ลูกผิวหน้าแห้งแดง ลอกเป็นขุยในช่วงหน้าหนาว รับมืออย่างไรดี ?

 ลูกผิวหน้าแห้งแดง ลอกเป็นขุย อาการไม่น่ายินดีที่มาพร้อมกับหน้าหนาว ทำให้เจ้าตัวน้อยไม่สบายตัวและอาจถึงขั้นผิวแห้งลอกจนมีผื่นคัน คุณพ่อคุณแม่จะรับมืออย่างไรดี วันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอก

ลูกผิวหน้าแห้งแดง

          สำหรับคุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนอาจชอบหน้าหนาว แต่ปัญหาที่ตามมาในช่วงอากาศแห้งแบบนี้ก็คือ ลูกผิวหน้าแห้งแดง ลอกเป็นขุย บางคนอาจเป็นมากถึงขั้นมีผื่นคัน ผิวลอก ปากแห้งแตกจนเจ็บอีกต่างหาก นั่นเพราะผิวเด็กบอบบางกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า ซึ่งก่อให้เกิดอาการผิวหนังแห้งลอกได้ง่าย รวมถึงเกิดผดผื่น และหากเกาก็จะยิ่งทำให้เกิดแผลติดเชื้อหรือแผลเป็นตามมาได้
          เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณพ่อคุณแม่จะรับมืออย่างไรดี ? เรามีเคล็ดลับวิธีดูแลลูก ผิวหน้าแห้งแดงลอกเป็นขุย ในช่วงหน้าหนาวมาฝากกันแล้ว

ทำไมลูกถึงผิวหน้าแห้ง ?

          ผิวพรรณของเด็กบอบบางกว่าที่เราคิด อย่างเช่น ผิวทารกแรกเกิดจะบอบบางกว่าผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า ซึ่งโครงสร้างผิว รูขุมขน และต่อมเหงื่อของเด็กยังต้องใช้เวลาปรับสภาพประมาณ 1 ปีหลังคลอด เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมนอกครรภ์มารดา ในช่วงนี้ผิวชั้นนอกของเด็กจะยังรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติได้ไม่ดี มีการสูญเสียน้ำในผิวได้รวดเร็ว จนแห้งลอกเป็นขุยได้ง่าย โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสภาพอากาศค่อนข้างแห้ง ไม่ว่าจะเป็น…

อากาศนอกบ้าน : หากลูกต้องอยู่ในสถานที่กลางแจ้ง อากาศเย็นจัดหรืออากาศร้อนนาน ๆ จะทำให้ร่างกายและผิวลูกสูญเสียน้ำได้ง่ายมากขึ้น ยิ่งถ้าสวมเสื้อผ้าหรือผ้าอ้อมหนาเกินไป หรือดูดซับไม่ดีเพียงพอ ก็จะก่อให้เกิดความอับชื้นได้ง่าย ส่งผลให้เกิดผดในเด็กได้

อากาศในบ้าน : หากลูกอยู่ในห้องแอร์ หรือที่ที่มีอากาศเย็นตลอดวัน ก็จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื่น เกิดผื่นแดง ผิวแห้งแตก ตัวลอก เป็นขุย และเมื่อลูกรู้สึกไม่สบายตัวก็จะแคะ แกะ เกา ซึ่งอาจทำให้ผิวเกิดการติดเชื้อได้

ลูกผิวหน้าแห้งแดง

วิธีดูแลผิวลูกน้อยแห้ง ลอกเป็นขุย

          การดูแลผิวลูกหน้าหนาวเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจกันเป็นพิเศษ โดยมีเคล็ดลับการดูแลผิวลูกน้อยไม่ให้แห้งแดง ลอกเป็นขุย ดังนี้

1. อาบน้ำอุ่นอุณหภูมิห้องวันละ 1 ครั้งก็พอ

          อาบน้ำอุณหภูมิห้องแค่วันละ 1 ครั้งก็เพียงพอแล้ว โดยระวังอย่าอาบน้ำที่อุ่นหรือร้อนจนเกินไป เพราะจะยิ่งไปชะล้างไขมันธรรมชาติที่ช่วยเคลือบผิวให้ชุ่มชื้นออก ทำให้ลูกเกิดการสูญเสียน้ำ ผิวจึงแห้ง เกิดการระคายเคืองได้

2. เลือกใช้สบู่ที่อ่อนโยน และผสมเบบี้ออยล์เล็กน้อยตอนอาบน้ำ

          คุณพ่อกับคุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำสำหรับเด็กโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นแชมพู สบู่ หรือครีมอาบน้ำ และควรเลือกสบู่ที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ ไม่มีน้ำหอม ไม่เจือสี ปราศจากสารกันเสีย และพาราเบน เพื่อป้องกันการแพ้สารเคมี เท่านั้นยังไม่พอ ควรเจาะจงผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแห้งด้วย จากนั้นให้ผสมเบบี้ออยล์ลงไปในน้ำเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวลูก

