7 ผลไม้เคลือบกระเพาะ กินอะไรดีเมื่อแสบท้องกระเพาะอาหาร

ผลไม้สำหรับคนเป็นโรคกระเพาะ กินอะไรได้บ้างที่จะช่วยแก้อาการแสบท้อง เคลือบกระเพาะให้หายปวด

อาการสำคัญของโรคกระเพาะอาหาร คือ จะแสบท้องไม่ว่าตอนหิวหรือตอนที่กินจนอิ่มแล้วก็ตาม ซึ่งความแสบท้องนี่แหละที่สร้างความทรมานให้กับเรา บางคนถึงกับต้องควานหาของกินรองท้องเพื่อช่วยเคลือบกระเพาะ บรรเทาอาการกันเลยทีเดียว

          ทว่ากินอาหารรองท้องวันละหลายครั้งก็อาจจะอิ่มเกินไป งั้นลองมากินผลไม้เคลือบกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการแสบท้องจากโรคกระเพาะกันไหม ส่วนจะมีผลไม้เพื่อสุขภาพสำหรับคนเป็นโรคกระเพาะชนิดไหนบ้าง มาดูเลย แต่ก่อนอื่นมาเช็กหน่อยว่าเราเป็นโรคกระเพาะอาหารจริง ๆ ไหมเช็กอาการโรคกระเพาะ เราเป็นอยู่หรือเปล่า

โรคกระเพาะ

          โรคกระเพาะอาหาร หมายถึง แผลที่เกิดในเยื่อบุกระเพาะอาหารบริเวณที่สัมผัสกับน้ำย่อยของกระเพาะอาหาร โดยแผลในกระเพาะอาหารก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ร่างกายต้านทานกรดของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารได้ไม่ดี ความเครียด พฤติกรรมรับประทานอาหารไม่ดีต่อสุขภาพ กินข้าวไม่ตรงเวลา ไม่ครบมื้อหลัก การดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ หรือแม้แต่การกินยาแก้ปวดประเภทแอสไพรินหรือยาแก้อักเสบเป็นประจำ

          รวมไปถึงการติดเชื้อเฮลิโคแบคเตอร์ไพโลไร (Helicobacter pylori หรือย่อว่า H.pylori) จากการรับประทานอาหารที่มีเชื้อเข้าไปอยู่ในกระเพาะ และเชื้อนั้นเคลื่อนเข้าสู่เซลล์เยื่อบุกระเพาะอาหาร ก่อให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร และอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้

ทั้งนี้ อาการโรคกระเพาะอาหาร ได้แก่

          1. ปวดท้องบริเวณใต้ลิ้นปี่แบบเป็น ๆ หาย ๆ เรื้อรัง

          2. มักจะปวดท้องก่อนรับประทานอาหารหรือหลังรับประทานอาหารไปแล้ว

          3. หากมีแผลบริเวณลำไส้เล็กส่วนต้น มักจะมีอาการปวดท้องหลังอาหาร 1-3 ชั่วโมง หรือปวดท้องขณะท้องว่าง

          4. มีอาการปวดท้องมากขึ้นในช่วงบ่าย ช่วงเย็น หรือดึก ๆ แต่อาการจะทุเลาเมื่อรับประทานอาหาร ดื่มน้ำ หรือกินยาลดกรด

          5. มีอาการปวดแสบ จุกแน่น คลื่นไส้ เรอเปรี้ยว ซึ่งอาจทำให้สับสนระหว่างโรคกระเพาะอาหารกับโรคกรดไหลย้อนได้
 

โรคกระเพาะอาหาร VS กรดไหลย้อน ต่างกันอย่างไรผลไม้เคลือบกระเพาะ
กินอะไรดีเมื่อแสบท้องกระเพาะอาหาร          หากมีอาการดังที่กล่าวมา สิ่งที่ควรทำก็คือ ไม่รับประทานอาหารปริมาณมากเกินไปในมื้อเดียว แต่ให้กินน้อยลง และเพิ่มเป็นวันละ 4-5 มื้อ รวมทั้งกินอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น ซึ่งผลไม้ที่จะช่วยบรรเทาอาการโรคกระเพาะได้มีอะไรบ้าง มาดู

1. กล้วย

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          ประโยชน์ของกล้วยช่วยบรรเทาอาการโรคกระเพาะได้หลายทาง ไม่ว่าจะเป็นการนำสารแทนนินจากกล้วยดิบ (ในรูปแบบผงกล้วยดิบชงดื่ม) มาช่วยเคลือบกระเพาะอาหาร หรือการกินกล้วยน้ำว้า กล้วยหอมสุก เพื่อให้ร่างกายได้รับใยอาหารชนิดละลายน้ำ ที่จะช่วยในการดูดซึมของผนังกระเพาะอาหาร รักษาแผลในกระเพาะอาหารให้หายเร็วขึ้น

