ล่องเรือเที่ยววัดจมน้ำ ที่สังขละบุรี

มาถึงสังขละบุรีทั้งที ถ้าไม่ได้ลงเรือไปถึงวัดจมน้ำ น่าเสียดายแย่เลย สวยมากนะขอบอก ถ้าไปถูกช่วงเวลาสามารถเดินลงไปที่วัดเลยก็ได้ แต่ว่าถ้าน้ำขึ้นก็มีโอกาสได้ไปดูสิ่งที่ว้าวอีกเหมือนกัน.

🗺️เส้นทางล่องเรือเที่ยววัดจมน้ำมีให้เลือกประมาณ 4 เส้นทาง สามารถติดต่อเช่าเรือได้ที่หัวสะพานฝั่งมอญและฝั่งไทย .

1️⃣เส้นทางแรกมี 1 วัด สนนราคาอยู่ที่ 300 บาท
2️⃣เส้นทางที่สอง 3 วัด ราคา 500 บาท
3️⃣เส้นทางที่สาม 3 วัด และประตูเมืองเก่า ราคา 1,200 บาท
4️⃣เส้นทางที่สี่ 3 วัด ประตูเมืองเก่า และหน้าผาญี่ปุ่น 1,500 บาท .

👌มาถึงตรงนี้ก็เลือกไปเลยสิคะ อย่างน้อย 3 วัดต้องไป ส่วนที่เหลือแล้วแต่เวลาที่มี แต่ถ้าได้มีโอกาสไปถึง “ประตูเมืองเก่า” ก็มีเรื่องราวจากคนเรือ น่าสนุกไม่เบา เพราะเขาเล่าว่า แต่ก่อนนี้ผาหินตรงบริเวณประตูเมืองเก่าไม่ได้กว้างขนาดเท่าปัจจุบัน เป็นเพียงช่องว่างไม่ใหญ่มาก ใช้สำหรับอพยพข้ามดินแดนเข้ามา ตรงส่วนที่กว้างนี้น่าจะโดนระเบิดช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2.

📿บนผาสูงมีศาลเจ้าพ่อประตูเมือง หรือพ่อปู่อูชิหม่อง ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ หากได้แวะเวียนเข้ามาสักการะที่ศาลแห่งนี้ ผู้คนมักจะนำไม้กวาดมาปัดฝุ่นและทำความสะอาดพื้นที่บริเวณให้เกลี้ยงเกลาอยู่เสมอ ใกล้ ๆ กันก็มีพระบรมรูปของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและพระสุพรรณกัลยาประดิษฐาน เป็นหลักฐานว่า ณ บริเวณนี้เป็นเส้นทางเดินทัพของพม่าและไทย.

หากน้ำขึ้นสูงพอสมควร แล้วมีโอกาสได้ไปถึงหน้า “ผาญี่ปุ่น” ก็ถือว่ามาไม่เสียเที่ยวเลย ลักษณะของผาญี่ปุ่น คือมีพระพุทธรูปแบบญี่ปุ่นตั้งอยู่ในสมัยที่กองทัพญี่ปุ่นได้มาตั้งฐานทัพอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อสร้างเส้นทางรถไฟเข้าสู่ประเทศพม่า.

พูดถึงของพิเศษกันแล้ว มาพูดถึง 3 วัดที่ Must Go กันบ้าง วัดแรกเลยคือวัดเก่าจมน้ำ หรือ “วัดวังก์วิเวการาม (เก่า)” ทำไมว่าเก่า ก็เพราะมีวัดใหม่ที่หนีน้ำเป็นที่เรียบร้อย วัดเก่านั้นตั้งอยู่บริเวณที่แม่น้ำสามสาย (ซองกาเรีย บิคลี่ และรันตี) มาบรรจบ แต่ต่อมาต้องย้ายวัดไปอยู่ที่ใหม่ เนื่องจากการสร้างเขื่อนเขาแหลมในราว ๆ ปี 2524.

แต่วัดเก่าจมน้ำก็ไม่ใช่วัดเดียว วัดที่ได้รับผลกระทบหนักกว่าก็คือ “วัดศรีสุวรรณ (เก่า)” เนื่องจากสถานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ระดับต่ำกว่า ที่นี่แต่เดิมเป็นวัดของชาวกะเหรี่ยง ชื่อเดิมคือวัดนิเถะ เป็นวัดที่ในช่วงแรกหลวงพ่ออุตตมะจำพรรษา แต่ต่อมาเมื่อหลวงพ่อฯ เห็นว่า ชาวมอญมาวัดลำบาก จึงสร้างวัดขึ้นมาใหม่เพื่อให้มาสะดวกขึ้น ซึ่งก็คือวัดจมน้ำ หรือวัดวังก์วิเวการามเก่า.

วัดที่ไม่โดนน้ำท่วมเลย แต่ก็ถูกทิ้งร้างเนื่องจากการสร้างเขื่อนคือ “วัดสมเด็จ (เก่า)” ซึ่งเป็นวัดไทย มีทางเดินสูงขึ้นไปสักการะพระพุทธรูป บรรยากาศโดยรอบจะดูขลัง เงียบเชียบ และเยือกเย็น หลอนนิด ๆ แต่เราไปตอนกลางวันแสก ๆ ก็อย่าไปกลัว มีคนเดินขวักไขว่ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นหรอก แต่ถ้าใครอยากมาดูดาวตอนกลางคืนก็ไม่แน่.

📌 พิกัดหัวสะพานฝั่งมอญ : https://goo.gl/maps/e6KSTC1ZTYVJuL4aA

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า