อาหาร 6 ชนิด แหล่งโปรตีนสำคัญที่คนกินมังสวิรัติต้องลิสต์ให้ไว

แน่นอนว่าโปรตีนคือสารอาหารที่สำคัญมากๆ ต่อร่างกาย ซึ่งเราจะได้รับสารอาหารชนิดนี้ได้ทั้งจากการกินเนื้อสัตว์และผัก แต่สำหรับคนที่กินมังสวิรัติ ย่อมไม่สามารถรับโปรตีนได้จากเนื้อสัตว์ต่างๆ วันนี้เราจึงนำอาหารทั้ง 6 ชนิดที่ถือเป็นแหล่งโปรตีนสำคัญ และเหมาะสำหรับทุกคนที่กินมังสวิรัติอย่างมากมาแชร์กันค่ะ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายของคนกินมังสวิรัติต้องเผชิญกับภาวะขาดโปรตีนนั่นเอง มาดูกันค่ะว่าอาหารทั้ง 6 ชนิดที่เป็นแหล่งโปรตีนมีอะไรกันบ้าง


1.อัลมอนด์
การกินอัลมอนด์ปริมาณ 1 กำมือในแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทั้งนี้สาวๆ สามารถกินเนยถั่วอัลมอนด์แทนได้เช่นกัน เพราะเนยชนิดนี้ไม่เพียงแต่ให้ประโยชน์แก่ร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นเนยที่มีสารพิษน้อยกว่าเนยถั่วธรรมดาทั่วไปอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้น้ำมันจากอัลมอนด์มาปรุงอาหารได้อีกเช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ร่ากงายได้รับโปรตีนไม่ต่างไปจากการกินอัลมอนด์หรือเนยถั่วอัลมอนด์เลย


2.ถั่วเลนทิล
เมื่อกินถั่วเลนทิล 1 ถ้วย จะช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่มากกว่ากินเนื้อวัวปริมาณ 3 ออนซ์ ซึ่งการกินถั่วเลนทิลสามารถกินได้ทั้งแบบดิบ แบบลวก หรือนำมาปรุงเป็นอาหารได้ตามสะดวก ทั้งนี้หากไม่สามารถหาถั่วชนิดนี้ได้ แนะนำให้กินถั่วแดงหรือถั่วดำแทนได้เช่นกัน เพราะถั่วทั้งสองชนิดนี้ก็ให้โปรตีนแก่ร่างกายสูง อีกทั้งยังสามารถกินได้ทุกวัน


3.ควินัว
ควินัวคือธัญพืชที่มีขนาดเล็กมากๆ แต่ในทางตรงกันข้ามมันกลับให้โปรตีนแก่ร่างกายสูง โดยเฉลี่ยควินัวปริมาณ 185 กรัม ให้โปรตีนแก่ร่างกายประมาณ 8.14 กรัมเลยทีเดียว ที่สำคัญธัญพืชชนิดนี้ยังสามารถนำเอามาทำเป็นอาหารได้หลากหลายชนิดอีกด้วย

https://4b36ce0c1e48c01f914ec9ffbcc9964b.safeframe.googlesyndication.com/safeframe/1-0-38/html/container.html
4.ไข่
ไข่อุดมไปด้วยโปรตีน และถือเป็นแหล่งโปรตีนที่หากินได้ง่ายมากๆ แถมยังเอามาทำได้หลากหลายเมนู นอกจากนี้โยเกิร์ตรสธรรมชาติที่ไม่มีส่วนผสมใดๆ ก็ถือเป็นแหล่งโปรตีนด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากใครที่กำลังกินมังสวิรัติแต่ไม่ชอบกินไข่ แนะนำให้หาโยเกิร์ตมากินแทนก็ได้รับโปรตีนสูงไม่แพ้กัน


5.ผักโขม
ผักโขมเป็นผักที่ให้โปรตีนแก่ร่างกายสูงมาก ทั้งนี้เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ แนะนำให้นำมาลวกกินทุกวัน ช่วยเพิ่มโปรตีนแก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี


6.เตมเป
เตมเปคือผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองแบบพื้นบ้านของอินโดนีเซีย เป็นอาหารที่ได้จากการหมักถั่วเหลืองจนเป็นแท่ง ซึ่งอาหารชนิดนี้อุดมไปด้วยโปรตีน จัดเป็นอีกหนึ่งอาหารที่เหมาะสำหรับคนกินมังสวิรัติอย่างมาก ทั้งนี้เตมเปปริมาณ 1 ถ้วย ให้โปรตีนแก่ร่างกายประมาณ 15 กรัม แถมยังให้สารอาหารประเภทใยอาหารที่สามารถทำให้ย่อยง่ายอีกด้วย


เห็นไหมละคะว่าแหล่งโปรตีนไม่เพียงแต่จะอุดมอยู่ในเนื้อสัตว์เท่านั้น แต่ยังมีอยู่ในผัก ธัญพืช และอาหารชนิดอื่นๆ อยู่ด้วยเช่นกัน ดังนั้นใครที่กำลังกินมังสวิรัติ แนะนำให้ศึกษาเกี่ยวกับอาหารที่เป็นแหล่งโปรตีนกันให้ดี เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนได้อย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันนั่นเองค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า