ลองมาเยือน “อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า” ตามหาประวัติศาสตร์

ในบรรยากาศสายลมเย็นสบายเริ่มพัดเข้ามาทักทาย หากกำลังหาเส้นทางเดินป่ารับอากาศสดชื่นแบบไม่ตึงแข้งขาจนเกินไป ลองมาเยือน “อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า” จังหวัดพิษณุโลก ที่มากับอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลครอบคลุมเขตรอยต่อถึง 3 จังหวัด อัดแน่นไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์จากการผ่านฤดูฝนอันชุ่มฉ่ำมาหมาด ๆ

นอกจากป่าไม้ น้ำตก กับผาหินหน้าตาประหลาดแล้ว ภูหินร่องกล้า ยังมีหลักฐานทางประวัติติศาสตร์ชิ้นสำคัญ นั่นคือ “โรงเรียนการเมืองการทหาร” ซึ่งในอดีตเคยถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับให้การศึกษาแนวทางการปกครองแบบลัทธิคอมมิวนิสต์ โดยเราจะพบกับกลุ่มบ้านหลังเล็ก ๆ แบ่งเป็นฝ่ายพลเรือน ฝ่ายพลาธิการ ฝ่ายสื่อสาร และสถานพยาบาล ทั้งหมด 31 หลัง ซุกซ่อนอยู่อย่างเป็นระเบียบใต้เงาอันร่มครึ้มของต้นไม้ใหญ่ สามารถเข้าไปดูภายในได้ด้วย เราจะพบแคร่สำหรับนอน โต๊ะเขียนหนังสือทำด้วยไม้กระดาน เศษซากของใช้ที่ยังหลงเหลือ และแน่นอนว่าบ้านบางหลังเริ่มผุพังไปตามกาลเวลา

ถ้าใครมาเที่ยวในช่วงเวลาปลายปีและพกดวงมามากพอ อาจมีอีกหนึ่งของดีให้ชมนั่นคือ เหล่าใบก่วมแดง หรือใบเมเปิลที่พร้อมใจกันร่วงหล่นสู่พื้น จนทำให้บริเวณนี้ถูกย้อมด้วยสีแดงสด เกิดภาพสวยงามแปลกตาซึ่งจะคงอยู่เพียง 2 ถึง 3 อาทิตย์ของปีเท่านั้น ต้องวางแผนเดินทางกันให้ดี

ที่ตั้งโรงเรียนการเมืองการทหารอยู่ริมข้างทางถนนทางหลวงหมายเลข 2331 (หล่มเก่า-นครไทย) การเดินทาง มาได้ 2 ทาง คือ มาจากทางภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และทาง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

เปิดให้เข้าชมทุกวันที่ทำการอุทยานภูหินร่องกล้า โทรศัพท์ 08 1596 5977

พิกัดhttps://maps.app.goo.gl/Fa61cMRe8nUafjDD9📱 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ททท. สำนักงานพิษณุโลก โทรศัพท์ 0 5525 2742

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า