13 น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ควรใช้ด้วยกัน เลี่ยงเลยก่อนเกิดอันตราย !

ระวังให้ดี น้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้ไม่ควรใช้ร่วมกัน เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากบังเอิญผสมไปโดยไม่ได้ตั้งใจ

น้ำยาทำความสะอาดบ้านมีหลายชนิด แต่เนื่องจากบางทีใช้เวลาเยอะ หรือต้องทำความสะอาดหลาย ๆ รอบกว่าคราบจะหมดไป โดยเฉพาะร่องยาแนวในห้องน้ำ เลยคิดจะใช้ทางลัดด้วยการนำน้ำยาล้างห้องน้ำมาใช้ผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จนได้รับอัตรายจากสารพิษจากน้ำยาเหล่านั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยวันนี้กระปุกดอทคอมขอรวม 13 น้ำยาทำความสะอาดที่ไม่ควรใช้ด้วยกัน หรือนำน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้มาผสมกัน เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิต ในขณะเดียวกันอาจจะทำให้ประสิทธิภาพของน้ำยาทำความสะอาดลดลง

1. น้ำยาล้างห้องน้ำและน้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาล้างห้องน้ำมีฤทธิ์เป็นกรด เมื่อนำมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะเกิดเป็นก๊าซคลอรีนและสารพิษที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา จมูก และลำคอ รวมถึงการไอและหายใจติดขัด นอกจากนี้ถ้าได้รับในปริมาณที่มากเกินไปอาจจะรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้อย่างที่เห็นในข่าวก่อนหน้านี้

2. เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

น้ำยาทำความสะอาด

ทั้งเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู ต่างก็เป็นตัวช่วยในการทำความสะอาดที่ยอดเยี่ยมแถมราคาประหยัด แต่อย่างไรก็ตามเป็นไม่ควรนำมาผสมกันโดยเด็ดขาด เพราะเบกกิ้งโซดามีค่าเป็นด่าง ส่วนน้ำส้มสายชูมีสภาพเป็นกรด เมื่อนำมาผสมกันจะทำให้เกิดโซเดียม อะซเตด น้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีสถานะเป็นก๊าซ แม้จะไม่ได้เป็นพิษและมีอันตรายมากนัก แต่ก็จะทำให้เกิดฟองฟู่ และหากนำไปเก็บไว้ในภาชนะปิดก็อาจจะปะทุขึ้นมาได้

3. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์และน้ำส้มสายชู

ส่วนผสมทั้งสองเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งก็เพียงพอสำหรับการเป็นน้ำยาทำความสะอาดและช่วยฆ่าเชื้อโรคได้แล้ว แต่หากนำมาผสมกันจะเกิดเป็นกรดพาราเซติก (Paracetic Acid) ที่พิษและก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ดวงตา และระบบทางเดินหายใจได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์เป็นกรดกัดกร่อนพื้นผิววัสดุอีกด้วย

4. แอมโมเนียและน้ำยาฟอกผ้าขาว

โดยปกติแล้วทั้งแอมโมเนียและน้ำยาฟอกผ้าขาว เป็นสารทำความสะอาดที่คนทั่ว ๆ ไปใช้กันอยู่แล้ว แต่ไม่แนะนำให้นำมาผสมกันโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดก๊าซพิษที่ชื่อว่า คลอรามีน (Chloramine) ซึ่งทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา จมูก และลำคอได้ หรือหากรุนแรงกว่านั้นก็อาจจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก ไอ และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นอกจากนี้หากจะใช้น้ำยาที่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวในการทำความสะอาด ก็ควรสวมถุงมือและแว่นตาป้องกันไว้ พร้อมทั้งอ่านวิธีใช้บนฉลากขวดก่อนทุกครั้ง

5. รับบิ้งแอลกอฮอล์และน้ำยาฟอกผ้าขาว

รับบิ้งแอลกอฮอล์ (Rubbing Alcohol) หรือแอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของ หากนำมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว ที่มีโซเดียมไฮโปคลอไรต์ (Sodium Hypochlorite) จะสร้างคลอโรฟอร์ม (Chloroform) ที่มีกลิ่นฉุน หากสูดดมเข้าไปแม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็อาจทำให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ หมดสติ หรือถึงแก่ชีวิตได้ หากมีสารชนิดนี้เข้าไปสะสมในร่างกายปริมาณมาก นอกจากนี้ไม่ควรนำรับบิ้งแอลกอฮอล์ไปผสมกับน้ำยาทำความสะอาดบ้านชนิดอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาเช็ดกระจกหรือน้ำยาล้างห้องน้ำ

6. น้ำส้มสายชูและน้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาทำความสะอาด

แม้ว่าการรวมกันของส่วนผสมของน้ำส้มสายชูและน้ำยาฟอกผ้าขาว ดูเหมือนจะเป็นคู่หูทำความสะอาดที่ยอดเยี่ยม แต่หากนำมาใช้ด้วยกันละก็ จะเกิดก๊าซคลอรีน (Chlorine Gas) ที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งจะทำให้รู้สึกแสบร้อนในตา จมูก และลำคอ นอกจากนี้ยังอาจทำให้รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจลำบาก และทำให้เกิดอาการคลื่นไส้หรืออาเจียนได้

