5 พิพิธภัณฑ์สำหรับเด็ก จุดประกายฝัน ดีต่อการเรียนรู้

เทศกาล “ปิดเทอม” เวียนมาบรรจบอีกครั้งแล้ว แม้ว่าจะเป็นปิดเทอมเล็กรอเปิดเทอม 2 แต่เด็ก ๆ ก็มีเวลาหยุดอยู่บ้านเฉย ๆ อยู่ร่วมเดือนเลยทีเดียว ผู้ปกครองหลาย ๆ คนอาจจะไม่อยากให้บุตรหลานอยู่บ้านเฉย ๆ นาน ๆ เพราะควบคุมพฤติกรรมการติดหน้าจอได้ยาก จึงคิดอยากจะพาไปเที่ยวเล่นข้างนอก พาไปที่ที่มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ซึ่งถ้ายังไม่รู้ว่าจะพาเด็ก ๆ ไปเที่ยวที่ไหนดี มี 5 พิพิธภัณฑ์สำหรับเด็กที่น่าพาบุตรหลานไปเที่ยวมาฝากกัน

พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานครแห่งที่ 1 (จตุจักร)

พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร จตุจักร ตั้งอยู่ในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ตรงข้ามกับ Mixt Chatuchak ตลาดนัดจตุจักร บนถนนกำแพงเพชร 4 นับเป็นพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กแห่งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นี่เป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับเด็กตั้งแต่แรกเกิด – 12 ปี ภายใต้แนวคิด “Learning for Young Creative Mind” ภายในประกอบไปด้วย 4 อาคาร 1 ลานกิจกรรมกลางแจ้ง และโซนการเรียนรู้ต่าง ๆ อีกมากมาย

ที่นี่เข้าฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยมีเงื่อนไขในการเข้าสถานที่ เฉพาะผู้ใหญ่ที่มีเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีมาด้วยเท่านั้น และอย่าลืมพกบัตรประชาชนไปด้วย เปิดให้บริการทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ 10.00-16.00 น.

ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ)

เรียกศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาอาจจะไม่คุ้นชื่อ แต่ถ้าบอกว่าท้องฟ้าจำลองเอกมัย เชื่อว่าจะต้องรู้จักกันอย่างแน่นอน จุดเด่นของที่นี่ก็คือส่วนของท้องฟ้าจำลองนั่นเอง ที่นี่จึงเป็นศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เพราะเป็นที่ที่เราสามารถเข้าไปดูโลกดาราศาสตร์ (เสมือนจริง) ได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังมีโซนนิทรรศการทางธรรมชาติ และโซนนิทรรศการอื่น ๆ อีกมากมาย บอกเลยว่าไม่ได้มีแค่ดูดาว ที่นี่จึงเป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การพาบุตรหลานไปเที่ยวชมหาความสนุก ความรู้ และประสบการณ์มาก ๆ

สำหรับค่าเข้าชมก็เป็นมิตรต่อกระเป๋า โซนท้องฟ้าจำลอง เด็ก 30 บาทและผู้ใหญ่ 50 บาท ส่วนโซนนิทรรศการ เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 30 บาท ปิดวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.30-16.30 น.

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.)

ตั้งอยู่ที่คลองห้า ปทุมธานี ที่นี่เป็นสถานที่ที่ยังไม่ต้องเดินเข้าไปชมอะไรข้างในเลยด้วยซ้ำ แค่สถาปัตยกรรมอาคารภายนอกก็น่าสนใจมากแล้ว ด้วยอาคารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวด้วยรูปทรงลูกบาศก์ขนาดใหญ่ 3 ลูกเชื่อมติดกัน ส่วนภายในประกอบไปด้วยนิทรรศการทั้งหมด 6 ชั้น ดังนี้

นิทรรศการชั้น 1 ทำความรู้จักกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ในแง่มุมต่าง ๆ

นิทรรศการชั้น 2 เป็นประวัติและความเป็นมาของวิทยศาสตร์และเทคโนโลยี

นิทรรศการชั้น 3 วิทยาศาสตร์พื้นฐานและพลังงาน

นิทรรศการชั้น 4 วิทยาศาตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย

นิทรรศการชั้น 5 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลงีในชีวิตประจำวัน

นิทรรศการชั้น 6 เทคโนโลยีภูมิปัญญาไทย

แค่คิดก็สนุกแล้ว ที่นี่เปิดบริการทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 09.30-17.00 น. ค่าเข้าชม 60 บาท ยกเว้นสำหรับเด็ก นักเรียน นักศึกษาระดับปริญญาตรี (อายุไม่เกิน 24 ปี โดยต้องแสดงบัตรต่อเจ้าหน้าที่) และผู้สูงอายุชาวไทยอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบิน

ต้องบอกว่าเด็ก ๆ กับความฝันที่อยากจะบินได้เนี่ยเป็นของคู่กัน ถ้าบุตรหลานของท่านใฝ่ฝันที่อยากจะไปแตะขอบฟ้า ต้องพาไปดูให้เห็นกับตาที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบิน ตั้งอยู่ที่กองทัพอากาศ ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ ที่นี่เป็นสถานที่ที่รวบรวมและเก็บรักษาอากาศยาน อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องมื่อสื่อสารที่เคยใช้ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ (ข้าวของเครื่องใช้) ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบ เอกสาร และพัสดุสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการบิน เป็นคลังสมบัติของชาติเลยทีเดียว โดยเฉพาะอากาศยานหายากหลายแบบ เครื่องบินบางลำมีเหลืออยู่ลำเดียวในโลก รวมถึงบางลำเป็นฝีมือการออกแบบและสร้างโดยคนไทย และบางลำเคยใช้เป็นเครื่องบินรบป้องกันเอกราชและอธิปไตยของชาติเลยทีเดียว

บอกเลยว่าถ้าอยากจุดประกายความฝันของบุตรหลานให้เจิดจ้า ต้องพามาที่นี่! ที่นี่เข้าชมได้ฟรี เปิดทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-15.30 น. หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์

Sea Life Bangkok Ocean World

สำรวจโลกบนบก บนท้องฟ้า หรือแม้แต่อวกาศก็ไปมาแล้ว ต้องปิดท้ายที่การสำรวจโลกใต้ท้องทะเลที่ Sea Life Bangkok Ocean World ที่นี่จัดว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำมาตรฐานระดับโลก ควรค่าแก่การพาน้อง ๆ หนู ๆ ไปสนุกสนานกับผจญภัยโลกใต้ทะเลแห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย สัมผัสกับความมหัศจรรย์ที่ซ่อนอยู่ในมหาสมุทร หรือจะสำรวจสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ การแสดงโชว์ให้อาหาร พร้อมด้วยกิจกรรมสุดพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย เรียนรู้ภารกิจสำคัญในการเพาะพันธุ์ ช่วยเหลือ และปกป้อง ระบบนิเวศทางทะเล ที่อยู่ของเหล่าสัตว์น้ำที่นับวันมีแต่จะยิ่งเสื่อมโทรมลง

อควาเรียมมาตรฐานระดับโลกแบบนี้ หลายคนคงคิดไม่ถึงว่าจะอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร Sea Life Bangkok Ocean World ตั้งอยู่ที่ชั้น B1-B2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน สำหรับราคาบัตรเข้าชมอาจจะราคาแรงไปสักหน่อย แต่บอกเลยว่าคุ้มค่ามากกับประสบการณ์ที่จะได้รับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า