อุทยานแห่งชาติภูเรือ สุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ระดับ 5 ดาว หนาวนี้ต้องไปแล้ว!

อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย หน้าหนาวคราวนี้น่าไปมาก! ล่าสุดได้รับการรับรอง STAR (Sustainable Tourism Acceleration Rating) ระดับ 5 ดาว ของ ททท. เรามาอัพเดทกันว่าตอนนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง

เล่าเรื่องอัพเดทกันก่อน อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ 5 ดาว จากโครงการยกระดับผู้ประกอบการสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Acceleration Rating : STAR) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กลายเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล 

ภูเรือไม่ได้เป็นแค่แหล่งท่องเที่ยว แต่มีความสำคัญต่อชุมชนมากกว่าที่เคยคิด จึงชวนทุกท่านมาความรู้จักเพิ่มเติมอีกสักนิด

อุทยานแห่งชาติภูเรือ ต้นน้ำภาคอีสาน

อุทยานแห่งชาติภูเรือ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ครอบคลุมพื้นที่ภูเขาสูงสลับซับซ้อน มียอดเขาสูงที่สุดคือ ยอดภูเรือ มีความสูงถึง 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธารที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างเช่น ห้วยน้ำด่าน ห้วยบง ห้วยเถียงนา ห้วยทรายขาว ห้วยติ้ว และห้วยไผ่ ซึ่งลำธารเหล่านี้ไหลลงสู่แม่น้ำเลย แม่น้ำพอง และแม่น้ำเหือง ซึ่งเป็นลำน้ำสายสำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ลำธารเหล่านี้เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญสำหรับการเกษตร การอุปโภคบริโภค และการผลิตไฟฟ้า เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม โดดเด่นด้วยทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่อากาศหนาวเย็น นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมความงดงามของทะเลหมอกยามเช้าและแม่คะนิ้งหรือน้ำค้างแข็งที่เกาะตามยอดหญ้าและใบไม้

หน้าหนาวน่าประทับใจ

นอกจากความงดงามของธรรมชาติแล้ว อุทยานแห่งชาติภูเรือยังมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ การชมนกและสัตว์ป่า การชมน้ำตกห้วยไผ่ และกางเต็นท์พักแรมท่ามกลางธรรมชาติ

โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว เป็นช่วงที่ภูเรือมีทะเลหมอกที่สวยงามที่สุด นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมทะเลหมอกที่ยอดภูเรือ หรือจุดชมวิวต่างๆ ในภูเรือ เช่น จุดชมวิวเดโช จุดชมวิวไฮตากแลนด์ เป็นต้น หรือเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในภูเรือ เช่น อุทยานแห่งชาติภูเรือ วัดป่าห้วยลาด วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ลานต้นคริสต์มาสภูเรือ (บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ) นอกจากอากาศหนาวเย็นบนยอดภูเรือเเล้ว การขึ้นชมแสงแรกของวันคือจุดมุ่งหมายหลักของนักเดินทาง 

ทำไมจึงเรียกว่า “ภูเรือ”

แสงแรกของวัน พร้อมทะเลหมอกและทิวเขาสูงสลับซับซ้อน หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าทิวเขาเบื้องหน้าประกอบด้วย เขาหินทรายเป็นส่วนใหญ่ สลับกับหินแกรนิต และสาเหตุที่ขนานนามว่า “ภูเรือ” เพราะมีภูเขาลูกหนึ่งมีชะโงกผายื่นออกมา ดูคล้ายสำเภาใหญ่ และที่ราบบนยอดเขามีลักษณะคล้ายท้องเรือ ตลอดจนมีธรรมชาติและทิวทัศน์ที่สวยงาม

ความสูงยอดภูเรือเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงทำให้มีอากาศเย็นตลอดปี มีสภาพป่าหลายชนิดปะปนกันอย่างสวยงาม ทั้งป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าดิบเขา ป่าสนเขา โดยเฉพาะยอดภูเรือ ที่ประกอบด้วยป่าสนเขา สลับกับสวนหินธรรมชาติแซมด้วยพุ่มไม้เตี้ย และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สามารถมองเห็นวิวทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้จุดชมวิวอื่น ๆ ของอำเภอภูเรือ

ไหว้พระพุทธรูปนาวาบรรพต

พระพุทธรูปนาวาบรรพต พระพุทธรูปเก่าแก่ ปางมารวิชัย เป็นพระพุทธรูปที่ชาวภูเรือให้ความเคารพศรัทธาประดิษฐานอยู่ด้านบนยอดภูเรือ นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวที่มีความน่าสนใจในบรเวณใกล้เคียง เช่น ผาโหล่นน้อย ผาซ่าทอง น้ำตกห้วยไผ่ และขอแนะนำว่าควรเตรียมเสื้อกันหนาว เครื่องนุ่งห่มอุ่นๆ ให้พร้อมที่จะผจญกับความหนาวเย็นแบบสุดขั้ว 

ความยั่งยืนระดับ 5 ดาว

ปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติภูเรือ ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ 5 ดาว จากโครงการยกระดับผู้ประกอบการสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Tourism Acceleration Rating : STAR) โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กลายเป็นสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากล นับเป็นหนึ่งในความสำเร็จของความมุ่งมั่นของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมในระยะยาว

เป็นก้าวสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนของอุทยานแห่งชาติภูเรือ และจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ทั่วประเทศต่อไป

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติภูเรือ

สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติภูเรือการเดินทาง มีรายละเอียดดังนี้

  • เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวโดยรถยนต์ส่วนตัวสามารถตั้งพิกัดจากต้นทางมาเเวะพักเตรียมตัวที่ปลายทางเมืองเลย
    จากนั้นตั้งพิกัดจากตัวเมืองเลย มาถึงอุทยานแห่งชาติภูเรือ มีระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 10 นาที
  • เดินทางโดยเครื่องบินสามารถขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมืองและลงเครื่องที่สนามบินเลย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง และเหมารถหรือเช่ารถไปยังสถานที่ต่างๆ ในจังหวัดเลยได้ตามความสะดวก
  • เดินทางด้วยรถประจำทางการเดินทางด้วยรถประจำทางที่ให้บริการจากสถานที่ต่างๆมายังอำเภอภูเรือ มีทั้งจากสายตรงแต่ละจังหวัด หรือจะนั่งมายังอำเภอเมือง แล้วจากนั้นใช้บริการรถประจำทางมายังอำเภอภูเรือ ก็ได้เช่นกัน มีรถสายตรงของ บริษัท นครไทยเดินรถ จำกัด เส้นทางอุดร-พิษณุโลก ผ่าน อุดร-เลย-ภูเรือ-ด่านซ้าย-นครไทย-บ้านแยง-วังทอง-พิษณุโลก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า