7. น้ำยาล้างท่อระบายน้ำต่างยี่ห้อ

บ่อยครั้งที่ใช้น้ำยาล้างท่อระบายน้ำยี่ห้อหนึ่งไปแล้ว ท่อก็ยังอุดตันอยู่ดี หลายคนจึงเลือกที่จะใช้น้ำยาล้างท่อยี่ห้อใหม่ และหวังว่ามันจะเพิ่มพลังการกำจัดสิ่งสกปรกที่คงค้างอยู่ในท่อให้หลุดออกไป ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่ผิดและอันตราย เพราะน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำแต่ละยี่ห้อมีส่วนผสมที่ต่างกัน หากนำมาใช้ด้วยกันจะทำให้เกิดก๊าซคลอรีน และอาจทำให้เกิดการระเบิดได้

8. น้ำยาขจัดคราบเชื้อราและน้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาขจัดคราบเชื้อราทั่วไปมักมีฤทธิ์เป็นกรด คล้ายกับน้ำส้มสายชู ซึ่งเมื่อรวมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีและเกิดเป็นก๊าซคลอรีนที่เป็นอันตราย พร้อมทั้งยังก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อดวงตา จมูก คอ และปอดได้

9. น้ำยาล้างจานและน้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาล้างจานบางยี่ห้อที่มีขายในท้องตลาด มักจะมีส่วนผสมของแอมโมเนีย เพื่อเพิ่มพลังการทำขจัดคราบสกปรก ทำให้ล้างจานได้สะอาดมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากนำมาใช้ร่วมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะเกิดปฏิกิริยาเคมีและก๊าซพิษที่อาจะเป็นอันตรายกับร่างกายได้

10. ผงซักฟอกและน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

น้ำยาทำความสะอาด

หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่า การผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรคลงไปในผงซักฟอก จะช่วยทำให้เสื้อสะอาดปราศจากเชื้อโรคอันตรายได้ดีการใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง แต่จริง ๆ แล้วให้ผลลัพธ์ตรงกันข้าม เพราะน้ำยาฆ่าเชื้อจำหมดประสิทธิภาพและไม่สามารถช่วยกำจัเชื้อโรคได้อย่างที่คิด

11. น้ำยาเช็ดกระจกและน้ำยาฟอกผ้าขาว

น้ำยาเช็ดกระจกบางยี่ห้อมีส่วนผสมของแอมโมเนีย ซึ่งเมื่อนำมาผสมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว ซึ่งมีโซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium Hypochlorite) เป็นส่วนผสมหลัก จะเกิดเป็นก๊าซพิษคลอรามีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายนั่นเอง

12. น้ำยาล้างท่อระบายน้ำและน้ำยาฟอกผ้าขาว

การผสมน้ำยาทำความสะอาดท่อระบายน้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรดร่วมกับน้ำยาฟอกผ้าขาว จะทำให้เกิดก๊าซคลอรีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อดวงตา จมูก และปอดได้ ถ้าไม่อยากเสี่ยงอันตรายก็เลี่ยงเลยดีกว่า

13. ใช้น้ำยาทำความสะอาดหลายยี่ห้อ

เพราะส่วนผสมในน้ำยาทำความสะอาดแต่ละยี่ห้ออาจจะแตกต่างกัน บางชนิดเมื่อผสมกันแล้ว ไม่เกิดอันตรายแต่ก็ลดประสิทธิภาพในการทำงานลง และบางชนิดก็ทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ได้วิธีปฐมพยาบาลเมื่อโดนสารพิษ

หากบังเอิญนำน้ำยาทำความสะอาดเหล่านี้มาใช้ด้วยกัน ทำตามขั้นตอน ดังนี้

  • เปิดน้ำสะอาดล้างบริเวณผิวที่สัมผัสกับสารเคมีทันที
  • รีบเปิดหน้าต่างหรือประตูเพื่อระบายอากาศ แทนที่ก๊าซพิษด้วยอากาศบริสุทธิ์
  • รีบออกจากบริเวณนั้นโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ยังควรสังเกตอาการของตัวเอง หากมีอาการผิดทางร่างกาย เช่น หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก หรือระคายเคืองที่ผิวหนัง ควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาโดยด่วน

ทั้งนี้การใช้น้ำยาทำความสะอาด สิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญคือ ศึกษารายละเอียด วิธีใช้ คำเตือน และข้อควรระวังที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ให้ถี่ถ้วนก่อนใช้ และวิธีที่ดีที่สุดในการใช้งานน้ำยาทำความสะอาดคือ ไม่ควรผสมสารเคมีอื่น ๆ โดยไม่จำเป็น และสวมใส่ถุงมือป้องกันทุกครั้งเมื่อใช้น้ำยาดังกล่าว เพื่อป้องกันการไหม้ของสารเคมีหรือการระคายเคืองที่อาจเกิดขึ้นกับผิวหนังได้

ความสะอาด เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญและเอาใจใส่เป็นอย่างมาก การใช้น้ำยาทำความสะอาด ร่วมกับส่วนผสมต่าง ๆ ก็ควรระมัดระวังด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อความปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายกับร่างกายนะคะขอบคุณข้อมูลจาก thinnergymd.comgoodhousekeeping.comrd.com และ insider.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า