“อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ” ถูกยกเป็น “มรดกโลก” แห่งใหม่ของเมืองไทยจาก UNESCO

เรียกได้ว่าเป็นข่าวดี สำหรับวงการท่องเที่ยวอีกครั้ง เพราะในตอนนี้ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ หรือ เมืองโบราณศรีเทพ อาณาจักรโบราณตั้งแต่ยุคทวารวดีที่มีอายุกว่า 2,500 ปี กำลังได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของ UNESCO เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากมีการพิจารณาความเหมาะสม ก่อนที่จะมอบรางวัลมรดกโลกนี้ ในช่วงวันที่ 10 – 25 ก.ย.นี้ ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

สำหรับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพนี้ เป็นแหล่งอารยธรรมสมัยทวารวดีที่ดีที่สุดของเมืองไทย โดยภายในยังคงไว้ซึ่งซากปรักหักพังและสิ่งปลูกสร้างของเมืองโบราณที่ยังคงสมบูรณ์ให้คนรุ่นหลังได้เข้ามาศึกษาและเยี่ยมชม

โดยภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือเมืองในและเมืองนอก และมี กำแพงเมืองล้อมรอบ มีพื้นที่กว่า 2,800 กว่าไร่ 

นอกจากนี้ ยังมีการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ที่มีอายุกว่า 1 พันปี ภายในบริเวณ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ด้วย

ประวัติ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

เมืองโบราณศรีเทพ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เป็นเมืองโบราณที่ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีเทพ อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีความสำคัญในประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศไทย มีลักษณะทางกายภาพเป็นเมืองที่มีคูเมืองกำแพงเมืองล้อมรอบและแบ่งเป็นสองส่วนคือ เมืองใน และ เมืองนอก มีขนาดรวมกันประมาณ 4.7 ตารางกิโลเมตรหรือ 2,889 ไร่

โดยเมืองในมีผังเมืองที่เป็นรูปครึ่งวงกลมและมีพื้นที่ประมาณ 1.87 ตารางกิโลเมตร (1,300 ไร่) และมีภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบลอนลูกคลื่น โบราณสถานสำคัญในเมืองในรวม 48 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาและศาสนาฮินดู มีรูปแบบศิลปกรรมในวัฒนธรรมทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ 12-16) และวัฒนธรรมเขมรโบราณ (พุทธศตวรรษที่ 16-18) มีโบราณสถานสำคัญ เช่น โบราณสถานเขาคลังใน โบราณสถานปรางค์ศรีเทพ และโบราณสถานปรางค์สองพี่น้อง ที่ตั้งอยู่เกือบกึ่งกลางเมืองค่อนไปทางทิศตะวันตก นอกจากนี้ยังมีสระน้ำโบราณมากกว่า 70 แห่งในเมืองนอก ที่ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเมืองใน มีพื้นที่ประมาณ 2.83 ตารางกิโลเมตร (1,589 ไร่)

โดยเมืองนอกมีผังเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามุมมน ภายในเมืองนอกมีโบราณสถาน จำนวน 64 แห่ง และสระน้ำโบราณจำนวนมาก นอกคูเมืองกำแพงเมืองโบราณยังมีการสำรวจพบโบราณสถานอีกจำนวน 50 แห่ง โดยเฉพาะทางทิศเหนือของเมือง ที่มีความสำคัญ ได้แก่ โบราณสถานเขาคลังนอก โบราณสถานปรางค์ฤฅษี กลุ่มโบราณสถานเขาคลังสระแก้ว และสระแก้ว สระน้ำโบราณขนาดใหญ่ ส่วนทางด้านทิศตะวันตกนอกเมืองโบราณศรีเทพห่างออกไปประมาณ 15 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของเขาถมอรัตน์ ภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ที่มีรูปลักษณ์เฉพาะซึ่งใช้เป็นจุดสังเกตในการเดินทางที่สำคัญมาตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ โดยบริเวณเชิงเขาเป็นแหล่งผลิตเครื่องมือและกำไลหินที่สำคัญ

การเดินทางไปอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองเพชรบูรณ์ประมาณ 130 กิโลเมตร สามารถเดินทางไปโดยใช้ถนนหลวงหมายเลข 21 ทางสายสระบุรี-หล่มสัก พอถึงกิโลเมตรที่ 102 ก็แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 2211 ไปอีกประมาณ 9 กิโลเมตร จากนั้นคุณจะเห็นป้ายบอกทางเข้าสู่อุทยานศรีเทพทางด้านขวามือค่ะ ตามป้ายนั้นเลยคุณจะไปถึงที่หมายได้อย่างง่ายดาย

ข้อมูลเพิ่มเติม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์

ที่ตั้ง : ตำบล ศรีเทพ อำเภอ ศรีเทพ เพชรบูรณ์ 

พิกัด : https://goo.gl/maps/Vbh2afE6oYS3qrXH9

ติดต่อ : 056-921355, 056-921322

เวลาเปิด – ปิด : 8.30 – 16.30 น.

แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทยที่เคยถูกยกเป็นมรดกโลกจาก UNESCO มาแล้ว ได้แก่

  1. อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
  2. อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
  3. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ห้วยขาแข้ง
  4. แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง
  5. ป่าดงพญาเย็น – เขาใหญ่
  6. กลุ่มป่าแก่งกระจาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า