เกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ VIIS (วิส) ชวนตีความอีกมุมของ 5 นางร้ายในวรรณคดีไทย ผ่าน MV ร้ายก็ได้ (Don’t Mind)

นางร้ายจากวรรณคดีไทยที่เราได้เรียนมาตั้งแต่ชั้นประถม และภาพจำของนางร้ายในตำนาน ได้รับการตีความใหม่ ผ่าน MV เพลง ร้ายก็ได้ (Don’t Mind) ซิงเกิลที่ 2 ของเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่วง “VIIS” 5 สาวสวย ซ่า จากค่าย G’NEST ในเครือ GMM Music ที่เพิ่งจะเดบิวต์เปิดตัวซิงเกิลแรก Barbie (Oops! Oops!) ที่นำเสนอความมั่นใจของผู้หญิงที่มีความสุขได้โดยไม่ง้อผู้ชายที่เลิกลากับเธอไป เรียกว่าถูกใจสาวๆ จนกวาดยอดวิวไปล้านกว่า

เพลง ร้ายก็ได้ (Don’t Mind) ต้องการบอกเล่าถึงอีกด้านหนึ่งของความรู้สึกในความสัมพันธ์ที่จบลง ซึ่งมักจะมีคนหนึ่งแสดงความรู้สึกเสียใจน้อยกว่า และคนๆนั้นมักถูกตัดสินว่าเป็นตัวร้ายในความสัมพันธ์ ที่ทำให้อีกฝ่ายต้องเจ็บปวด อย่างในท่อนเพลง “ใครก็คิดว่าฉันร้าย (Why) ใครจะรู้ว่าฉัน (Cry)” และรวมถึงท่อน “ฉันก็เจ็บ เสียดาย เสียใจ แต่ฉันเก็บไว้ไง ไม่เคยพูดไป”  โดยเนื้อหาของ MV เล่าผ่านคอนเซ็ปต์ ‘The Other Side of นางร้าย’ หยิบเรื่องราวชีวิต และความรู้สึกของตัวละคร จาก 5 คาแรคเตอร์นางในวรรณคดีไทย  มาถ่ายทอดผ่านบทบาทของทั้ง 5 สาว โดยสวมบทนางในวรรณคดี คือ นางสุวรรณมาลี นางกากี นางเมรี นางผีเสื้อสมุทร และ นางละเวงวัณฬา  ซึ่งตัวละครเหล่านี้ ได้ถูกตัดสินและตีตราว่าเป็นนางร้ายมานานนับ 100 ปี   แต่แท้จริงแล้ว พวกนางร้ายจริง อย่างที่ถูกกล่าวหาหรือไม่? 

งานนี้สาวๆ VIIS ขอปลดล็อคคำครหาเผาบทละครประจำตัว เพื่อทำลายแนวคิดเดิมๆ และชวนตีความใหม่ ในเวอร์ชั่น 2023 เล่ามุมมองอีกด้านของนางในวรรณคดี ที่อาจจะมีเหตุผลในแบบของตัวเอง และไม่ได้เป็นอย่างที่ใครๆคิด

• อะตอม รับบท ‘นางกากี’ สาวสวย กลิ่นกายหอม จนผู้ชายรุมล้อมต้องการเธอ แต่กลับถูกตัดสินว่าเป็น หญิงใจง่าย หลายใจ ผ่านมือชายมากมาย แต่ใครจะรู้ว่าผู้ชายเหล่านั้นต่างเป็นผู้มีอำนาจ และมีพละกำลังเหนือมนุษย์ การที่กากียอมจำนน อาจเพราะเธอเป็นเพียงผู้หญิงไร้กำลัง และอำนาจ จนไม่สามารถขัดขืนหรือต่อสู้ได้ แต่ไม่ว่าเพศใดก็ไม่มีสิทธิ์ในการบังคับขืนใจให้ทนคบกับใคร และไม่จำเป็นต้องปิดกั้นโอกาสตัวเองในการเริ่มความสัมพันธ์ใหม่

• ปลายฟ้า รับบท ‘นางเมรี’ ผู้หญิงที่ถูกตัดสินว่าเป็น หญิงไม่ดี  หญิงขี้เมา  แท้จริงแล้ว เมรี คือ ผู้ถูกหักหลัง เพราะถูกคนรักหลอกล่อมอมเหล้าให้ขาดสติ เพื่อขโมยของสำคัญ และทิ้งเธอไป เธอเพียงมอบความไว้ใจ แต่กลับถูกหักหลังแบบไร้เยื่อใย ซึ่งในความเป็นจริงเราไม่สามารถตัดสินคนที่ชอบดื่มว่าเป็นคนไม่ดีทั้งหมดได้ หากการดื่มนี้ไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร เพราะต่างมีเหตุผลในการตื่นที่ต่างกัน

 ซอนญ่า รับบท ‘นางผีเสื้อสมุทร’ เพียงแค่รูปลักษณ์ที่เป็นยักษ์ เธอจึงถูกจดจำในแง่ร้าย กลายเป็นยักษ์ใจร้ายที่ลักพาตัวคนรักมาเพียงเพื่อขอให้ได้ใกล้ชิดเป็นเจ้าของ แต่แท้จริงแล้วเธอเป็นเพียง คนที่ทุ่มเทให้กับความรัก ทำทุกวิถีทาง แม้ว่าจะสูญเสียความเป็นตน ยอมแปลงกายเป็นมนุษย์ เพื่อหวังได้รับความรักก็ตาม แต่สุดท้ายเธอกลับถูกหักหลัง และนอกใจ เพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอกที่แท้จริงไม่ได้สวยเหมือนใครๆ

• เชียร์ รับบท ‘สุวรรณมาลี’ ชื่อที่กลายเป็นคำด่าหญิงหลายใจว่า “ดอกทอง” เพียงเพราะปฏิเสธคู่หมั่นที่ครอบครัวจัดหาให้ และต้องการเลือกเส้นทางรักด้วยตัวเอง แต่กลับถูกตัดสินว่า หลายใจ โลเล หลายชาย ซึ่งไม่ว่าใครก็มีสิทธิที่จะเลือกคู่รักของตัวเองกันทั้งนั้น และ ไม่ต้องการถูกตีกรอบด้วยธรรมเนียมเดิมๆ หรือแบกรับความคาดหวังจากครอบครัว ด้วยการคลุมถุงชน

 ธารา รับบท ‘ละเวงวัณฬา’ สาวฝรั่งต่างชาติในวรรณคดีไทย ที่ถูกตีตราเป็นหญิงมารยาหว่านเสน่ห์ เพียงเพราะเธอได้ออกอุบายส่งรูปวาดตนเองไปยังเมืองต่างๆ จนทำเอาเจ้าชายหลายๆ เมืองต่างหลงใหล และยกทัพทำสงคราม แต่แท้จริงแล้วนางละเวงเพียงใช้ความงามและความฉลาด หลอกล่อ เพื่อแก้แค้นที่ต้องสูญเสียครอบครัวจากการพ่ายสงครามเท่านั้นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า