“สิมิลันวันที่ทะเลงดงาม”

ถ้าถามว่าชื่นชอบเกาะแห่งไหนมากที่สุดในน่านน้ำทะเลไทย “หมู่เกาะสิมิลัน” คงเป็นคำตอบสุดท้ายที่ยากจะหาสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลง เพราะความงดงามบริสุทธิ์ หาดทรายขาว เม็ดทรายละเอียดราวแป้ง ผืนป่าเขียวขจีอุดมสมบูรณ์ ที่สำคัญน้ำทะเลที่นี่ใสและมีสีสันราวอัญมณี

สิมิลันเป็นหมู่เกาะสุดท้ายของไทย กลางผืนทะเลอันดามัน อยู่ห่างไกลจากชายฝั่งราวถึง 70 กิโลเมตรในเขตจังหวัดพังงา เป็นเกาะในฝันของคนรักทะเล ระยะทางที่ห่างไกล ท่ามกลางผืนน้ำที่มองไม่เห็นฝั่ง ท้องทะเลจึงไม่ถูกรบกวนจากตะกอนชายฝั่ง ที่นี่จึงเป็นเสมือนเกาะสวรรค์

นอกจากความสวยงามของหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ป่าเขียวขจีแล้ว ลึกลงไปใต้ผืนน้ำ โลกใต้ทะเลสิมิลัน ก็ยังเต็มไปด้วยมวลหมู่ปะการัง กัลปังหาที่งดงาม สีสันสดใส ฝูงปลาและสัตว์ทะเลมากมายหลากหลาย เป็นจุดหมายปลายทางของนักดำน้ำจากทั่วโลก

เรือเร็วสีขาวยังแล่นตัดผืนน้ำคราม ปลาบินว่ายดีดตัวเหินขึ้นจากผิวน้ำ แล้วกางครีบที่ยาวใสราวปีกเครื่องร่อน บินร่อนเรี่ยไปกับผิวน้ำ เป็นระยะทางยาวไกลหลายสิบเมตร ธรรมชาติสร้างความสามารถพิเศษให้กับมัน ไว้สำหรับเหินบินหนีเมื่อยามถูกปลาใหญ่ไล่ล่า หรือเมื่อตกใจยามมีภัยมาใกล้ตัว อย่างที่มันตกใจเสียงเรือที่วิ่งเข้ามาใกล้ การเดินทางสู่หมู่เกาะสิมิลันทุกวันนี้สะดวกสบาย มีบริการเรือเร็วที่ใช้เวลาแล่นจากฝั่งที่ท่าเรือทับละมุ จังหวัดพังงา เพียงราวชั่วโมงเศษเท่านั้น

ชื่ออันไพเราะของ “ สิมิลัน ” เป็นชื่อที่มีพื้นฐานมาจากภาษายาวี อันหมายถึงเก้า ซึ่งเป็นจำนวนของเกาะที่เรียงรายกันอยู่ 9 เกาะตามแนวเหนือใต้ หากจะเปรียบสิมิลันเป็นหญิงสาว ก็เป็นหญิงสาวที่งดงาม ทั้งชื่อก็ยังไพเราะง่ายต่อการจดจำในจิตใจ ทั้งในความงดงามนั้นยังเป็นความงามแบบมีคุณค่า ด้วยเป็นหมู่เกาะที่เป็นสุดยอดในหลายๆด้าน ทั้งทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ห่างไกลจากชายฝั่ง เป็นหมู่เกาะที่มีลักษณะคล้ายกับโอเอซีส ท่ามกลางความเวิ้งว้าง จึงเป็นที่พักที่ชุมนุมของฝูงปลาและสรรพชีวิต อีกทั้งหมู่เกาะยังเป็นพื้นที่เปิด ที่วงจรการอพยพย้ายถิ่นของฝูงปลาและสรรพชีวิต เชื่อมโยงกับท้องทะเลภายนอกของมหาสมุทรอินเดีย หมู่เกาะสิมิลัน จึงมีความอุดมสมบูรณ์ของทั้งผืนป่าบนเกาะ ท้องทะเล แนวปะการังและสรรพชีวิตใต้ผืนน้ำ อย่างยากจะหาเกาะใดในท้องทะเลไทย มีความสมบูรณ์เทียบเท่า

ในช่วงก่อนวิกฤตโควิด แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะสวรรค์แห่งนี้มากมาย แต่วันนี้นักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีให้เห็น หมู่เกาะสิมิลันวันนี้จึงเป็นวันที่น่าเดินทางมาเที่ยวมากที่สุด เป็นวันที่ทะเลนี่นี่สวยที่สุดเหมือนเมื่อราว 20-30 ปีก่อนเลยทีเดียว ซึ่งคนรักทะเลไม่ควรพลาด

ขอขอบคุณ อนุสาร อ.ส.ท.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า