ทำไมคนญี่ปุ่นจึงแช่ข้าวสารก่อนหุง?

เคล็ดลับหนึ่งที่คนญี่ปุ่นใช้ในการหุงข้าวญี่ปุ่นให้นุ่มเหนียวอร่อยคือ การล้างข้าวสารจนสะอาดแล้วแช่น้ำไว้เป็นระยะเวลาหนึ่งก่อนนำมาหุง มารู้กันว่าทำไมคนญี่ปุ่นจึงต้องแช่ข้าวสารก่อนนำมาหุง และควรแช่ข้าวสารนานเท่าไหร่เพื่อให้ได้ข้าวสุกที่เหนียวนุ่มอร่อยค่ะ

ทำไมคนญี่ปุ่นจึงแช่ข้าวสารก่อนนำมาหุง

ข้าวสารที่แช่น้ำจะดูดซึมน้ำเข้าไปในเมล็ดข้าว เมื่อนำมาหุงจะทำให้ความร้อนผ่านเข้าไปยังเมล็ดข้าวได้อย่างทั่วถึง เกิดกระบวนการเจลาติไนซ์ (Gelatinization) ที่ทำให้เม็ดแป้งพองตัวสูงสุดจนได้ข้าวสุกที่เหนียวนุ่มฟูอร่อย ซึ่งแตกต่างจากข้าวสารที่ไม่แช่น้ำที่ความร้อนจะผ่านไปไม่ถึงแกนกลางของข้าว จึงทำให้ข้าวสุกเหนียวนุ่มเฉพาะรอบนอกแต่ข้างในยังคงแข็งซึ่งคนญี่ปุ่นบอกว่าเป็นข้าวสวยที่ไม่อร่อย

เวลาการแช่ข้าวสารเพื่อให้ได้ข้าวสวยเหนียวนุ่มอร่อย

โดยทั่วไปการแช่ข้าวสารในน้ำจะใช้เวลาประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง น้ำจะดูดซึมเข้าไปในเมล็ดข้าวสารได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์หลังจากการแช่น้ำประมาณ 30 นาที ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้ความร้อนผ่านเข้าสู่เม็ดข้าวเพื่อทำให้ได้ข้าวสุกที่เหนียวนุ่มฟู ทั้งนี้เวลาการซึมผ่านของน้ำเข้าสู่เมล็ดข้าวนั้นจะมีอัตราเร็วที่แตกต่างกันตามฤดูกาล โดยระยะเวลาการแช่ข้าวสารก่อนหุงในฤดูกาลที่แตกต่างกันมีดังนี้

ฤดูร้อน 20-30 นาที

ฤดูหนาว 60-90 นาที

ฤดูใบไม้ผลิ

และฤดูใบไม้ร่วง 45 นาที

นอกจากนี้เวลาที่ใช้แช่ข้าวสารไม่ได้ขึ้นกับแค่เพียงฤดูกาล แต่ขึ้นกับชนิดข้าวสารโดยหากเป็นข้าวสารที่เก็บเกี่ยวใหม่ซึ่งมีความชื้นอยู่ในเมล็ดมากจะใช้เวลาในการแช่น้ำที่น้อยลงกว่าข้าวสารปกติ และหากเป็นข้าวสารเก่าก็อาจจะต้องเพิ่มเวลาการแช่น้ำ

หลังจากแช่น้ำควรเทน้ำทิ้งหรือไม่

หลังจากการล้างข้าวสารคนญี่ปุ่นมักจะเติมน้ำตามปริมาณข้าวสารและแช่น้ำไว้ตามเวลาที่กำหนด จากนั้นจึงกดหม้อหุงข้าวเพื่อหุงตามปกติ ทั้งนี้หม้อหุงข้าวบางยี่ห้ออาจมีขั้นตอนการแช่น้ำโดยไม่จำเป็นต้องแช่น้ำเอง ซึ่งสามารถตั้งเวลาการแช่น้ำข้าวสารได้ตามความชอบ อย่างไรก็ตาม หากเป็นเมนูข้าวหุงต่างๆ ของคนญี่ปุ่น หรือการหุงด้วยหม้อดิน อาจต้องมีการเทน้ำที่แช่ไว้ทิ้งก่อน แล้วจึงจะตวงน้ำหรือน้ำซุปเติมลงไปทีหลัง เพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวสารหักจึงควรเทข้าวสารผ่านตะแกรงที่รองไว้ด้วยผ้าชุบน้ำ แล้วจึงนำมาหุงได้ตามวัตถุประสงค์

ข้าวสุกเหนียวนุ่มอร่อยเป็นอีกเสน่ห์หนึ่งของเมนูอาหารญี่ปุ่น หากเตรียมเมนูอาหารญี่ปุ่นที่บ้านเองก็อย่าลืมแช่ข้าวสารญี่ปุ่นก่อนหุงค่ะ บ้านเราอากาศร้อนก็ควรใช้เวลาแช่ประมาณ 20-30 นาทีค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า