3. ทาครีมหรือโลชั่นหลังอาบน้ำ

          ควรทาโลชั่นหลังอาบน้ำในขณะที่ผิวแห้งหมาด ๆ ภายใน 15 นาทียิ่งดี เพื่อให้เนื้อครีมซึมซับและบำรุงผิวได้ดียิ่งขึ้น โดยทาแค่บาง ๆ ก็พอ แต่ที่สำคัญคือต้องเลือกครีมบำรุงผิวที่เหมาะกับเด็กเท่านั้น หากลูกมีอาการคันผิว ไม่ควรเอาคาลาไมน์มาทาผิวลูก เพราะที่จริงแล้วกลุ่มยาประเภทนี้จะยิ่งทำให้ผิวหนังแห้งตึงมากยิ่งขึ้น

ลูกผิวหน้าแห้งแดง

4. สวมใส่เสื้อผ้าที่อบอุ่น ไม่ก่อการระคายเคืองผิว

          เสื้อผ้าช่วยให้ความอบอุ่นและลดการสูญเสียน้ำจากผิวได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องเลือกเสื้อผ้าสวมใส่สบายไม่รัดจนเสียดสีผิวลูก หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าประเภทขนเฟอร์ เพราะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองที่คอและใบหน้าของลูกได้

5. ให้ลูกดื่มน้ำอุ่นแทนที่จะดื่มน้ำเย็น

          สำหรับลูกน้อยที่มีอายุมากกว่า 6 เดือน อย่าลืมให้ลูกดื่มน้ำเยอะ ๆ ซึ่งควรเป็นน้ำอุ่นจะเหมาะกว่า วิธีเลี่ยงน้ำในตู้เย็น ให้เอาน้ำอุ่นใส่กระติกน้ำของลูกไว้ให้ดื่มได้สะดวก การให้ลูกจิบน้ำอุ่นบ่อย ๆ จะช่วยให้ร่างกายชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา ผิวและปากก็จะไม่แห้งแตกง่าย

6. เลือกให้ลูกกินอาหารที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น

          ควรเสริมอาหารที่มีไขมันดีให้กับลูก เช่น อะโวคาโด ปลาแซลมอน ชีส เน้นให้กินผักและผลไม้ชนิดที่ไม่มียางในเปลือก ควรงดขนมขบเคี้ยว เพราะทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายง่าย สำหรับคุณแม่ที่ต้องให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงอาหารจังก์ฟู้ดหรือฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆ ส่วนเครื่องดื่ม นอกจากน้ำเปล่าแล้ว คุณแม่อาจคั้นน้ำผลไม้ให้ลูกดื่มเป็นประจำ งดเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม การดื่มน้ำมาก ๆ นี้จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อระบบย่อยอาหารและสุขภาพผิวลูก

ลูกผิวหน้าแห้งแดง

7. หลีกเลี่ยงการอยู่ในสภาพอากาศแห้ง

          ฤดูหนาวที่มีอากาศค่อนข้างแห้ง หรือฤดูร้อนที่จะทำให้มีเหงื่อออกมาก จะกระตุ้นให้ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังกำเริบได้ ดังนั้นจึงไม่ควรให้ลูกอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดหรือเย็นจัด และทำความสะอาดร่างกายลูกให้สดชื่นอยู่เสมอ

ลูกผิวแห้งแบบไหน ที่ต้องไปพบแพทย์

          1. เมื่อลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สำหรับผิวบอบบางแล้ว อาการยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากผิวที่แห้งมาก ๆ อาจเป็นอาการของโรคผิวหนังบางอย่างได้

          2. เมื่อลูกผิวแห้งมาก คันมาก และเกาหนักมาก อาจมีผื่นร่วมด้วย

          3. เมื่อเกามาก จนเป็นแผล ซึ่งทำให้ติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาได้

ลูกผิวหน้าแห้งแดง

          เมื่อเราดูแลผิวลูกน้อยอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยสร้างเกราะปกป้องผิวลูกให้แข็งแรง ไม่แห้งลอกง่าย ทำให้เด็ก ๆ รู้สึกสบายตัว อารมณ์ดี ไม่งอแง ส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีต่อไป คราวนี้จะมาอีกกี่ลมหนาวก็ไม่ต้องกังวลอีกแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก : phyathai.com, rakluke.com, maerakluke.com, mamaexpert.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า