เสม็ดนางชี: ทิวทัศน์ระดับโลกแห่งพังงา

เสม็ดนางชี คือ ภาพรวมของทิวทัศน์ภูเขาหินปูนโผล่พ้นผิวน้ำถ้าเทียบขนาดคงเป็นตึกสิบชั้นขึ้นไป ยอดเขานั้นปกคลุมด้วยสีเขียวครึ้มของพืชพันธุ์ รูปทรงประหลาดของภูเขายักษ์ตระหง่านอยู่เหนือทะเลเรียบสีเลื่อมพราย หรือเป็นสีทองยามต้องแสงแรกของวัน ภูเขามหึมาที่ปรากฏนั้นไม่ใช่แค่ลูกสองลูก แต่กระจัดกระจายเป็นหลักสิบหลักร้อย มองจากฝั่งแล้วเห็นเป็นโค้งคลื่นซ้อนทับสลับกันไปไกลเกินกว่าระยะสายตามอง ผสมทั้งความสวยและความเวิ้งว้างกว้างใหญ่ใครเห็นก็ตื่นตะลึงราวมีมนต์สะกด

เสม็ดนางชี
เสม็ดนางชี2

แม้แต่ทีมงานของมหากาพย์ภาพยนตร์อย่าง Star Wars ก็เคยมาเก็บภาพธรรมชาติอลังการเบื้องหน้า เอาไปผสมผสานเทคนิคพิเศษเพื่อเนรมิตให้เป็นดาวคาชี้ก ถิ่นฐานแห่งเผ่าพันธุ์วู้กกี้ หรือเจ้าชิวแบคคา เพื่อนรักขนฟูของ ฮาน โซโล หรือล่าสุด ภาพยนตร์แอนิเมชั่นจากค่ายดิสนีย์เรื่อง Raya and The Last Dragon ที่พิธีกรไอทีชื่อดังอย่าง หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กล่าวถึงว่า ดูจบแล้วมีบางฉากในเรื่องทำให้เขานึกถึงเสม็ดนางชี

เสม็ดนางชี3

ทัศนียภาพตระการตาของเกาะแก่งในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จากมุมมองบนฝั่งแผ่นดินใหญ่ไม่ใช่ความลับอะไรสำหรับชาวท้องถิ่น ความงามเหล่านั้นเฉิดฉายมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ แต่เพิ่งจะถูกเปิดเผยสู่สายตาคนนอกในวงกว้าง ดังเช่นจุดชมวิวเสม็ดนางชี เนินเขาริมฝั่งทะเลที่เพิ่งถูกปักหมุดหมายลงบนแผนที่นักเดินทางในไม่เกินทศวรรษที่ผ่านมา

จุดเริ่มต้นที่ทำให้จุดชมวิวเสม็ดนางชี มีชื่อเสียง เกิดจากนักบินที่ขับเครื่องบินไปภูเก็ตต้องผ่านอ่าวพังงา เมื่อมองเห็นทิวทัศน์จากบนเครื่อง จึงเดินทางมาตามหาว่าเป็นสถานที่ไหน ต่อมาเริ่มมีคนมาเก็บภาพ โดยเฉพาะช่างภาพอาชีพ ที่ต้องมาเก็บทางช้างเผือกยามค่ำคืนที่อยู่เหนือหมู่เกาะหินปูน

เสม็ดนางชี4


เสม็ดนางชี5
สำหรับชื่อ ‘เสม็ดนางชี’ มีที่มาจากเรื่องเล่าต่อกันว่า ก่อนยุคสงครามโลกเป็นหมู่บ้านไร้ชื่อเสียงเรียงนาม มีพระสงฆ์มาอาศัยอยู่ ซึ่งมีแม่ชีกับชาวบ้านต้องเดินทางข้ามคลองไปถวายเพลทุกวัน การเดินข้ามคลองทำให้ปลายผ้านุ่งเปียก พระจึงบอกแม่ชีว่า ให้ “เหม็ดผ้า” ซึ่งภาษาถิ่นของภาคใต้ หมายถึง การเก็บหรือพับปลายผ้าถุงขึ้นเพื่อไม่ให้เปียกน้ำ จึงเป็นเรื่องเล่าของชื่อที่มา เสม็ดนางชี ที่เรียกกันจนติดปากมาจวบจนปัจจุบัน

เสม็ดนางชี6

ทุกวันนี้ เสม็ดนางชี เป็นจุดถ่ายภาพที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา และคงไม่ใช่คำกล่าวเกินจริง หากที่นี่ก็ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางที่มีชื่อเสียงขจรขจายไปไกลในระดับโลก

เสม็ดนางชี7

เสม็ดนางชี ตั้งอยู่หมู่บ้านท่าหินร่ม ตำบลคลองเคียน อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา

  • ในแถบนี้มีจุดชมวิวอ่าวพังงาที่มีจุดเด่นแตกต่างกันไป เช่น จุดชมวิวเสม็ดนางชี , เสม็ดนางชี บูทีค (ที่พัก-ร้านอาหารเอกชน) , จุดชมวิวอ่าวโต๊ะหลี เป็นต้น
  • ที่นี่เป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทยก็ว่าได้ หากต้องการภาพพระอาทิตย์ขึ้นมาจากด้านหลังเทือกเขาหินปูน ควรขึ้นไปให้ถึงก่อนเวลา 6.15 น.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า