ความลับ 7 ประการของคนที่บ้านสะอาดอยู่เสมอ

บ้านสะอาดอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม…ประโยคนี้เป็นจริงได้ เพราะเรามีความลับจากคนที่บ้านสะอาดอยู่เสมอมาฝาก อยากรู้ว่าทำไมพวกเขาถึงทำให้บ้านสะอาดอยู่ได้ตลอดเวลา และนี่คือสิ่งที่พวกเขาทำ

1.รู้จักวิธีสร้างพื้นที่ แม้ว่าคุณจะไม่คิดว่าตัวเองเป็นนักสะสมสิ่งของแต่ดูเหมือนว่าสิ่งของเหล่านั้นจะกองพะเนินอยู่ทุกมุมและทุกพื้นที่เคาน์เตอร์ ดังนั้นสำหรับคนที่บ้านสะอาดอยู่เสมอนั่นคือเมื่อซื้อของใหม่เข้ามาต้องทิ้ง
ขาย หรือบริจาคของเก่าเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับของใหม่

2.ทำให้พื้นผิวต่างๆ เรียบร้อย เคยสังเกตบ้างไหมว่า เคาน์เตอร์ หรือโต๊ะต่างๆ มักกลายเป็นที่วางหรือทิ้งของสิ่งต่างๆ เช่นจดหมาย บิล เอกสาร ฯลฯ ดังนั้นสำหรับคนที่มีบ้านสะอาดอยู่เสมอจะมีวิธีที่ทำให้พื้นผิวบริเวณต่างๆ เรียบร้อยเพราะมันจะช่วยดึงดูดสายตาได้มากขึ้น แถมยังเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย

3.มีการวางระบบการทำความสะอาด บ้านสะอาดไม่ใช่เพียงแค่การทำความสะอาดเท่านั้น แต่คนเรียบร้อยจะต้องมีระเบียบวิธีในการดูแลสิ่งของต่างๆ ให้เป็นระเบียบคนที่มีบ้านเรียบร้อยมักมีตารางการทำความสะอาดเป็นกิจวัตร ดังนั้นสิ่งสกปรกและเสื้อผ้าจึงไม่มีทางกองพะเนิน เช่นมีการกำหนดวันดูดฝุ่น หรือซักผ้าทุกวันจันทร์เพื่อไม่ใช้งานใหญ่เหล่านั้นถูกข้ามไป บางครั้งคุณอาจต้องทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทุกวัน

4.มีที่เก็บสำหรับของทุกสิ่ง ถ้าคุณมีของมากจนเกินไปจนไม่มีที่เก็บ หรือวางบ้านคุณก็จะกลายเป็นกองขยะ ดังนั้นคุณอาจจะต้องมีที่แขวนสำหรับกุญแจ หรือชั้นวางจดหมาย

5.ค้นพบวิธีจัดเก็บที่ฉลาดมากขึ้น ผู้ที่บ้านสะอาดใช้ความฉลาดของตนเองในเรื่องเกี่ยวกับการหาของมาใช้เพื่อการจัดเก็บ จัดระเบียบได้

6.รู้วิธีมอบหมายงาน ถ้าคุณทำความสะอาดบ้านอยู่คนเดียว จะเกิดความยุ่งเหยิงดังนั้นอาจจะต้องแบ่งหน้าที่ให้กับคนในบ้านเดียวกัน หรือผู้ที่พักอาศัยอยู่ร่วมกัน ทุกคนควรมีหน้าที่ในการทำงานบ้านทุกสัปดาห์ ไม่เว้นแม้กระทั่งเด็ก เนื่องจากจะเป็นการฝึกให้เขามีความรับผิดชอบ

7.ทำให้การจัดระเบียบดูสวยงาม หากคุณถือว่าการจัดเก็บและการจัดระเบียบเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่งบ้านของคุณ นั่นก็คือการทำให้บ้านสะอาดที่ยังคงมีความสวยงามไปด้วยในตัว เช่น การแยกตู้เสื้อผ้าตามประเภทเสื้อผ้าเพื่อให้เสื้อผ้าประเภทเดียวกันอยู่ด้วยกัน หรือการกำหนดสีให้กับของแต่ละหมวด เป็นต้น

ขอขอบคุณ

ภาพ :istockphoto

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า