและตั้งเครื่องปั่นแห้งก็ได้ แต่ควรใช้ความระมัดระวังเพราะเครื่องอบผ้าอาจทำให้แผ่นรองเสียหายได้ ดังนั้นโปรดปฏิบ้ติตามคำแนะนำในการดูแลของผู้ผลิตเพื่อความปลอดภัย

ขอขอบคุณ

ภาพ :istockphoto

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า