ผจญภัยแบบชุ่มฉ่ำ กับ 7 อุทยานแห่งชาติทั่วไทย ฝนลงแค่ไหนก็ยังเที่ยวได้

เสียงฟ้าร้องคำราม ปล่อยแสงสายฟ้าฟาดมาเป็นระยะๆ กลุ่มเมฆครึ้มเรียงตัวแน่นบดบังแสงจากดวงอาทิตย์จนมืดมึด เป็นสัญญาณให้เรารู้ว่าฝนใกล้ตกเต็มทีช่วงเวลาใกล้เข้าเดือน 6 ที่ประเทศไทยกำลังเข้าใกล้ฤดูฝนอย่างเต็มรูปแบบ ฤดูที่เกษตรกรรอคอยให้สายฝนชุ่มฉ่ำมาเติมเต็มแมกไม้ที่เหี่ยวเฉา ความเฉอะแฉะของพื้นดินและสภาพอากาศทำให้หลายคนไม่ชื่นชอบเที่ยวในหน้าฝน รวมถึงหลายอุทยานก็ปิดไม่รับนักท่องเที่ยวเนื่องจากกลัวเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะน้ำหลากหรือดินถล่ม 

ทว่าอันที่จริง ไม่ใช่อุทยานฯ ทั่วไทยจะปิดรับนักท่องเที่ยวเสียหมด หลายอุทยานฯ เปิดรับตลอดปี และหลายอุทยานฯ เปิดให้ชมความงามเฉพาะหน้าฝน ไปจนถึงปลายฝนต้นหนาว ผู้อ่านท่านใดที่อยากสัมผัสความงามของธรรมชาติในหน้าฝน ลองแวะเวียนไปยัง 7 อุทยานฯ นี้ด้วย รับรองว่าส่วนใหญ่เที่ยวง่าย อากาศสดชื่น มองทางไหนก็สวย 

อ้อ! อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์กันฝนและระวังเหตุน้ำหลากด้วยล่ะ

อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี

เปิดประเดิมที่แรกกับอุทยานจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี พื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์ กว้างใหญ่ มีอาณาเขตติดกับ สปป.ลาวและกัมพูชา จุดไฮไลต์สำคัญคือน้ำตกห้วยหลวง ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีหาดทรายขาวและน้ำสีมรกต เป็นจุดเช็กอินที่ทุกคนต้องได้รูปสวยๆ นอกจากนี้ยังมีน้ำตกประโอนละออ, สวนหินพลาญยาว, ชะง่อนผา, แก่งศิลาทิพย์ และจุดชมทิวทัศน์ผาผึ้ง เพื่อชมวิวทิวทัศน์สวยงามตามแนวชายแดน สปป.ลาวและกัมพูชา 

อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

เนื่องจากอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ในบริเวณคอคอดกระ หรือกิ่วกระ ทำให้ได้รับลมมรสุมทั้งจากทางทะเลอันดามันและอ่าวไทย จึงมีฝนตกชุกอยู่ตลอดทั้งปี ถึงกระนั้น สายฝนจะโปรยตกอยู่เพียงแค่ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นนักท่องเที่ยวจะสามารถดื่มด่ำบรรยากาศฟ้าหลังฝน แสงอาทิตย์สาดส่อง และวิวหลักล้านของเขื่อนเชี่ยวหลานที่รายลอมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ได้ตลอดวัน

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์

ออกเดินทางไปกางเต็นท์ค้างแรมที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว อุตรดิตถ์ ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำปาด อุทยานแห่งนี้มีน้ำตกสูง คือ น้ำตกภูสอยดาว น้ำตกสายทิพย์ และรายล้อมด้วยป่า ทำให้มีความชุ่มชื้นสูง มีมอสขึ้นปกคลุมทั่วไป ไฮไลต์สำคัญที่พลาดไม่ได้คือทุ่งไม้ในป่าสน ช่วงฤดูฝนชูช่อออกดอกเป็นกลุ่มหนาไปทั่วบริเวณ ไม่ว่าจะเป็นดอกหงอนนาค ดอกสร้อยสุวรรณา และดอกหญ้ารากหอม

อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ

อุทยาแห่งชาติป่าหินงาม เป็นอุทยานที่เหมาะกับการท่องเที่ยวในฤดูฝนเป็นอย่างยิ่ง พื้นที่บริเวณนี้ปกคลุมไปด้วยป่าเต็งรัง ป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณ ทำให้มีความหลากหลายของระบบนิเวศสูง ประกอบไปด้วย น้ำตก ที่จะมีน้ำเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น เช่น น้ำตกเทพพนา และน้ำตกเทพประทาน มีรอยพระพุทธบาทเขายายหอม โขดหินรูปร่างแปลกที่เกิดจากการกัดเซาะ สัตว์ป่านานาพันธุ์ รวมไปถึงดอกไม้จำพวกกล้วยไม้ ดุสิตา เอนอ้า และดอกกระเจียว ซึ่งจะมีให้ชมแค่ในฤดูฝนเท่านั้น 

อุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

สถานที่แห่งนี้ไม่ได้มีเพียงน้ำตกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่สามารถท่องเที่ยวได้

ตลอดทั้งปีเพียงเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างมากอีกด้วย เพราะในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พื้นที่นี้เคยเป็นค่ายพักแรมของทหารญี่ปุ่น และในบริเวณเดียวกันยังพบหลักฐานร่องรอยมนุษย์ยุคหินเก่าอีกด้วย 

อุทยานแห่งชาติไทรโยคเป็นที่เดียวในประเทศไทยที่มี ‘ค้างคาวกิตติ’ ค้างคาวที่เล็กที่สุด และ ‘ปูราชินี’ ปูน้ำจืดชนิดใหม่ของโลกอาศัยอยู่ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติหลากหลายเส้นทาง จุดชมวิวสะพานแขวนไทรโยค และถ้ำดาวดึงส์

อุทยานแห่งชาติพุเตย จังหวัดสุพรรณบุรี

อุทยานแห่งนี้เป็นที่สำหรับคนรักธรรมชาติ สามารถไปกับกลุ่มเพื่อนที่มีความสนใจหลากหลายได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ ป่าไม้ น้ำตก หรือดอกไม้ เพราะพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติพุเตยเป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มีความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก มีสัตว์ป่านานาพันธุ์อาศัยอยู่อย่างชุกชุม ไม่ว่าจะเป็น เก้ง, ลิง, อีเห็น, เสือโคร่ง, เสือดาว, เสือดำ, ไก่ป่า, นกเงือก ฯลฯ อีกทั้งน้ำตก ถ้ำ และดอกไม้หลากหลายชนิด

อุทยานแห่งชาติทับลาน จังหวัดปราจีนบุรี

บริเวณนี้เป็นแหล่งกำเนิดลำธารหลายสาย ในอดีตมีความสมบูรณ์มาก ทั้งป่าเต็งรัง ป่าเบญจพรรณ ป่าดิบชื้น และป่าดิบแล้ง แต่น่าเสียดายที่ในปัจจุบันถูกมนุษย์บุกทำลายไปมาก จนเหลือเพียงป่าไฮไลต์ของอุทยานนี้เพียงแห่งเดียวคือ ‘ป่าลาน’ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากมาย เช่น พังพอน, เก้ง, กวางป่า, เหยี่ยวขาว, กิ้งก่าหัวแดง, ตุ๊กแกบ้าน, กระรอก, กระต่ายป่า และกิ้งก่าหางยาว 

อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งนี้ยังมีแหล่งน้ำที่นักท่องเที่ยวสามารถมาชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติได้ ไม่ว่าจะเป็น น้ำตกทับลาน, อ่างเก็บน้ำทับลาน, น้ำตกบ่อทอง, น้ำตกห้วยคำภู และน้ำตกห้วยใหญ่

TAGS: การท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติทับลาน อุทยานแห่งชาติเขาสก ภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติไทรโยค อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติพุเตย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า