เขาพะเนินทุ่ง เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมทะเลหมอก 1 พ.ย. นี้

หลังจากประกาศปิดปรับปรุงเส้นทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง อช.แห่งชาติแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พื้นที่มรดกโลกแห่งใหม่ของไทยมาเป็นเวลาประมาณ 3 ปี โดยวันที่ 1 พ.ย.64 ที่จะถึงนี้

ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสทะเลหมอกและลมหนาวที่เขาพะเนินทุ่งสถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศดี มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี มีทะเลหมอกสวย ๆ เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือน

นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ต้องยอมรับในช่วงเวลากว่า 3 ปีที่ปิดป่าเพื่อรักษาระบบนิเวศน์ ดีขึ้นมาก ซึ่งการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวพะเนินทุ่งครั้งนี้ไม่ได้เปิดทั้งหมดเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนเดิม เพียง แต่เปิดพื้นที่ในส่วนที่เป็นนันทนาการ ในขณะเดียวกันพื้นที่บางพื้นที่จะสงวนไว้เพื่อทางวิชาการ และต้องคำนึงทั้งเรื่องของการลดการรองรับในเรื่องของรถที่ขึ้นไป จำนวนของนักท่องเที่ยวที่สามารถขึ้นไปได้ เรื่องของจำนวนเต้นท์ ต้องลดจำนวนลงมาให้เหลือ 150 คน ส่วนคนที่ขึ้นไปมีการจำกัดจำนวน 500 คนต่อวัน สามารถพักค้างแรมได้เพียง 150 คน ส่วนจำนวนคนที่เหลือนั้นให้ไปท่องเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับ และเข้มงวดในเรื่องมาตรการโควิด-19 โดยนักท่องเที่ยวต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไม่น้อยกว่า 14 วัน และมีผลตรวจยืนยันในระยะเวลา 72 ชั่วโมง

นอกจากนั้นต้องมีการสวมแมส  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ที่จะมีวางไว้เป็นจุด ๆ เพื่อบริการ รวมถึงเว้นระยะห่างในการตั้งเต้นท์ เพื่อป้องกันโควิด 19 ด้วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ คอยดูแล สำหรับการขึ้นชมนั้นในช่วงเช้าจะไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำรถส่วนตัวขึ้นไปซึ่งจะเป็นนักท่องเที่ยวที่ไปแบบไปกลับ  โดยจะต้องใช้บริการรถนำเที่ยวของชมรมรถนำเที่ยวเท่านั้น ส่วนช่วงบ่ายจะเป็นรถของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นพักค้างแรมสามารถนำรถส่วนตัวที่เป็นโฟร์วิลขึ้นไปได้

ด้านนายกรกฤต มโนโชคกวิน นายกสมาคมท่องเที่ยวแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของรถนำเที่ยวขึ้นชมพะเนินทุ่งที่จัดเตรียมไว้ประมาณ 100 คัน ซึ่งคาดว่าการเปิดพะเนินทุ่งให้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้งจะส่งผลดีให้กับคนในพื้นที่ ทั้งผู้ประกอบการ รีสอร์ท พ่อค้า และชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับเขาพะเนินทุ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพอยู่ในระดับสูง และเป็นที่นิยมมาท่องเที่ยว เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ มีทิวทัศน์ที่สวยงามและอากาศสดชื่นเย็นสบาย โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้าที่สามารถชมทะเลหมอกได้บริเวณจุดชมวิวของยอดเขาพะเนินทุ่ง

อุทยานแห่งชาติได้กำหนดเวลาในการใช้เส้นทางสายนี้ คือ

  • เปิดให้รถขึ้นเขาขาไป 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 05.30 – 07.30 น. และช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น.
  • สำหรับขาลงมี 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 09.00 – 10.00 น. และช่วงเวลา 16.00 – 17.00 น.

ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุสำหรับจุดที่ 2 ยอดเขาพะเนินทุ่ง เป็นเขาที่สูงประมาณ 1,207 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

การเดินเท้าขึ้นยอดเขาพะเนินทุ่งมี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกเริ่มจากกิโลเมตรที่ 27.5 ของเส้นทางสายวังวน – พะเนินทุ่งโดยเดินข้ามลำธารหลายสายก่อนขึ้นถึงยอดเขา ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง อีกเส้นทางหนึ่งเริ่มจากบริเวณกิโลเมตรที่ 30 ของเส้นทางสายวังวน – พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง โดยต้องข้ามเนินเขาหลายลูก เป็นแหล่งดูนกป่า โดยเฉพาะนกกะลิงเขียดหางหนาม ซึ่งหากินในบริเวณใกล้เคียง ผู้สนใจต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อช่วยนำทาง

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน(ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทรศัพท์ : 091 050 4461 , 0 3277 2311

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า