“ผักปลัง” ผักมากประโยชน์ ช่วยป้องกัน “มะเร็ง”

ผักปลังเป็นผักที่มีคุณค่าสารอาหารซึ่งคนไทยนิยมนำมาผัดและทำต้มจืด ในญี่ปุ่นก็มีผักชนิดนี้จำหน่ายในช่วงปลายฤดูร้อนถึงฤดูใบไม้ร่วงโดยมีชื่อเรียกภาษาญี่ปุ่นว่า สึรุมูราซากิ (ツルムラサキ) มารู้คุณค่าสารอาหาร ประโยชน์ต่อร่างกาย และวิธีการนำผักชนิดมารับประทานแบบญี่ปุ่นกัน

ผักปลังและคุณค่าสารอาหาร

สึรุมูราซากิ หรือ ผักปลัง หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Malabar spinach เป็นผักที่มีใบสีเขียวเข้ม มีก้านสีม่วงและสีเขียว (ปัจจุบันจะหาซื้อผักที่มีก้านสีเขียวได้ง่ายกว่าก้านสีม่วง) เมื่อนำมาปรุงให้สุกจะมีลักษณะหนืดและมีกลิ่นเหม็นเขียวเล็กน้อย สึรุมูราซากิมีคุณค่าสารอาหารดังนี้ คือ

  • เบต้าแคโรทีน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอในร่างกาย มีประโยชน์ในการช่วยบำรุงสายตาและช่วยคงสภาพความแข็งแรงของเยื่อเมือกและผิวหนัง
  • วิตามินซี ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นสำหรับการสร้างคอลลาเจนอันเป็นองค์ประกอบสำคัญของผิวหนังและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง
  • แคลเซียม ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและฟัน และช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • แมกนีเซียม ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของเอนไซม์ในร่างกายมากกว่า 300 ชนิด และการทำงานของเส้นประสาทและกล้ามเนื้อ
  • มิวซิน (Mucin) ซึ่งเป็นสารเมือกที่พบในมันมือเสือและกระเจี๊ยบเขียว สารชนิดนี้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของผนังกระเพาะอาหารและภูมิคุ้มกันของร่างกาย

นอกจากนี้วิตามินซีและเบต้าแคโรทีนที่มีมากในผักชนิดนี้จะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ส่งผลช่วยชะลอความแก่และช่วยป้องกันโรคซึ่งเกิดจากการดำเนินชีวิตประจำวัน เช่น ความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ อีกทั้งยังมีการศึกษาที่พบว่า เบต้าแคโรทีน มีผลในการป้องกันโรคมะเร็งช่องปาก สึรุมูราซากิซึ่งเป็นผักที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน จึงเป็นหนึ่งในผักที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

วิธีการนำผักสึรุมูราซากิหรือผักปลังมารับประทานของคนญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่นนิยมนำผักปลังมารับประทานดังนี้คือ

ยำญี่ปุ่นหรือโอฮิตาชิ

มีวิธีการง่ายๆ เพียงนำผักปลังมาเด็ดแยกส่วนใบและก้านออกและแยกต้มในน้ำเดือด โดยเติมก้านลงไปต้มก่อนประมาณ 2 นาที แล้วเติมใบลงไปต้มประมาณ 1 นาที ล้างด้วยน้ำเย็น บีบน้ำออกเล็กน้อยก่อนนำมาคลุกในส่วนผสมเมนทสึยุหรือโชยุและเติมปลาโบนิโตะแห้งลงไป

ซุปมิโซะ

ซุปมิโซะผักปลังเป็นอีกเมนูยอดนิยมของคนญี่ปุ่น มิโซะจะช่วยลดรสขมและกลิ่นเหม็นเขียวของผักปลังได้ดี

ผัด

การผัดด้วยน้ำมันจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมเบต้าแคโรทีน เข้าสู่ร่างกายได้ดี

ผักสึรุมูราซากิหรือผักปลังเป็นผักที่มีรสชาติอร่อยและมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก บ้านเราหาซื้อได้ง่าย และนิยมนำมาลวกจิ้มน้ำพริกกัน หากชอบการปรุงแบบญี่ปุ่นก็ลองทำดูนะคะ

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :hitoshia

ภาพ :iStock

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า