5 ประโยชน์จากเปลือกมะนาว เคล็ดลับช่วยทำความสะอาดและขจัดกลิ่นในครัว

เปลือกมะนาวทำอะไรได้บ้าง ? จับมาทำความสะอาดอุปกรณ์ครัว ขัดหม้อ ไห กะละมัง ดับกลิ่นคาวอาหารได้นะ

เปลือกมะนาวอย่าเพิ่งทิ้ง ! รู้ไหมว่าเอามาทำความสะอาดข้าวของเครื่องใช้ในห้องครัวได้เยอะเลย กระปุกดอทคอมขอนำเสนอประโยชน์จากเปลือกมะนาว ทั้งทำความสะอาดไมโครเวฟและอ่างล้างจาน ช่วยดับกลิ่นคาวอาหาร ดักจับไขมัน ขัดหม้อสเตนเลสให้ดูเหมือนใหม่ ก่อนที่เราจะไปดูความดีของเปลือกมะนาว เรามาดูสรรพคุณของมะนาว วิธีเก็บมะนาว และวิธีเลือกมะนาวกันก่อนเลยวิธีเลือกมะนาว

ควรเลือกมะนาวที่มีลักษณะกลมเกลี้ยง เปลือกบาง สีเขียวเข้ม ผิวเรียบเนียน เป็นเงา ไม่ขรุขระ ไม่มีจุดด่างดำ บีบแล้วนิ่มมือ แต่ไม่แข็งหรือเละจนเกินไป จะได้มะนาวที่มีน้ำเยอะ รสชาติดี มากกว่ามะนาวที่มีเปลือกสีเหลืองหรือมะนาวแก่วิธีเก็บมะนาว

  1. ล้างทำความสะอาดมะนาวให้สะอาด
  2. ใช้ผ้าเช็ดมะนาวให้แห้งหรือปล่อยไว้ให้แห้งเอง
  3. เก็บใส่ถุงซิปล็อกหรือกล่องพลาสติกปิดฝา นำไปเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดา จะเก็บได้ประมาณ 1 เดือน ถ้าเก็บในช่องแช่แข็ง จะเก็บได้ประมาณ 6 เดือน
  4. คั้นน้ำมะนาวเก็บใส่ถุงซิปล็อกขนาดพอใช้ในแต่ละครั้ง แล้วเอาแช่ช่องฟรีซ 
  5. บีบน้ำมะนาวใส่พิมพ์น้ำแข็ง แช่ช่องฟรีซ 

          นอกจากจะนำไปปรุงอาหารเพื่อเพิ่มรสเปรี้ยวให้กับเมนูโปรดแล้ว มะนาวยังมีประโยชน์กับสุขภาพอีกด้วย เพราะมีวิตามินซีสูง ช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน บำรุงเล็บและเส้นผม บรรเทาอาการหวัด อีกทั้งยังมีฤทธิ์เป็นยาระบาย ช่วยย่อยอาหาร แถมยังสามารถนำไปทำความสะอาดบ้านได้ด้วย

หลังจากนำมะนาวไปทำอาหารเสร็จแล้วอย่าเพิ่งนำเปลือกมะนาวไปทิ้ง เพราะยังนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ จากเคล็ดลับง่าย ๆ ของ ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ดังนี้

เปลือกมะนาว อย่าทิ้ง ! มีประโยชน์เยอะมาก เคล็ดลับง่าย ๆ ในครัวที่ต้องรู้
โดย ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen
ประโยชน์จากเปลือกมะนาว

ภาพจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen

ประโยชน์ของเปลือกมะนาว เมื่อคั้นน้ำไปทำอาหารแล้วอย่าเพิ่งโยนทิ้ง ! เปลือกของมะนาวมีประโยชน์มากมาย สามารถใช้สำหรับงานบ้านงานครัวต่าง ๆ ได้อีก มาดูกันเลยค่ะ

1. ช่วยทำความสะอาดไมโครเวฟ ดับกลิ่น ขจัดคราบไขมันได้ดีเยี่ยม

ประโยชน์จากเปลือกมะนาว

ภาพจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen

ใส่น้ำเล็กน้อยลงในเปลือกมะนาว แล้วนำไปเข้าไมโครเวฟ 2 นาที ก็จะช่วยกำจัดกลิ่นในไมโครเวฟ และยังนำมาเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟ แล้วเช็ดด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ รับรองสะอาดใสวิ้งเลยค่ะ

2. นำมาขัดหม้อสแตนเลสจะทำให้สะอาดเงางามเหมือนใหม่

ประโยชน์จากเปลือกมะนาว

ภาพจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen

นำเปลือกมะนาวมาขัดที่หม้อ กะละมัง หรือช้อนสเตนเลสให้ทั่ว แล้วนำไปล้างทำความสะอาด ความเป็นกรดอ่อน ๆ ของมะนาวจะช่วยทำให้สเตนเลสเงางามขึ้นมาทันที

3. ล้างคราบไขมันและช่วยลดกลิ่นในกล่องอาหารพลาสติก

ประโยชน์จากเปลือกมะนาว

ภาพจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen

ใส่เกลือและเปลือกมะนาวลงในกล่องพลาสติก เติมน้ำธรรมดาหรือน้ำอุ่นเล็กน้อย ปิดฝากล่องอาหารแล้วเขย่าเพื่อขัดคราบและกลิ่นออกได้หมดสิ้น เสร็จแล้วนำไปล้างทำความสะอาดตามปกติได้เลยค่ะ

4. นำไปล้างอ่างล้างจาน

ประโยชน์จากเปลือกมะนาว

ภาพจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen

เริ่มจากโรยเกลือเล็กน้อยเพื่อกำจัดกลิ่น แล้วใช้เปลือกมะนาวขัดถูให้รอบอ่าง จะช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรก อ่างล้างจานจะสะอาดไร้กลิ่นทันที

5. ช่วยขจัดกลิ่นขยะและดักจับไขมัน

ประโยชน์จากเปลือกมะนาว

ภาพจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchen

นำไปใส่ในถังขยะหรือใส่ไว้ในท่ออ่างล้างจาน ช่วยลดกลิ่นได้ดีมากค่ะ สามารถล้างจานตามปกติได้

ว้าว ! รู้อย่างนี้แล้วคราวหลังถ้าบีบน้ำมะนาวเรียบร้อยแล้ว จับเอาเปลือกมะนาวมาทำความสะอาดอุปกรณ์ครัวกัน ปลอดภัยไร้สารเคมีด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก ครัวแม่ผึ้ง Bee happy kitchenYouTube : ครัวแม่ผึ้งเฟซบุ๊ก ครัวแม่ผึ้งmaephorncurry.comblog.nsru.ac.thhomecookbasics.comkitchentricks.com และ organicfacts.net

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า