          นอกจากนี้ในกล้วยยังมีสารชนิดพิเศษที่ช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์ในกระเพาะอาหาร เสริมสร้างความแข็งแรงให้กระเพาะอาหารทนกรดได้ดีขึ้น อีกทั้งในกล้วยยังมีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่เมื่อกินเข้าไปแล้วร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นเซโรโทนิน สารสื่อประสาทที่จะช่วยกระตุ้นให้กระเพาะอาหารสร้างเยื่อเมือกตามธรรมชาติออกมาเคลือบแผลในกระเพาะ ลดอาการแสบระคายท้อง และเซโรโทนินยังช่วยคลายเครียด ช่วยให้นอนหลับสบายมากขึ้นด้วย

          แต่อย่างไรก็ตาม คนเป็นโรคกระเพาะก็ไม่ควรกินกล้วยตอนท้องว่างนะคะ เพราะกล้วยมีคาร์โบไฮเดรตที่ร่างกายจำเป็นต้องย่อยเพื่อเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ซึ่งร่างกายจะหลั่งน้ำย่อยออกมามาก และอาจทำให้คนเป็นโรคกระเพาะหรือโรคกรดไหลย้อนอาการกำเริบได้ ดังนั้นถ้าจะกินกล้วยช่วยลดอาการโรคกระเพาะก็กินหลังมื้ออาหารจะดีกว่า
 

2. มะละกอ

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          มะละกอเป็นผลไม้ที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร อีกทั้งในมะละกอยังมีใยอาหารชนิดละลายน้ำได้ รวมไปถึงเบต้าแคโรทีน และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ทำให้แผลหายเร็ว ป้องกันการติดเชื้อ และมะละกอยังช่วยในการขับถ่ายได้อีกด้วย
 

3. แอปเปิล

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          ถ้าอยากได้เพกตินมาเคลือบกระเพาะอาหาร เสริมภูมิต้านทานให้เยื่อบุกระเพาะทนต่อกรดจากน้ำย่อยได้ งั้นกินแอปเปิลบรรเทาอาการแสบท้องจากโรคกระเพาะอาหารได้เลย
 

4. แคนตาลูป

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยป้องกันเยื่อบุกระเพาะอักเสบ เร่งให้แผลในกระเพาะอาหารหายเร็วขึ้นได้ อีกทั้งในแคนตาลูปยังมีวิตามินซีอยู่ไม่น้อย จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในกระเพาะอาหารได้ด้วย

5. ฝรั่ง

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          ฝรั่งมีสารแทนนินมาก อีกทั้งในผลสุกของฝรั่งยังมีใยอาหารชนิดเพกตินสูง มีวิตามินซีสูง เรียกได้ว่ารวมสารอาหารสำคัญที่ช่วยดูแลกระเพาะอาหารของเราได้เป็นอย่างดี ดังนั้น การกินฝรั่งจึงช่วยสมานแผลและลดอาการอักเสบของกระเพาะอาหารและลำไส้ได้
 

6. ลูกยอ

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          นอกจากลูกยอจะมีสรรพคุณเด่นในเรื่องช่วยรักษาอาการกรดไหลย้อนแล้ว สารในลูกยอยังช่วยเร่งกระบวนการสมานแผลในกระเพาะอาหาร ลดอาการอักเสบเฉียบพลันของกระเพาะอาหารจากแอลกอฮอล์ และแม้การกินผลลูกยอสด ๆ จะค่อนข้างกินยาก แต่ปัจจุบันก็มีแคปซูลลูกยอที่รับประทานง่ายกว่าให้เลือกกินหลายยี่ห้อเลยล่ะค่ะ

7. มะขามป้อม

ผลไม้เคลือบกระเพาะ

          มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกว่าส้มประมาณ 20 เท่า นอกจากนี้มะขามป้อมก็เป็นผลไม้ที่มีรสฝาด ขม มีสรรพคุณรักษาแผลและลดกรดเกินในกระเพาะอาหาร อีกทั้งน้ำมะขามป้อมยังช่วยบรรเทาอาการเสียดท้องได้อีกด้วย
 

มะขามป้อม ผลไม้วิตามินซีสูงปรี๊ด ประโยชน์จี๊ดกว่าแก้ไอผลไม้ที่ควรเลี่ยง เมื่อเป็นโรคกระเพาะอาหาร          ผลไม้ที่คนเป็นโรคกระเพาะอาหารหรือมีแผลในกระเพาะอาหารไม่ควรกินก็คือ ผลไม้รสเปรี้ยว อย่างส้ม มะขาม มะนาว มะยม และผลไม้ที่มีกรดเยอะ เช่น สับปะรด ซึ่งอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงผลไม้หมักดองทุกชนิด อาทิ ฝรั่งดอง ฝรั่งแช่บ๊วย มะม่วงดอง มะดันดอง มะปรางดอง องุ่นดอง รวมไปถึงผลไม้แช่อิ่มทุกชนิดด้วยนะคะ


 ขอบคุณข้อมูลจาก
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
โรงพยาบาลพญาไท
โรงพยาบาลเปาโล
โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ
อภัยภูเบศร
ฐานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า