5 อาหารลด “น้ำตาล” สะสมในร่างกายอย่างรวดเร็ว

“น้ำตาลในเลือดสะสม” เป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะนำไปสู่โรคอันตรายได้หลายโรค เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น

นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป แนะนำอาหารที่กระตุ้นอินซูลินในร่างกายได้น้อยที่สุด ช่วยลดความเสี่ยงภาวะดื้ออินซูลิน ที่เป็นปัจจัยสำคัญของโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลสะสมในเลือด ลดความเสี่ยงโรคอันตรายต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ดังนี้

  • อาหารที่มีแป้งต่ำ
  • อาหารที่มีกากใยอาหารสูง
  • อาหารที่มีไขมันดีสูง
  • อาหารที่มีโปรตีนที่ดีจากธรรมชาติ

ประเภทของอาหารที่แนะนำให้รับประทานมากขึ้น หรือทดแทนอาหารเดิมที่เคยรับประทาน ได้แก่

  1. ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน เป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงไขมันดีจากธรรมชาติด้วย นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอย่าง โอเมก้า-3 เหล็ก โพแทสเซียม ซิงค์ และ แคลเซียม โดยที่มีน้ำตาลต่ำ ไม่มีแป้ง แต่ถ้าสามารถเลือกได้ ควรเลือกเป็นแซลมอนธรรมชาติมากกว่าแซลมอนเลี้ยง เพราะจะให้พลังงาน (แคลอรี่) ต่ำกว่า ในปริมาณเนื้อแซลมอนที่เท่ากัน

  1. อะโวคาโด

อะโวคาโด จัดว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูง ให้พลังงานที่ดีต่อร่างกาย มีไขมันดี แร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม และมีโปรตีนด้วย คาร์โบไฮเดรตต่ำ รวมไปถึงกากใยอาหารสูงที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบขับถ่าย ทำให้ร่างกายสดชื่น และยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน จึงไม่ควรรับประทานเกินวันละ 1 ลูกกลาง

  1. ผักที่มีแป้งต่ำ

การรับประทานผักที่มีปริมาณแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตต่ำ จะช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างรวดเร็ว กลุ่มผักที่มีแป้งต่ำ ได้แก่ ผักใบเขียว เช่น ผักกาด คะน้า ผักบุ้ง กระเฉด รวมถึงผักอื่นๆ เช่น แตงกวา มะเขือม่วง กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก

  1. ผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลต่ำ

ผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำ ช่วยมอบความสดชื่นให้กับร่างกาย และยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ด้วย เช่น ผลไม้ตระกูลเบอร์รี มะพร้าว มะนาว เลมอน แตงโม แคนตาลูป สตรอว์เบอร์รี ส้ม กีวี่ รับประทานเพียงวันละ 1 กำปั้นก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันได้แล้ว

  1. น้ำมันมะกอก

การรับประทานน้ำมันมะกอกให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย คือการนำน้ำมันมะกอกไปประกอบอาหารต่างๆ แทนน้ำมันเดิมที่ใช้อยู่อย่างเหมาะสม เช่น นำไปทำเป็นส่วนผสมของซอส ซุป หรือน้ำสลัด มากกว่าจะกินน้ำมันมะกอกเป็นช้อนๆ อย่างตั้งใจ น้ำมันมะกอกช่วยควบคุมน้ำหนัก ความดันโลหิตสูง ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงข้อต่อ เซลล์สมอง ต้านการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย รวมไปถึงระบบภูมิคุ้มกันโรค ผิวพรรณและเส้นผมสุขภาพดีขึ้นได้ด้วย โดยปริมาณที่เหมาะสมคือ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน และควรเลือกเป็นน้ำมันมะกอกชนิด Extra Virgin Olive Oil

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :นพ.นันทพล พงศ์รัตนามาน อาจารย์ที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์หลอดเลือด ร.พ.พระมงกุฎเกล้า หรือ หมอท็อป

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า